ส่งเสริมการอ่านหนังสือในชุมชน...ด้วยรูปแบบการสร้างและพัฒนา "ห้องสมุดชุมชนตำบลและหมู่บ้าน"ภายใน กศน.ตำบลและศูนย์การเรียนชุมชน


กศน.กับการส่งเสริมการอ่านหนังสือให้กับประชาชน

ในเมื่อ กศน.ตำบลและ กศน.หมู่บ้าน(ศูนย์การเรียนชุมชน)ได้เข้าไปปักหลักให้บริการการศึกษาตลอดชีวิตในระดับชุมชนรากหญ้าทั้งในระดับตำบลและหมู่บ้านแล้ว บทบาทหนึ่งที่สำคัญก็คือ การส่งเสริมการอ่านหนังสือและการสร้างนิสัยรักการอ่านหนังสือให้กับประชาชนภายในชุมชนที่ กศน.ตำบลและหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ เนื่องในโอกาส การส่งเสริมการอ่านหนังสือเป็นวาระแห่งชาติ

ปัญหาหลักของการอ่านหนังสือ มีผู้รู้บอกไว้ว่า ไม่มีหนังสือดีที่ต้องการอ่านและไม่มีสถานที่สำหรับอ่านหนังสือที่เพียงพอที่สะดวกพอที่จะไปอ่านหนังสือใกล้บ้าน

ดังนั้น กศน.ตำบลและหมู่บ้าน จึงต้องสร้าง "ห้องสมุดชุมชน"ขึ้นเพื่อให้บริการส่งเสริมการอ่าน ตามแนวทางห้องสมุด 3 ดี คือ มีหนังสือดี มีบรรยากาศดีและมีผู้ให้บริการดีให้เกิดขึ้น  หรือไม่ก็จัดเพียง"มุมส่งเสริมการอ่าน"ถ้าหากมีสถานที่ไม่เพียงพอในการจัดห้องสมุดชุมชน  ...อำเภอพระยืนของเรา ได้ส่งเสริมให้ กศน.ตำบลทั้ง 5 แห่งและ กศน.หมู่บ้านที่มีความพร้อมได้ดำเนินการ "ห้องสมุดชุมชน"ขึ้นและจัดหา"หนังสือดี"โดยการจัดซื้อและให้หมุนเวียนหนังสือ โดยมี"ห้องสมุดประชาชนอำเภอพระยืน"เป็นแม่ข่าย เจ้าหน้าที่บรรณารักษ์มีหน้าที่เข้าไปดูและและส่งเสริมการอ่านในทุกแห่ง

 

รูปแบบการส่งเสริมการอ่านหนังสือในชุมชนด้วยการสร้างและพัฒนา"ห้องสมุดชุมชน"นี้ มาจากแนวคิด "ห้องสมุดประชาชนตำบล" ซึ่งถูกสลายไปพร้อมกับการยกเลิกระเบียบว่าด้วยห้องสมุดประชาชนฯ อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมการอ่านและสร้างนิสัยรักการอ่านหนังสือที่ได้ผลนั้น ต้องกระจาย"หนังสือดี"และ"สถานที่สำหรับอ่านหนังสือที่มีบรรยากาศดี"นำไปไว้ไกล้ชุมชนด้วย  สำหรับ"ผู้บริการดีนั้น ก็คือ "อาสาสมัครส่งเสริมการอ่าน"หรือ ครู กศน.ของเราหรือ นักศึกษา กศน.นี่แหละครับที่จะช่วยกันจัด"กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน"ให้เกิดขึ้น เช่น เล่าเรื่องจากหนังสือ จัดกิจกรรมหีบหนังสือสู่ประตูบ้าน ชมรมรักการอ่าน การแข่งขันอ่านหนังสือมาราธอน เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 393271เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2010 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอแค่ภาคีเห็นเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นการกระทำอย่างต่อเนื่อง เท่านี้ก็ทำให้การส่งเสริมการอ่านในชุมชนก้าวไปได้แล้วหล่ะค่ะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท