เด็กหญิงตรีนุช เด็กกตัญญู


     เด็กหญิงตรีนุช  เด็กกตัญญู

     ผมเพิ่งอ่านบันทึกของ ครูต้น สร้างสรรค์เด็ก  ที่เขียนชีวิตของเด็กหญิงกตัญญูคนหนึ่ง ไว้อย่างน่าสนใจมาก จึงคัดลอกมานำเสนอ ดังนี้ครับ
    .......ผมเดินทางไปเยี่ยมเด็กๆ ที่โรงเรียนบ้านตลาดแย้  ต.ถนนหัก  อ.นางรอง  จ.บุรีรีรัมย์ พบเด็กหญิงวัย 9 ปี กำลังเรียนอยู่ ป. 4  เป็นเด็กดี มีฐานะยากจน และที่สำคัญเธอเป็นเด็กหญิงยอดกตัญญู ที่ในเด็กวัยเดียวกันไม่มีใครค่อยทำ เธอมีความกตัญูญูอย่างไร ไปดูภาพกันเลยนะครับ
                                                             
        เธอคือด.ญ.ตรีนุช .......... เป็นลูกคนที่สองของพ่อแม่ เธอมีพี่ชาย ๑ คนซึ่งกำลังเรียน ป.6 โรงเรียนเดียวกัน ในครอบครัวมีสมาชิกด้วยกัน ๔  คน มีแม่เป็นหัวหน้าครอบครัว ด้วยการหาของเก่า หรือรับจ้างทำนาและรับจ้างทั่วไป ส่วนพ่อไม่ได้อยู่ด้วยกัน มีตาซึ่งป่วยเป็นอัมพาต นอนป่วยอยู่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และมีพี่ชาย ที่กำลังเรียน ป.๖  ในโรงเรียนเดียวกัน
 

 

        ในครอบครัวมีการแบ่งหน้าที่กันชัดเจน  แม่รับผิดชอบในการหาเลี้ยงครอบครัว  พี่ชายจะดูแลเรื่องล้างจานและเลี้ยงวัวซึ่งมีอยู่ ๒ ตัว  และเธอเองรับผิดชอบในการดูแลตาทุกเรื่องตั้งแต่ตื่นจนหลับ เธอเล่าให้ฟังว่า "ตื่นเช้ามาหนูยกตานั่ง เช็ดตัว  ป้อนข้าวให้ตา ทำแผลที่หลัง  และให้ตานอน  ตอนเที่ยง  ถ้าแม่ไม่อยู่หนูก็จะขอลาคุณครูแล้วกลับบ้านไปป้อนข้าวตา และถ้าแม่อยู่ไม่ได้ไปทำงานแม่ก็จะทำ "
 
 
      และเธอยังบอกอีกว่า ในตอนกลางคืนเธอจะนอนข้างๆตา เพื่อช่วยตาเวลาตาปวดขา เธอต้องตื่นวันละ 2-3 ครั้ง ในช่วงเสาร์อาทิตย์ ก็จะอาบน้ำ  ทำแผล และพาตานั่งรถเข็น นี่เป็นบางส่วนในกิจวัตรประจำวันของเด็กน้อยวัย 9 ปี ที่มีความกตัญญู และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง  ซึ่งสมควรได้รับการยกย่อง และได้รับความช่วยเหลือ  มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ได้ให้การสงเคราะห์ในเบี้องต้น และทำประวัติเพื่อรับทุนของมูลนิธิฯต่อไป

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เด็กกตัญญู
หมายเลขบันทึก: 392413เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2010 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)
  • ช่วงเวลาที่ครูมีโอกาสไปเยี่ยมบ้านนักเรียนที่ผ่านมา ได้เห็นสภาพนักเรียน ม.4 คนหนึ่ง มีลักษณะคล้ายอย่างนี้เช่นกันครับ แต่ที่จะพบอยู่บ่อยๆ และแทบจะเป็นส่วนใหญ่เลย(ในโรงเรียนมัธยมเล็กๆชานเมือง ซึ่งไม่ค่อยพร้อม อย่างโรงเรียนผม) นักเรียนจะอาศัยอยู่กับปู่ย่าตายาย พี่ป้าน้าอา หรือคนอื่นๆที่อาสาอุปการะครับ เพราะพ่อแม่เด็กจริงๆเลิกรากัน ไปทำงานกรุงเทพ ไปทำงานที่อื่น หรือไม่รู้ไปอยู่ที่ไหน มีสามีใหม่ มีภรรยาใหม่ มีพี่น้องคนละพ่อ คนละแม่ ประสบการณ์การเป็นครูของตัวเอง เชื่อว่า นี่คืออุปสรรคใหญ่ในการพัฒนานักเรีัยนของเราครับ
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆของด.ญ.ตรีนุช ตัวอย่างของเด็กซึ่งขาดความพร้อมในการเรียนอีกคนหนึ่ง แต่ความกตัญญูรู้คุณนั้นสุดยอดมากครับ

ครูธนิตย์ครับ หากมีโอกาสไปเยี่ยมเยียนและพบเด็กกตัญญู ยากจนและลำบากทั้งหลาย เขียนสภาพชีวิต ส่งมายังมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก (สถานที่อยู่ในบล๊อก) จะหาทางช่วยส่งเสริมต่อไปครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อายุขนาดนี้  รับผิดชอบเท่าที่บอกมา  ก็นับได้ว่าดีกว่าเด็กบางคนที่ไม่ยอมรับผิดชอบอะไรเลย  แม้แต่ตัวเอง

ขอชื่นชมและยกย่องให้เป็นเด็กยอดกตัญญูด้วยคนค่ะ

krugui ครับ ตอนนี้มีครูและคนทั่วไป ส่งประวัติเด็กกตัญญูข้ามาเรื่อยๆ ครับ ดีใจครับที่ทำดีแล้วมีคนมองเห็นและร่วมกันส่งเสริม

สวัสดีค่ะ

ดิฉันคิดว่าชีวิตลำบากแล้วนะค่ะ

แต่มีน้องๆที่เค้าลำบากกว่าเราก็เยอะเหมือนกัน

เป็นกำลังใจสำหรับโครงการของ ครูหยุย นะค่ะ

สวัสดีค่ะ

คุณศิวพรครับ ในขณะที่นโยบายประเทศบางครั้งพยายามรณรงค์ให้คนในประเทศมีความกตัญญู ซึ่งต้องทำกันมากและต่อเนื่อง ใช้งบประมาณมากมาย แต่เรามีเด็กกตัญญูยากไร้อยู่มากมาย กลับไม่ค่อยดูแลส่งเสริมกัน จึงต้องช่วยกันครับ

สวัสดีครับ

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจ เด็กบ้านนอก

คุณภัทร ครับ มีโอกาสแวะไปเยี่ยมเด็กบ้านนอกมาแล้ว รู้สึกดีครับ ว่างๆ จะเดินทางแวะไปอีก คอยต้อนรับนะครับ

ปนัดดาครับ เด็กเขารู้ว่ามีผู้ใหญ่มากมายเห็นคุณค่าความกตัญญูของเธอ เธอคงมีกำลังใจเพิ่มขึ้นครับ

สวัสดีค่ะ

 

การศึกษาศาสนา ทำให้ความคิดต่อเพื่อนมนุษย์ของดิฉันเปลี่ยนไปค่ะ ก่อนหน้านี้ เวลาเห็นใครตกทุกข์ได้ยาก จะรู้สึกไม่ค่อยเห็นใจสักเท่าไหร่ เพราะคิดว่าสัตว์โลกเป็นไปตามกรรม เมื่อทำกรรมไว้ ถึงเวลาได้รับการตอบสนอง ก็ควรยอมรับ (ใจร้าย)

 

แต่ปัจจุบัน ไม่มีความคิดอย่างนี้อีกแล้วค่ะ เพราะรู้ว่าเราทุกคนสามารถทำผิดกันได้ บางครั้งเราทำผิดโดยไม่ตั้งใจ โดยประมาท โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เมื่อความผิดหลายๆผิดรวมกันเข้า ก็อาจทำให้เราเดือดร้อนได้สักครั้ง ที่สำคัญ คงไม่มีใครอยากทำผิดให้ตนต้องเดือดร้อน 

 

จึงควรช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การช่วยเหลือกันนอกจากจะฝึกการละ ฝึกการบำเพ็ญประโยชน์อันเป็นการฝึกจิตแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องระกำได้พัฒนาตน พบวิถีชีวิตใหม่ อันเอื้อต่อการสร้างประโยชน์ทั้งต่อตัวเขาเองเองและต่อผู้อื่นอีกด้วย นอกจากนั้น ยังเป็นแบบอย่างที่ชักชวนให้มีการกระทำเช่นนั้นต่อกันในสังคมตามมา

 

มีบางคนกล่าวว่า ชาวพุทธชอบทำบุญโดยที่ไม่ต้องลงแรง เอาแต่แผ่เมตตาในห้องนอน จึงขาดการเกื้อกูลกันในสังคม อันที่จริง เป็นเพราะเขายังไม่เข้าใจหลักการของพุทธธรรมมากกว่านะคะ

 

เพราะเมื่อมีเมตตา กรุณา (มุทิตา อุเบกขา) อันเป็นองค์ธรรมในเรื่องของความคิดแล้ว ยังมีองค์ธรรมที่มารับช่วงอันเป็นการกระทำอย่างแท้จริง เป็นการกระทำที่เป็นไปตามจิตอันประกอบด้วยพรหมวิหาร 4 นั้น เช่น สังคหวัตถุ 4 เป็นต้น

 

อนุโมทนากับครูหยุยค่ะ ที่นอกจากจะมีธรรมในใจ ยังประกอบด้วยการกระทำตามธรรมและเป็นแบบให้คนในสังคมได้เอาอย่างค่ะ

 

มีดอกไม้มาฝาก

คุณณัฐรดา อธิบายได้ครบวงจรชีวิตเลยครับ เรียนรู้เข้าใจตน เข้าใจผู้อื่น ฝึกการละ การให้ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง เชิญชวนโน้มใจให้มีเมตตา กรุณา ขอบคุณสำหรับกล้วยไม้งามละมุนครับ

อ.แหวว หายไปไหน คิดถึงและเป็นห่วงอยู่ สุขภาพเป็นไงบ้าง หยุดเครียดและพักบ้าง จะดี

สวัสดีค่ะอาจารย์

น่ายกย่องในความดีของเธอมากค่ะ เด็กหญิงตรีนุช น้ำใจงาม มีความกตัญญูสูง

ฟ้ามีตาค่ะ มูลนิธีสร้างสรรค์เด็กได้ให้ความช่วยเหลือคนดีๆอย่างเธอ ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ

ขอชื่นชมและให้กำลังใจอาจารย์ในการทำงานค่ะ

  • โธ่เอ๋ย.. อายุแค่ ๙ ขวบ
  • ต้องรับผิดชอบภาระมากมาย
  • นี่ถ้าเป็นเด็กวัยเดียวกัน
  • นอกจากเรียน
  • ก็คงสนุกกับการเล่น
  • ไม่ได้มีภาระแบบนี้
  • ชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้เด็ก
  • รวมทั้งผู้ใหญ่ใจดีที่ให้ความช่วยเหลือทุกท่านค่ะ.

คุณถาวรครับ มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก เขาได้ยกเอาประเด็นเด็กกตัญญูที่ยากจนขึ้นมาเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องส่งเสริมและช่วยเหลือเร่งด่วนไปตลอด ขณะนี้มีหลายองค์กร ครูและชุมชน ส่งประวัติเด็กๆ มายังมูลนิธิฯเรื่อยๆ ครับ ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

ครูแป๋มครับ สังคมไทยยังมีสภาพชีวิตที่ย่ำแย่อยู่มาก โดยเฉพาะเด็กๆ จึงต้องร่วมด้วยช่วยกันอย่างเร่งด่วนต่อไปครับ

เด็กสังคมครับ มีความน่าสงสารมากมายอยู่ในชีวิตผู้คน หากเรานำมาเทียบเคียงกับสิ่งทุกข์ที่เราเป็นอยู่ เขาทุกข์กว่าเรามาก เราจะรู้สึกว่าเราดีขึ้น อย่างไรก็ตามต้องช่วยคนอื่นที่ทุกข์กว่าเราด้วย

ผมทราบจากครูต้น ที่ไปพบเด็กหญิงตรีนุชมา เล่าความคืบหน้าให้ฟังว่า

1.ได้ช่วยนำข้าวสารและอาหารแห้งจำนวนไปมอบให้

2.มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ได้ประสานผู้มอบทุนการศึกษาและมอบให้แล้ว จำนวน 2,000 บาท

สัปดาห์หน้าครูต้นจะไปเยี่ยมและนำเสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียนไปมอบให้เพิ่มเติมครับ

สวัสดีค่ะ

*** ในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบเด็กเป็นจำนวนมาก อยู่ในสภาพบ้านแตก เด็กขาดความรัก ความเข้าใจ ไร้ที่พึ่ง

*** เด็กบางคนพบความเหลื่อมล้ำของตนเองและเพื่อน ก็หลบหลีก เบื่อโรงเรียน จนเป็นปัญหาของสังคมในที่สุดค่ะ

*** ทุกวันนี้ครูแบกภาระหน้าที่ ที่ไม่ควรแบกทำให้หูอื้อ ตาลาย จนไม่ได้ยินเสียงขอความช่วยเหลือจากเด็กเหล่านี้ มัวแต่เยี่ยมบ้านและดูแลช่วยเหลือนักเรียน อาจทำให้ไม่มีงานเอกสารส่ง ก็จะกลายเป็นคนไม่มีคุณภาพไป

*** ทุกวันนี้จึงพบเด็กที่น่าสงสารมากขึ้นทุกวันค่ะ

ครูกิติยาครับ หลายปีมานี้ วงการศึกษาติดกับดักการประเมินคุณภาพมากไป จึงมีแต่เอกสารๆ ๆ มากกว่าการใช้ชีวิตคอยอยู่ดูแลและสั่งสอนเด็ก เด็กด้อยโอกาสยากไร้จึงได้รับผลกระทบไปด้วย ต้องช่วยกันให้มากครับ

หนูเหนือกาลเวลา มีเด็กๆ แบบนี้อีกมากที่ดิ้นรนต่อสู้ชีวิตควบคู่การทำความดี ครูจึงพยายามค้นหาและช่วยหลือให้มาก

ขออนุโมทนากับเรื่องราวดี ๆ และการส่งเสริม สร้างสรรค์ที่ดีงามของคุณครู และคณะกรรมการมูลนิธิสรา้งสรรค์เด็กทุกท่าน

นมัสการขอบพระคุณหลวงพี่พระมหาสะง่าครับ มูลนิธิสร้างสรรค์เด็กพยายามอย่างยิ่งในการดูแลช่วยเหลือเด็กกตัญญูให้มากที่สุดครับ

          *** ขอบคุณมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ที่ช่วยตอบแทนน้ำใจอันงดงามของน้องค่ะ ***

              
                                                       Changing colors

k.Pually ครับ เจ้าหน้าที่ทุกคนในมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก กำลังประสานช่วยอยู่ทุกวันครับ

คุณราชิตครับ ภาพมงคลเช่นนี้ ได้เห็นยามเช้า แสนสุขใจครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

เด็กหญิงตรีนุช เป็นเด็กที่น่ายกย่องในความดีของเธอมากค่ะ น้ำใจงาม มีความกตัญญูสูงมาก โตขึ้นคงจะได้พบแต่สิ่งที่ดีๆแน่

คุณมาริษาครับ ขณะนี้ได้มีทุนการสนับสนุนในด้านการศึกษาแก่ตรีนุชแล้วครับ เราก็หวังว่าคนมีน้ำใจกตัญญูเช่นนี้จะก้าวหน้าในชีวิตครับ

เป็นสิ่งที่ดีงาม และดีใจที่เด็กได้รับการศึกษาเพื่อเป็นอนาคตของชาติต่อไปป

พุฒิพงศ์ครับ ขณะนี้กำลังเร่งประสานให้ทุกฝ่ายค้นหาเด็กกตัญญูที่ยากจนให้พบครับ จะได้ประสานหาทางช่วยให้เร็วและได้มากที่สุด ให้พวกเขา-เธอ ได้รู้ว่า ทำดีมีคนเห็นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท