amza
นางสาว ศิรินภา แอมป์ ใจชมภู

ความจริงของชีวิต


ความจริงของชีวิต^^ที่ไม่มีใครลิขิตเอง แต่อยู่ที่ใจต่างหากที่จะต้องยอมรับและต้องผ่านไป
ความจริงคือสิ่งที่เราหนีไม่พ้น ไม่ว่าเราจะสุข ทุกข์ สมหวัง หรือผิดหวัง ยังไงเราก็ต้องยอมรับและเผชิญกับมันให้ได้เป็นเรื่องที่แน่นอนอยู่แล้วที่เราไม่ชอบที่จะเจอะเจอกับเรื่องที่ร้ายๆ เรื่องที่ทำให้ เรารู้สึกเจ็บปวด ไม่สบายใจพอมีความรู้สึกแบบนี้แล้วก็ทำให้เราเองมีความทุกข์อยู่ในใจ ทางที่ดีจงทำใจที่จะยอมรับกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมีสติ เราจึงสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ไปได้อย่างคนฉลาด พยายามมองโลกในมุมกลับกัน  บางครั้งเรื่องร้ายๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต เราเองก็เลี่ยงที่จะไม่เจอกับมันไม่ได้ อย่างเรื่องของการสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นแค่การพลัดพรากการแยกกันอยู่หรือการจากกันไปแบบถาวรก็ตาม เราจะต้องมองในมุมอีกมุมหนึ่ง เช่น ถ้าการที่เขาอยู่กับเราแล้ว ทำให้ทั้งเราและเขาไม่มีความสุข เราก็ควรปล่อยเขาไป อย่าดึงดัน ดื้อที่จะดึงเขาไว้อยู่กับเราตลอดไปเลยอยากให้คิดว่าทุกอย่างไม่ใช่ของเรา จริงอยู่ที่วันนี้เขาหรือเธอเป็นของเรา แต่วันพรุ่งนี้หรือวันต่อๆ ไป เขาหรือเธออาจจะเป็นของคนอื่นแล้วก็ได้การเลิกกันไม่ใช่การสิ้นสุดความสัมพันธ์เสมอไป  บางคู่ บางคน พอเลิกกันไปแล้ว เข้าหน้ากันไม่ติด จิตใจก็คิดอาฆาต เจ็บ แค้น เคืองโกรธ ที่เขาทิ้งเราไปอยู่กับคนอื่น โดยที่บางครั้ง เราเองอาจจะลืมไปก็ได้ว่า เราเองนั่นแหละ อาจจะเป็นต้นเหตุ ให้เขาไปจากเราก็เป็นได้ จะดีกว่าไหม ถ้าต่างคน ต่างเดินจากกันด้วยมิตรภาพที่ดี เช่น จากเป็นแฟนกัน ก็กลายเป็นเพื่อนกันได้ เข้าใจนะคะว่า ทำใจได้ลำบากมาก แต่อย่าลืมนะคะว่า ถ้าเราถืออยู่ เนี่ยมันหนัก เพราะฉะนั้นอย่าแบกความรู้สึกเคียดแค้นไว้กับตัวเราเลย ทุกอย่างอยู่ที่ใจ  คนเราบางครั้ง เข้าใจผิดว่า "ฉันคือเจ้าของ" และ "ฉันต้องได้ครอบครอง" แต่อันที่จริงแล้ว ความทุกข์ต่างๆ นานา ที่เรารู้สึกมันเกิดขึ้นจากการที่เราเอาจิตไปผูกติดกับสิ่งๆ นั้นต่างหาก เราไม่ยอมที่จะปล่อยวาง เราไม่ยอมที่จะเห็นเขาดีกว่าเรา เราจึงไม่ปล่อยเขาไปแต่การที่คุณยิ่ง ทำแบบนี้ มันยิ่งทำให้ใจคุณทุกข์ แล้วก็ทุกข์ เพราะต้องการได้เขาหรือเธอมาเป็นเจ้าของ เลยไม่เป็นอันทำอะไร คอยแต่จะนั่งจับผิด นั่งเฝ้าไม่ให้เขาหรือเธอของคุณคลาดสายตา ถ้าใจคุณปล่อยวางได้ทุกอย่างมันก็จะดีเอง มองหาความสุขที่อยู่รอบตัว ถึงแม้ว่ามันอาจจะเป็นเรื่องที่ยากไปสักหน่อย สำหรับคนที่กำลังมีทุกข์อยู่แต่พวกเราเชื่อว่า ความทุกข์คงไม่อยู่กับคุณตลอดไปหรอก เหมือนกับที่ได้เขียนมาก่อนหน้านี้ว่ามีสุขก็ย่อมมีทุกข์ เช่นเดียวกัน ตอนนี้คุณมีทุกข์ สักวันคุณก็ต้องมีวันที่สดใส ช่วงชีวิตนี้ถึงแม้ว่ามันอาจ จะดูเหมือนกับเป็นชีวิตที่คล้ายกับฟ้าหลังฝน แต่คุณอย่าลืมนะว่า ฟ้าหลังฝน คือฟ้าที่โปร่งใส เหมือนกับชีวิตของคุณที่กำลังต้องเดินหน้าต่อไป  ชีวิตนี้เป็นของๆเราเสมออยู่ที่เราจะกำหนดเอง  ไม่มีใครหรอกจะกำหนดให้เป็นไป อยู่ที่ใจเราเองคร๊า ๆ ๆ  เพราะงานเลี้ยงยังมีวันเลิก
คำสำคัญ (Tags): #ครุศาสตร์สังคม
หมายเลขบันทึก: 392483เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2010 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ใช้ความจริงเราหนี้ไม่พ้นอยู่แล้วแต่เราสามารถที่จะไม่ให้เกิดขึ้นกับเราไ้ด้บ้างอย่างเช่นความผิดหวัง

ความจริงยังไงก็หนีมันไม่พ้น ยิ่งหนีมันยิ่งตามมาไว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท