เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

รพ.สต.โคกเพชร


รพ.สต.

      ระหว่างวันที่ 5-8 ก.ย.53 เป็นรุ่นที่ 20 (จากทั้งหมด 28 รุ่น ) ดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ การเตรียมความพร้อม เป็น รพ.สต.  สำหรับบุคลากรด้านสาธารณสุข  สถานีอนามัยบ้านโคกเพชร  ได้รับโอกาสเป็น "โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล" ในปี 2554 ค่ะ  และนี่ก็คือความหมายของอักษรย่อ รพ.สต. กิจกรรมอบรมจัด ที่ ห้องประชุม ศอข.  อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ค่ะ  บรรยากาศดี  สนุก  ได้สาระมากๆ  สำหรับการนำมาปรับใช้ในการทำงาน  เนื้อหาสาระก็ตรงประเด็นครบถ้วนในการทำงานในยุคนี้  เราทุกคนที่ทำงานด้านสาธารณสุขคงต้องคุ้นกับคำนี้แน่ๆ   "การบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์

        การเข้าร่วมอบรมครั้งนี้  มีทีมวิทยากรกลุ่มสัมพันธ์จาก จ.อำนาจเจริญ ดิฉันรู้สึกประทับใจกับทีมวิทยากรทุกคน  ไม่ว่าจะเป็นการละลายพฤติกรรมหรือการเตรียมความพร้อมก่อนการอบรม  ด้วยความรู้สึกที่สบายๆ  ไม่อึดอัด  ไม่เหมือนถูกบังคับจับผิด (เหมือนหลายๆครั้งที่เคยรู้สึกแบบนั้น  แต่ครั้งนี้ไม่ใช่)  การอบรมเป็นไปด้วยความราบรื่น  ไม่มีความคิดที่จะหนีแม้แต่วินาทีเดียว (จะงีบยังไม่กล้าเลยค่ะ)

       การประเมินความรู้ก่อนอบรมก็ถือว่ายากพอสมควร  ขนาดว่าเตรียมความพร้อมก่อนการอบรมหลายวันก็ยังไม่ได้ถึงครึ่งเลย  เพราะข้อสอบ 45 ข้อ ก่อนอบรมดิฉัน ได้ 21 ข้อเองค่ะ คิดเป็นร้อยละ  46.67  (อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องตั้งใจอบรมเป็นพิเศษหละมั้ง) 

      คืนแรกก็มีการละลายพฤติกรรม  แบ่งกลุ่มตั้งชื่อกลุ่มพร้อมท่าทางประกอบ  เพื่อนๆช่วยกันคิดชื่อกลุ่ม  เพราะพี่เขาบอกว่าขอเป็นชื่อผลไม้  ก็เลยได้ชื่อว่า  "เล็บแมว"  มีใครบ้างที่ไม่เคยรู้จัก  "บักเล็บแมว"  ผลไม้ของชาวอิสาน ที่มีหนามในกิ่งก้านสาขามันด้วย  นี่ขนาดตั้งชื่อ  เพื่อนๆก็พาย้อนอดีต  ไปเมื่อประมาณ 25 ปีที่แล้ว  ที่มีต้นเล็บแมวข้างทางให้เก็บกินทั้งขาไปและขากลับจากโรงเรียน (ทุกวันนี้หายากแล้วค่ะ  มีแต่บ้านคนเต็มไปหมด) ฉันก็เออออห่อหมกไปด้วย  กะว่านำกัน  นำแหน่ แข่งกันเป่ายิงฉุบ  (เนื้อเพลงเขาว่า  มังกรๆๆทองมีเงินมีทองตลอดปี ใครได้ลูกชายจะโชคดีเป็นสง่าราศรีปีมังกรทอง  แล้วก็เยิงฉุบ  ใครแพ้ไปต่อข้างหลัง)  สุดท้าย  ทุกทีมก็ได้ต่อขบวนกันเป็นช้างตัวใหญ่เดินรอบห้อง.....ผ่านไปได้ด้วยดี  สำหรับวันแรก สวดมนต์แล้วเข้านอน

        ตื่นเช้าวันใหม่ 6 ก.ย.53 ด้วยการเต้นบาสโลบล้วนๆ 30 นาที  แถมด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ สนุกจริงๆ  ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิดเลย เย็นนี้มีนำเสนอผลงานวิชาการด้วย (มีโอกาสได้ขึ้นเวทีอีกแล้ว......)  ตื่นเต้นทั้งวันเลย  พอช่วงที่นำเสนอ ดิฉันเป็นคนที่ 4 ตัวแทนจังหวัดศรีสะเกษ ถือว่าทำได้ดีมาก  ได้รับคำชม..ภูมิใจ ทุกๆครั้งที่มีโอกาสเราต้องทำให้ดีที่สุด เพราะความคาดหวังของผู้อื่นที่มีต่อดิฉันจะสูงเสมอ ก็โอเค ท่านรองนายแพทย์ สสจ.จ.อำนาจเจริญ  ให้เกียรติเป็นอาจารย์วิพากษ์  บอกตามตรงว่าเป็นครั้งแรกที่ได้มานำเสนองานให้อาจารย์วิพากษ์  หลังจากเรียนจบ ป.โท ถึงแม้จะไม่ใช่คณะกรรมการทั้งชุด  แต่ก็ถือว่า ดีมากๆ   ผ่านไปอีกวัน

        ตื่นเช้าวันที่ 7 ก.ย.53 ด้วยการเต้นบาสโลบล้วนๆอีก 30 นาที แถมด้วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อ  สนุกอีกแล้ว ก็รู้สึกดีดีนะสำหรับการออกกำลังกายด้วยวิธีนี้  จริงสินะ  ถ้าเราประทับใจในครั้งแรก  เราก็จะชอบและทำมันได้ดี  คืนนี้มีสาระสังสรรค์งานเลี้ยงตอนเย็น (ดิฉันได้เป็นพิธีกรด้วย)  สนุกอีกแล้ว  ใครจะสนุกหรือเปล่าไม่รู้แต่ดิฉันพยายามให้ทุกคนมีส่วนร่วมเท่าเทียมกันทุกจังหวัด  แต่สุดท้าย.......ก็ม่วนกันตามประสาอิสาณ เด้อนางเด้อๆๆนางเดอ

        ตื่นเช้าวันที่ 8 ก.ย.53  เหมือนเดิมค่ะ  วิชานี้  เพื่อการบริการที่เป็นเลิศ  อ.หนุ่ย  จาก ม.อุบล  ประทับใจสุดๆ  การบินไทยรักคุณเท่าฟ้า และอื่นอีกมากมาย   รับมอบใบประกาศ  และที่สำคัญ  จะไม่บอกไม่ได้  ทดสอบหลังอบรม  ดิฉันได้ 35 ข้อ  คิดเป็นร้อยละ 77.78 ค่ะ  ผ่านการอบรมอย่างเข้มข้น  และประทับใจ

        ขอให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องมีความสุขโดยทั่วกันนะคะ  ที่ได้สร้างความคิดดีดี  สำหรับเพื่อนชาวสาธารณสุขด้วยกัน  สำหรับการพัฒนาประเทศไทย  ให้คนไทยมีรอยยิ้ม....โดยทั่วกัน 

หมายเลขบันทึก: 393154เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจจังจะมี รพ.สต.ใกล้บ้าน

อาจจะมีโอกาสไปใช้บริการนะคะน้อง"เทียนขาว"

โคกเพชรห่างจากบ้านคุณพี่ 8 โล..เอง

 

เอ..ตกลงโคกเพชร ไม่ใช่ที่โคราชเหรอคะ(แอบไปอ่านประวัติมา)

แหม..อายจัง อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท