ส่งใบงาน


นวัตกรรมและเทคโนโลยี

ใบงาน 1

ชื่อ นางจีรวรรณ  โพธิ์เอี่ยม    นักศึกษาหลักสูตรมหาบัณฑิต  สาขาบริหารการศึกษา

มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ศูนย์สระบุรี  รุ่นที่ 3 ปีการศึกษา 2553

เสนอ 

อาจารย์ ดร.เอกพรต           สมุทธานนท์

อาจารย์ผู้สอน/ที่ปรึกษา

 

 

คำชี้แจง   อธิบายความหมายของคำสำคัญดังต่อไปนี้ พร้อมกับยกตัวอย่าง (ศึกษากรณีศึกษาการจัดนวัตกรรม

   และสารสนเทศในสถาบันการศึกษา)

 

—     การจัดการ/การบริหาร  หมายถึง  กิจกรรมต่างๆที่บุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปร่วมมือกันดำเนินการโดยใช้กระบวนการ(Process) อย่างเป็นระบบ  เป็นการกำหนดเป้าหมายและทิศทางการจัดการขององค์กร  ซึ่งต้องมีการวางแผน  กำหนดการ  และจดการทรัพยากรภายในองค์กร เพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ขององค์กรนั้นๆอย่างมีประสิทธิภาพและปริทธิผล  เช่น ในการบริหารโรงเรียนต้องมีโครงสร้างงานในการบริหารและแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบให้เหมาะสมกับบุคลากรซึ่งมีความสามารถที่แตกต่างกัน

 

—    นวัตกรรม  (Innovation) เป็นคำกริยาว่า Innovate   มาจากรากศัพท์ภาษาอังกฤษว่า Invare (in+novare)   กลายเป็น+ทำให้ใหม่ Make changes…new methods,ideas,or products  หมายถึง   การปรับปรุง  ดัดแปลงวิธีการเดิมหรือนำเอาวิธีการใหม่มาใช้ในกระบวนการดำเนินงานต่างๆ  แล้วทำให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิม เช่น  นวัตกรรมการเรียนการสอนแบบ Back Word  desing , Best pactics , การเรียนการสอนโดยใช้โครงงาน , การเรียนการสอนแบบบูรณาการ เป็นต้น

 

—     เทคโนโลยีทางการศึกษา  หมายถึง  ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการ หรือการใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในการแก้ปัญหาในการจัดการศึกษา  หรือการปฏิบัติทางการจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบ  ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว  เกิดแรงจูงใจในการเรียน  และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน

เช่น  การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน  สื่อมัลติมีเดีย เป็นต้น

 

—     ข้อมูล   หมายถึง   ข้อเท็จจริงหรือเหตุการณ์เกี่ยวกับคน สัตว์ สิงของ และส่งที่อยู่รอบๆตัวเรา รวมถึงการกระทำของสิ่งต่างๆ ซึ่งมีการเก็บรวมรวบเอาไว้  และสามารถนำไปประมวลผลโดยข้อมูลอาจเป็นตัวเลข สัญลักษณ์ ตัวอักษร เสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหว  เช่น ข้อมูลจำนวนนักเรียนที่ขาดแคลนอาหาร  จำนวนนักเรียนที่ยากจน  แผนที่โรงเรียน  เป็นต้น

 

 

—     สารสนเทศ   หมายถึง   ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้วอยู่ในรูปแบที่มีความหมายแก่ผู้รับและมีคุณค่า ในการใช้ประกอบการตัดสินใจ  เช่น ข้อมูลนักเรียน  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนน/ผลสอบ  หากมีการจัดเก็บไว้อย่างเป็นระเบียบจะทำให้การตรวจสอบเป็นไปได้ง่ายและถูกต้อง 

 

—     ระบบสารสนเทศ   หมายถึง   ข้อมูลที่ถูกนำมาประมวลผลให้อยู่ในรูปแบบที่มีความสัมพันธ์เป็นระบบที่มีการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการรวบรวม จัดเก็บ (input)  โดยมีส่วนเก็บข้อมูล (storage)  ผ่านกระบวนการจัดการ (processing)  กับข้อมูล  เพื่อให้ข้อมูลนั้นกลายเป็นสารสนเทศที่ดี สามารถนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจได้ในเวลาอันรวดเร็วและถูกต้อง(output)

 

—     ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา   หมายถึง   ระบบที่มีการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการรวบรวม จัดเก็บ (input)  โดยมีส่วนเก็บข้อมูล (storage)  ผ่านกระบวนการจัดการ (processing)  กับข้อมูล  เพื่อให้ข้อมูลนั้นกลายเป็นสารสนเทศที่ดี สามารถนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจได้ในเวลาอันรวดเร็วและถูกต้อง(output)  เพื่อประโยชน์ในการจัดการศึกษา เช่น 

-                          ระบบสารสนเทศเพื่อใช้ในงานวิชาการ จะมีข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร แผนการเรียนการสอน  คู่มือ สื่อการเรียนรู้ ตารางเรียน และผลการเรียนของนักเรียน

-                          ระบบสารสนเทศเพื่อใช้ในงานกิจการักเรียน เช่น  ทะเบียนนักเรียน  สถิติการมาเรียน

-                          ระบบสารสนเทศเพื่อใช้ในงานบุคลากร เช่น ทะเบียนประวัติครู  การอบรมศึกษาดูงาน

-                          ระบบสารสนเทศเพื่อใช้ในงานอาคารสถานที่

 

—     เครือข่าย   หมายถึง   การเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์/คอมพิวเตอร์โดยผ่านตัวกลางซึ่งอาจจะเป็นช่องทางการสื่อสาร เช่น โทรทัศน์  สัญญาณไมโครเวฟ  แสงเลเซอร์  หรือสื่อกลางอื่นๆ  เพื่อประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารหรือถ่ายโอนข้อมูล

 

—     การสื่อสาร   หมายถึง      กระบวนการของการถ่ายทอดข่าวสารจากบุคคลฝ่ายหนึ่งซึ่งเรียกว่า ผู้ส่งสารไปยังบุคคลอื่นที่เรียกว่า ผู้รับสาร  โดยผ่านสื่อและสารสนเทศในแบบต่างๆ

 

—     เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร   หมายถึง   การผสานเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสื่อสารโทรคมนาคม  ดังนั้น  จึงครบคลุมองค์ประกอบต่างๆ 3 ส่วน คือ

  1. ระบบการสื่อสาร  คือ  เครือข่ายโทรคมนาคมที่สามารถเชื่อมต่อกันได้ และใช้ร่วมกันได้ เพื่อการเชื่อมต่อของข้อมูลและการเชื่อมต่อของเครือข่าย
  2. อุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสาร ได้แก่ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรสาร โทรศัพท์ เครื่องมือและการสื่อสารอื่นๆและคอมพิวเตอร์
  3. ซอฟต์แวร์มี่ทำให้ระบบและอุปกรณ์การทำงานได้  เช่น  โปรแกรมคอมพิวเตอร์  บริการสารสนเทศและฐานข้อมูล

 

—     เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา   หมายถึง   การนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  ซึ่งประกอบด้วยเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์และเครือข่ายโทรคมนาคมที่เชื่อมต่อกัน  สำหรับใช้ในการส่งและรับข้อมูล  และมัลติมีเดียเกี่ยวกับความรู้  โดยผ่านกระบวนการประมวลหรือจัดทำให้อยู่ในรูปแบบที่มีความหมายและความสะดวกมาใช้ประโยชน์สำหรับการศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  เพื่อให้คนไทยสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

หมายเลขบันทึก: 392145เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2010 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท