ปรองดองง่าย ๆ


ปรองดองเรื่องง่าย ๆ

ความหมาย
[ปฺรอง-] ก. ออมชอม, ประนีประนอม, ยอมกัน, ไม่แก่งแย่งกัน, ตกลงกันด้วยความไกล่เกลี่ย, ตกลงกันด้วยไมตรีจิต.
   จากความหมายที่ยกมานี้  การปรองดองไม่ยากเลย คือการที่จะปรองดองกันได้จะต้องออมชอมกัน  ด้วยการประนีประนอมยอมรับกันไม่แก่งแย้ง ตกลงกันด้วยสันติพูดจากันด้วนด้วยมิตรไมตรีต่อกัน  คิดว่าเราเป็นคนไทยด้วยกันเป็นพี่เป็นน้องกัน   มีในหลวงอันและพระราชวงศ์อันเป็นที่รักยิ่งร่วมกัน มีประเทศชาติที่อุดมไปด้วยทรัพยากรที่เราจะต้องร่วมกันรักษาไว้ให้ลูกให้หลานร่วมกัน และที่สำคัญประเทศและความเป็นชาติจะต้องคงอยู่ตลอดไปไม่แตกสลายด้วยน้ำมือเรา  แต่หากเราต้องร่วมและช่วยกันรักษาให้คงอยู่ตลอดกาลนานหากทำอย่างนี้ความปรองดองจะเกิดได้แน่นอน  เรื่องการปรองดองก็จะเกิดขึ้นได้โดยง่าย  ๆ  แต่จะเป็นเรื่องยากทันที่ถ้า 

  1. ถ้าสองฝ่ายเป็นคนชั่วช้าและเห็นแก่ตัวฝ่ายกูดีฝ่ายมึงชั่วไม่ยอมลดลาวาศอกให้แก่กันและกัน(อย่าเถียงว่าตัวดีนะเลิศ  ไปคิดดูสิว่าชั่วอย่างไรหาให้เจอ)

  2. มีจิตหวาดระแวงซึ่งกันและกันไม่ยอมพูดจากันด้วยสันติ

  3. มีความเห็นแก่ตัวเอาประโยชน์ตัวป็นที่ตั้งไม่รู้จักการแบ่งปัน โกงอยู่ฝ่ายเดียว(โกงมาเพื่อซื้อเสียงในการเลือกตั้งแล้วอ้างความชอบธรรมว่าตนเองมาจากการเลือกตั้งแล้วเข้ามาโกงอีกเป็นวงจรอุบาทย์)

  4. ขาดคุณธรรม เรียนมามากแต่โง่ จบทั้งในไทยและจากต่างประเทศปริญญามีหลายใบ อย่านะ อย่านึกว่าตนเองฉลาด ถ้าฉลาดก็เป็นการฉลาดแบบโกง ๆ คนเขารู้ทันทั้งนั้นแหละอย่าทำเลยเกิดมาเสียชาติเกิด

  5. ให้คิดถึงบาปบุญคุณโทษและกฎแห่งกรรมว่ามีจริง ทำดีดี ทำชั่วชั่ว  มีแน่นอนและจะเกิดกับผู้กระทำรวมถึงวงศ์ตระกูลแน่นอน แล้วคุณคิดว่าเกิดมาชาตินี้จะมีความสุขหรือ

   6. และสุดท้ายเราต้องคิดถึงส่วนรวมเป็นที่ตั้ง  อย่าเกิดมาเพื่อการกอบโกยทุจริตคิดมิชอบ ลาภ ยศ สรรเสริญ เป็นสิ่งสมมติไม่จีรัง ต้องคิดเสมอว่า  เราไม่ได้เกิดมาเพื่อเสพย์สุขในทางโลกียะเพียงอย่างเดียว    แต่เราเกิดมาต้องทำดีเพื่อทดแทนแผ่นดิน...

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ปรองดอง
หมายเลขบันทึก: 392914เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท