ใบงานที่ 1


กรณีศึกษานวัตกรรมและระบบสารสนเทศ

ใบงานที่  1

อธิบายความหมายของคำสำคัญดังต่อไปนี้ พร้อมกับยกตัวอย่าง

(ศึกษากรณีศึกษาการจัดนวัตกรรมและสารสนเทศในสถาบันการศึกษา)

  1. การจัดการ / การบริหาร

แนวตอบ

คือ เทคนิคและวิธีการต่างๆซึ่งเป็นเทคนิค และวิธีการเฉพาะ ซึ่งใช้ในการดำเนินงานในองค์การเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งจะต้องประกอบไปด้วยการวางแผน ( Planning ) การจัดองค์การ (Organizing )  และการควบคุมงาน ( Controlling )  ซึ่งการบริหารกิจกรรมต่าง ๆ มีบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ร่วมมือกันดำเนินงานเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลาย ๆ  อย่างรวมกัน  เช่นการบริหารองค์การทางการศึกษา จะต้องมีการวางแผน มีเทคนิคและวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้การบริหารเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

2. นวัตกรรม

แนวตอบ

คือ ทำสิ่งใหม่ขึ้นมา เปลี่ยนแปลงให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ เพิ่มเติมจากวิธีการที่ทำอยู่เดิม ให้ได้ผลดียิ่งขึ้น  ซึ่งการนำวิธีการใหม่ ๆ  มาปฏิบัติหลังได้ผ่านการทดลองหรือได้รับการพัฒนามาเป็นขั้นๆ  แล้ว  ส่วนนวัตกรรมที่ช่วยให้การศึกษาและการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม  เกิดแรงจูงใจในการเรียนด้วยนวัตกรรมการศึกษา และประหยัดเวลา เช่นการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การสอนโดยใช้อินเตอร์เน็ต เป็นต้น

 

3. เทคโนโลยีการศึกษา

แนวตอบ

คือ ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการทางการศึกษา ซึ่งครอบคลุมระบบการทำวิธีการมาปรับปรุงประสิทธิภาพของการศึกษาให้สูงขึ้น  ซึ่งครอบคลุมองค์ประกอบ 3 ประการ คือ

คน  วัสดุอุปกรณ์ วิธีการ  ซึ่งเป็นการพัฒนาและประยุกต์ระบบเทคนิคและอุปกรณ์ให้สามารถนำมาใช้ในสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม เพื่อเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของคนให้ดียิ่งขึ้น  เช่นการเรียนรู้ผ่านทางสื่ออิเลคทรอนิกส์การนำเสนอเนื้อหาทางคอมพิวเตอร์ในรูปของสื่อ             มัลติมิเดีย เป็นต้น

4. ข้อมูล

แนวตอบ

คือข้อเท็จจริงของสิ่งที่เราสนใจ ข้อเท็จจริงที่เป็นตัวเลข  ข้อความ หรือรายละเอียดอาจอยู่ในรูปแบบต่าง ๆ  เช่น ภาพ เสียง วีดีโอ ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ หรือ เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่าง ๆ  ข้อมูลเป็นเรื่องเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และถูกต้องแม่นยำ  ดังนั้นการเก็บข้อมูลจึงเป็นการเก็บรวบรวมเกี่ยวกับข้อเท็จจริง ของสิ่งที่เราสนใจจึงหมายถึงตัวแทนของข้อเท็จจริงหรือความเป็นไปของสิ่งของที่เราสนใจ

 5. สารสนเทศ

แนวตอบ

คือข้อมูลต่าง ๆ  ที่ได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงหรือมีการประมวลผลหรือวิเคราะห์ผลสรุปด้วยวิธีการต่าง ๆ ให้อยู่ในรูปแบบที่มีความสัมพันธ์กัน  มีความหมายมีคุณค่าเพิ่มขึ้นและมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานนำมาใช้ประโยชน์ได้ เช่น การเก็บข้อมูลการขายรายวัน แล้วนำมาประมวลผล

6. ระบบสารสนเทศ

แนวตอบ

คือระบบที่มีการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการรวบรวม จัดเก็บหรือจัดการกับข้อมูลข่าวสารเพื่อให้ข้อมูลนั้นกลายเป็นสารสนเทศที่ดี สามารถนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจในเวลาอันรวดเร็ว และถูกต้อง ประกอบด้วย

  1. Hardware   คืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในการจัดกระทำข้อมูล
  2. Software   คือ ชุดคำสั่งหรือโปรแกรม
  3. User          คือกลุ่มผู้คนที่ทำงานหรือเกี่ยวข้องระบบสารสนเทศ
  4. Data          คือ ข้อเท็จจริง ต่าง ๆ
  5. Procedure  คือ ขั้นตอนกระบวนการต่าง ๆ

                 เมื่อทั้ง 5 ส่วนรวมกันทำงานประสานกันส่งผลให้ข้อมูลเกิดการประมวลผลและนำไปใช้ได้

 7. ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา

                      แนวตอบ

คือระบบการเก็บรวบรวมข้อมูลและประมวลผลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ในขั้นแรกเป็นแบบBatch Computer Systems คือเก็บสะสมข้อมูลในสื่อนำเข้าบางประเภทอาทิ บัตรประมวลผลเทปแม่เหล็กนั้นไปประมวลผลที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ

8. การสื่อสาร

                   แนวตอบ

คือ กระบวนการถ่ายทอดข้อมูลโดยผ่านช่องทางหรือสื่อระหว่างผู้ส่งและผู้รับเพื่อให้เกิดความ เข้าใจซึ่งกันและกัน

9. เครือข่าย

                แนวตอบ

คือกลุ่มของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ถูกนำมาเชื่อมต่อกันผ่านอุปกรณ์ด้านการสื่อสารหรือสื่ออื่นใดทำให้ผู้ใช้ระบบเครือข่ายสามารถติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนและอุปกรณ์ต่างๆ ของเครือข่ายร่วมกันได้

10. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

                แนวตอบ

คือ เทคโนโลยีสองด้านหลัก ๆ ที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมที่เข้าด้วยกัน เพื่อใช้ในกระบวนการจัดหา จัดเก็บ สร้างและเผยแพร่สารสนเทศในรูปต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นเสียง ภาพเคลื่อนไหวข้อความ หรือ ตัวอักษรและตัวเลขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความถูกต้อง ความแม่นยำ และความรวดเร็วให้ทันต่อการนำไปใช้ประโยชน์

11. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

                แนวตอบ

คือการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งประกอบด้วยเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ และเครือข่าย โทรคมนาคมที่ต่อเชื่อมกัน  สำหรับส่งและรับข้อมูลและมัลติมิเดียเกี่ยวกับความรู้ โดยผ่านกระบวนการประมวลให้อยู่ในรูปแบบที่มีความหมายและความสะดวกมาใช้ประโยชน์  สำหรับการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบ  และการศึกษาความอัธยาศัยเพื่อให้คนไทยสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งการเก็บข้อมูลซึ่งอยู่ในรูปของอุปกรณ์ประเภทต่าง ๆ  เช่นเครื่องคอมพิวเตอร์  เครื่องส่งสัญญาณ มาใช้ในระบบการศึกษาเพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอนทำให้มีประสิทธิภาพในการเรียนการสอนยิ่งขึ้นจึงทำให้ระบบการศึกษาเกิดการพัฒนา

คำสำคัญ (Tags): #ใบงานที่ 1
หมายเลขบันทึก: 393195เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท