ภาษาอังกฤษจากข่าว(4)-นักบินมือสอง


อาจารย์อาบิด อาลิ ตีพิมพ์เรื่อง 'Why does eyery plane have two pilots?' = "ทำไมเครื่องบินทุกลำมีนักบิน 2 คน(ท่าน)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ al Jazeera ]

----//----

...

เรื่องนี้อาจารย์ไมเคิล โอ'เลียรี, CEO (chief executive officer; ประธานผู้บริหาร) สายการบินไรอันแอร์ให้สัมภาษณ์ (Bloomberg BusinessWeek & Financial Times) ว่า ถ้านักบินหลักเป็นโรคหัวใจ, ผู้ช่วยนักบิน (flight attendant) จะทำการบินแทน

ปกติแล้ว... มักจะต้องใช้คอมพิวเตอร์ช่วยบินทำงานร่วมกันไปด้วย

...

สถิติ 25 ปีของการบินมากกว่า 10 ล้านเที่ยวบินพบมีนักบินเป็นโรคหัวใจ 1 ท่านที่มีอาการโรคหัวใจ (หลอดเลือดหัวใจตีบตัน) กำเริบ และท่านก็นำเครื่องร่อนลงได้เอง

ไรอันแอร์เป็นสายการบินที่มีมูลค่าทางธุรกิจรวมประมาณ $7.36 billion = 7.36 พันล้านดอลลาร์ US = 130.8 พันล้านบาท = 130,800 ล้านบาท หรือเกือบ 2 เท่าของบริติช แอร์เวย์ (British Airways) ของสหราชอาณาจักร (UK)

...

ไรอันแอร์เป็นสายการบินกลุ่มโลว์คอสต์ (low cost = เน้นประหยัดค่าใช้จ่าย) ที่สร้างประวัติศาสตร์ด้านการบินของโลก โดยประกาศเก็บค่ากระเป๋าเดินทางเป็นเจ้าแรก ทำให้สายการบินอื่นๆ ทำตามกันทั่วโลก

อาจารย์หมอท่านหนึ่ง (ข่าวต่างประเทศ) มีอาการโรคหัวใจกำเริบระหว่างผ่าตัด และท่านก็ทนผ่าต่อจนจบด้วยดีเช่นกัน

...

กล่าวกันว่า ความเป็นมืออาชีพ (professional) ต่างจาก "มือ(หรือคน)" ทั่วๆ ไป คือ นอกจากจะต้องมีความรู้ความชำนาญที่เหนือกว่าคนทั่วไปในวิชาชีพนั้นๆ แล้ว, ยังต้องมีความรับผิดชอบ และการตัดสินใจในภาวะวิกฤติ (critical thinking) ที่สมกับความเป็นมืออาชีพด้วย

ก่อนหน้านี้เครื่องบินสหรัฐฯ ลำหนึ่งขัดข้อง... นักบินร่อนลงน้ำสำเร็จ ทุกคนปลอดภัย ทำให้สายการบินพลอยมีชื่อเีสียงไปทั่วโลก

...

เร็วๆ นี้เครื่องบินรัสเซียขัดข้อง... นักบินร่อนลงบนป่าสำเร็จ ทุกคนปลอดภัย, เรื่องนี้กลับไม่ค่อยเป็นข่าว เนื่องจากสำนักข่าวตะวันตกมีแนวโน้มจะรายงานเฉพาะข่าวดีๆ จากสหรัฐฯ หรือยุโรปเป็นหลัก

ความพยายามจัดทำสำนักข่าวไทย หรือสำนักข่าว "อาเซียน" ภาคภาษาอังกฤษ และภาษาหลักอื่นๆ เป็นทางเลือกสำคัญที่จะทำให้คนทั่วโลกได้รับข้อมูลข่าวสารตรงตามจริงมากขึ้น

...

เรื่องนี้จำเป็นต้องอาศัยสมรรถภาพในการวิเคราะห์-นำเสนอ-เทคนิคการนำเสนออย่างเที่ยงตรง ยุติธรรม

สำนักข่าวดังกล่าวไม่ควรลำเอียงเข้ากับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ใช่กระบอกเสียงของรัฐบาล หรือผู้นำประเทศ, ควรมีสารคดีและรายการการศึกษาดีๆ จึงจะเป็นที่ยอมรับของชาวโลก

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆสไตล์เรา

  • [ pilot ] > [ ไพ่ - หล็อท -   t ] > http://www.thefreedictionary.com/pilot > noun = นักบิน คนนำร่อง (เรือ); adjective = ซึ่งใช้ทดสอบ

ตัวอย่าง

  • The pilot & crews were safe in the air crash. = นักบินและลูกเรือ (crews) ปลอดภัยจากเหตุการณ์เครื่องบินตก (crash = ปะทะ ชน).
  • He piloted the ship. = เขานำร่อง (นำทาง) เรือลำนั้น.
  • Flying the pilot plane is risky. = การขับเครื่องบินทดสอบ (มักจะเป็นเครื่องใหม่ที่ต้องทำการทดสอบ หรือเพิ่งซ่อมใหม่) มีความเสี่ยง (อันตราย).

...

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์

...

หมายเลขบันทึก: 392838เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2010 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท