เด็กอนุบาลต้องเรียนรู้อะไร


เด็กอนุบาลต้องเรียนรู้อะไร

      ในปัจจุบันการเรียนการสอนสำหรับเด็กชั้นปฐมวัยมีการเรียนการสอนที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้โรงเรียนมีการแข่งขันสูงโดยเฉพาะแนวการสอน ในอดีตสมัยที่ดิฉันเป็นเด็กและเริ่มเข้าเรียนชั้นอนุบาลนั้น เท่าที่จำได้การเรียนชั้นอนุบาลนั้นไม่น่าเบื่อ หรือยกสำหรับเด็ก3-5ขวบเลย คุณครูจะสอนให้เราเรียนรู้จากสิ่งรอบๆตัว การอยู่ร่วมกันกับผูอื่น หารช่วยเหลือแบ่งปันภายในชั้นเรียน การเล่นสนุก ควาทคิดสร้างสรรค์จากการทำงานศิลปะ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ดิฉันได้รับและเรียนรู้มาตอนอยู่ชั้นอนุบาล จนในปัจจุบันสิ่งที่ดิฉันเคยได้รับในวัยเยาว์ได้เปลี่ยนแปลงไปเป็นการเรียนการสอนด้านวิชาการ เพราะโรงเรียนสำหรับเด็กชั้นปฐมวัยเข้าใจว่าจะมีเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีการแข่งขันเพื่อให้เด็กเข้ามาเรียนที่โรงเรียนตนเอง จึงสร้างจุดเด่นขึ้นมาโดยเน้นการเรียนการสอนด้านวิชาการ การบูรณาการเข้ากับวิชาอื่นๆ เด็กอนุบาลจะต้องอ่านได้ เขียนได้ ไม่ใช่การเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าชั้นประถมศึกษา แต่เป็นการเรียนชั้นประถมศึกษาในระดับชั้นอนุบาล โดยเพาะเด็กๆชั้นอนุบาล 3!! ดิฉันก็เป็นครูประจำชั้นของอนุบาล3 เมื่อทางโรงเรียนรวมถึงผู้ปกครองคาดหวังว่าเด็กหรือลูกของตน ต้องอ่านออก เขียนได้ โดยเฉพาะโรงเรียนเอกชนทำให้ครูต้องมีการบ้านทำตลอดเวลา เพื่อให้เด็กเรียนรู้ได้อย่างเข้าใจ และสามารถนำไปใช้หรือปฏิบัติได้เมื่อเข้าสู่รั้วประถมศึกษา แต่ในทางกลับกันก็จะมีบางโรงเรียนที่ยังคงสอนเด็กเพื่อเตรียมความพร้อมอย่างเดียว แต่โรงเรียนนั้นต้องมีชื่อเสียงนะคะ ถ้าไม่มีชื่อเสียงแถมไม่มีใครรู้จัก ดิฉันคิดว่าโรงเรียนนั้นต้องใช้การสอนด้านวิชาการแน่ๆ ดิฉันใช้วิธีการสอนแบบบูรณาการ คือทั้งเรียนและเล่นควบคู่กันไป เพราะดิฉันอยากให้เด็กมีความสุขในการมาโรงเรียน ไม่ใช่ไม่อยากมาโรงเรียนเพราะครูให้เขียนหนังสือทั้งวัน

   สิ่งที่ดิฉันสงสัยก็คือตกลงเด็กอนุบาลควรจะเรียนรู้อะไรบ้าง เตรียมความพร้อม หรือ เรียนด้านวิชาการ แล้วความคาดหวังของผู้ปกครองต้องการอะไรจากการมาโรงเรียนของลูกหลานตน

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนการสอน
หมายเลขบันทึก: 393429เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2010 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สมัยนี้ เครียดกันตั้งแต่ตัวเล็กๆ  ไม่รู้จะรีบยัดอะไรให้เด็กกันนักหนา  บ้ากันทั้งทางบ้าน ทางโรงเรียน เลยลาออกซะเลย ไม่เป็นมันแล้ว ครู เคอ เคยสอนอนุบาล3เหมือนกัน  ตอนนี้มาทำพายส่งร้านอาหาร อยู่บ้านกับลูก สอนเอง ไม่ต้องไปโรงเรียน ชีวิตพอเพียง ไม่ต้องรีบ ไปแข่งขันกับใคร ไม่มีใครมาเป็นนาย มีความสุขดีออก 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท