วิธีการปลูกยางพาราเบื้องต้น


ระยะการปลูกยางพารา

วันนี้เราจะมาเล่าเรื่องที่เรามีประสบการณ์ตรงจากการทำสวนยางพาราที่ระยอง ต้องบอกก่อนว่าปัจจุเราทำงานเป็นครูสอนหนังสือนะแต่เรามีสวนยางพาราเป็นอาชีพเสริมด้วยเนื่องจากว่าเงินเดือนที่ได้ไม่พอรับประทานค่ะใครสนใจสามารถเข้ามาสอบถามได้ค่ะแต่บอกได้เลยว่าใครที่ชอบทำสวนหรือกำลังคิดอยู่ว่าจะทำสวนอะไรดี ตอนนี้เป็นปีทองของยางพาราซึ่งราคานั้นดีมากไม่ว่าจะเป็นน้ำยาง-ยางแผ่น-ขี้ยางหรือแม้กระทั้งต้นยางที่เลิกกรีดแล้วก็ตามขายได้ทั้งหมดรับรองได้ว่าถ้าคุณทำสวนยางไม่มีขาดทุนค่ะวันนี้ให้ข้อมูลเบื้องต้นในการปลูกยางคราวๆก่อนนะค่ะ

ระยะปลูกและการวางแนวปลูก

            การกำหนดระยะปลูกและการวางแนวปลูกจะต้องพิจารณาถึงสิ่งต่าง ๆ เช่นพันธุ์ยางที่ใช้ปลูก สภาพพื้นที่เป็นต้น

            สำหรับระยะปลูกในที่ราบ จากการทดลองค้นคว้าพบว่าต้นยางจะเจริญเติบโตได้ดีที่สุดต้องมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 20 ตารางเมตรต่อ 1 ต้น สำหรับการแนะนำเจ้าของสวนในเรื่องระยะปลูกจึงต้องคำนึงถึงเรื่องพื้นที่ที่จะให้ต้นยางดังกล่าวเป็นหลัก ส่วนจะใช้ระยะเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับว่าจะปลูกพืชแซมระหว่างแถวยางหรือไม่

          การใช้ระยะระหว่างแถวกว้าง วัชพืชจะมีพื้นที่ในการเจริญเติบโตมากเช่นเดียวกัน ถ้าใช้ระยะระหว่างแถวแคบเกินไปหรือมีระยะน้อยกว่า 2.5 เมตร ต้นยางจะเบียดเสียดกันแย่งธาตุอาหารกันและจะชะลูดขึ้นไป เจริญเติบโตทางด้านข้างน้อย

 

ระยะปลูกยาง (เมตร)

จำนวน (ต้นต่อไร่)

หมายเหตุ

3x7

76

ปลูกพืชแซม

2.5x8

76

ปลูกพืชแซม

3x8

67

ปลูกพืชแซม

3.5x7

67

ปลูกพืชแซม

4.6

67

ไม่ปลูกพืชแซม

หมายเลขบันทึก: 393130เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  อยากทราบคุณครูมีสามีหรือยัง

ขอบคุณครับที่แบ่งปันความรู้กัน ผมทำสวนยางด้วด้วครับ เปิดกรีดมาหลายปีแล้วครับ ตอนนั้นไม่ค่อยสนใจ แต่ตอนนีผมจำเป็นต้องสนใจเป็นพิเศษ เพราะลงทุนเองทั้งหมดเลย เริ่มทั้งแต่ซื้อที่ ตอนนี้กำลังจะปลูก ที่ผมสับสนคือพืชที่จเอาไปแวมต้ายางนะครับ ผมเล้งกล้วยไว้นะครับ ฟัตอง รองลงมา ขอคำแนะนำหน่อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท