aonrak-social
นางสาว วันเพ็ญ แอน บุญสุข

อบ รม บ่ม เพาะ


ครูดีสร้างชาติ ครุศาสตร์สร้างครูดี

  ดิฉันได้เรียนวิชาปรัชญาและศาสนา  อาจารย์ท่านได้สอนเกี่ยวกับศาสนาต่างๆ และท่านได้พูดเกี่ยวกับปรัชญาหนึ่งดิฉันได้ฟังแล้วรู้สึกว่าการเป็นครูเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์ที่สุดท่านได้ให้คำมา 4 คำพร้อมกับอธิบายว่า

อบ   การทำให้สุก

รม    การป้องกันหรือภูมิคุ้มกัน

บ่ม   การอาศัยความพร้อม

เพาะ การปลูกฝัง

   และท่านได้เปรียบว่า  นักศึกษาเปรียบเหมือนเมล็ดพันธุ์ 1 เมล็ดที่หลายคนมีอยู่หลายสายพันธุ์ที่สามารถรวมอยู่ในแปลงเดียวกัน  ที่เรียกว่าครุศาสตร์ 

  ดังนั้นดิฉันขอเปรียบว่าอาจารย์ก็คือ  ผู้ปลูก  ส่วนตัวดิฉันและเพื่อนๆก็คือ  พืช  ที่อาจารย์คอยดูแลอบรมบ่มนิสัย  สอนให้ความรู้และการใช้ชีวิตในมุมมองต่างๆ

ผู้อ่านคิดเหมือนดิฉันไหมค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 392108เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2010 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีมากๆ

เดี่ยวจะรออ่านอีก

ขอคุณมาก

ที่ติดตามผลงาน

ทำให้ผมรักครูมากขึ้นเลย

ใช่แล้วค่ะครูมีพระคุณต่อเรามาก

ผมก็คิดเหมือนคุณ

ถึงแม้ว่าผมจะเคยดื้อกับครู

แต่ครูก็ไม่เคยคิดร้ายกับนักเรียนเลย

มีแต่สอนให้ความรู้

ผมทึ่งในความเป็นครูจริงๆคับ

ค่ะดิฉันก็พึ่งจะรู้สึกตอนมาเรียนครูนี่หละค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท