KNOWLEDGE MANAGEMENT


หลักการ เครื่องมือ วิธีการของการจัดการ

การจัดการความรู้ หรือที่เรียกย่อๆ ว่า KM คือ เครื่องมือ เพื่อใช้ในการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 3 ประการไปพร้อมๆ กัน ได้แก่ บรรลุเป้าหมายของงาน บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

KM in Education.....

Carroll, and others (2003: 42)  ใช้ หลักการ เครื่องมือ วิธีการของการจัดการ ความรู้ช่วยในการเรียนการสอนของครู โดยครูและชุมชนร่วมกันออกแบบ กระบวนการและวางแผนการทำงาน ร่วมกัน

Sridharan B. and Kinshuk(2002) พัฒนาการจัดการความรู้บนอินเทอร์เน็ต Milam John H. (2001) ที่พบว่า E-learning เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับทักษะการจัดการความรู้และคาดว่าสถานศึกษาจะได้ประโยชน์ในการจัดการดังกล่าว เนื่องจาก             E-Learning ถือเป็นเครื่องมือที่ผู้เรียนใช้บ่อยมากที่สุด การถ่ายทอดความรู้สามารถทำได้ทุกเวลาและทุกสถานที่ซึ่งคล้ายกับการศึกษาในระบบปกติ

การวัดผลการเรียนรู้ (http://elib.fda.moph.go.gh./kmfda/kmpage/km-2nd3.html) 1. การวัดผลรายบุคคล ได้แก่ ทักษะในการติดต่อสื่อความ ทักษะการ ทำงาน ทักษะในการเป็นผู้นำ

2. การวัดผลตามกิจกรรม เน้นความส ำเร็จตามเป้าหมายของแต่ละ กิจกรรมได้แก  การลดรอบเวลาในกระบวนการทำงาน การลดปริมาณ สินค้าเสียหาย และการเสริมสร้างสัมพันธ์ภาพและความพึงพอใจแก  ลูกค้า

3. การวัดผลจากตัวระบบ โดยใช้แบบทดสอบ ได้แก่ วัดค่าองค์กร อัจฉริยะ วัดค่าเชาว์อารมณ์และวัดค่าการบริหารเชิงคุณภาพ

4. การวัดผลงาน

5. การวัดกระบวนการเรียนรู้

6. การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

 

หมายเลขบันทึก: 394001เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2010 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท