แหล่งท่องเที่ยว


วันนี้แวะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใน จังหวัดน่านอีกรอบนึงนะวันนี้จะพาไปเที่ยว ที่

 

ดอยภูคา << ส่วนมากนักท่องเที่ยวจะพากันไป ตั้งแต่งนอนกัน ตอนหน้าหนาวอ่ะ แล้วจะพากันไปดูพญาเสือโครง หนาวจิง ๆ นะที่นี่อ่ะ

 

มามะพาไปดูประเพณีการแข่งเรืองของ จังหวัดน่านกันมั้ง ว่ามีความเป็นมาอย่างไร ??

อยากรู้ไหม ?? จะเล่าให้ฟัง

การแข่งเรือของชาวน่านถือได้ว่าเป็นการรวมน้ำใจรวมจิตวิญญาณ ผสมผสานภูมิปัญญาของชาวบ้านในชุมชนหมู่บ้านที่มีเรือ เท่าที่หมูหินพอจะได้ข้อมูลมา มีเรือแข่งทั้งจังหวัดไม่น้อยกว่า120 ลำน่ะครับ และเมือถึงเทศกาลแข่งเรือหมู่บ้านต่างๆก็จะนำเรือลงน้ำเพื่อฝึกซ้อมกันก่อนทึ่จะมีการการแข่งขัน ช่วงระหว่างการซักซ้อมพายเรือ ชาวบ้านก็จะช่วยกันนำข้าวห่อ เงินทองมาช่วยกันสนับสนุนเรือของหมู่บ้านของตน ซึ่งบางหมู่บ้านอาจจะมีการเข้าค่ายฝึกซ้อมแบบเก็บตัวฝีพายกันเลยก็มี บางหมู่บ้านมีโค๊ชที่มีประสบการณ์และชื่อเสียงจากต่างถิ่นมาซ้อมให้ วันที่หมูหินไปดูการฝึกซ้อมที่บริเวณสะพานพัฒนาภาคเหนือ ซึ่งเป็นสนามแข่งขันจริง น่าจะยังเป็นช่วงต้นๆของการซ้อมกันอยู่ เรือที่มาซ้อมกันบริเวณสนามแข่งขันนี้เลยยังมีไม่มาก มีประมาณ 8-9 ลำเท่านั้นเอง ปีที่แล้วหมูหินมาใกล้ถึงช่วงวันแข่งขัน เลยมีเรือมาซ้อมกันบริเวณนี้ 25-30ลำ แต่บรรยากาศวันนี้บริเวณสองฝั่งยังคงมีประชาชนที่ให้ความสนใจมาชมการซ้อมอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวครับ นี่ขนาดวันซ้อมนะเนี่ย วันจริงจะแค่ใหนครับ


    ระหว่างการชมการฝึกซ้อมของบรรดาฝีพายหมู่บ้านต่างๆ ริมฝั่งน้ำยังมีร้านอาหารที่มีทั้งเครื่องดื่มเย็นๆ และอาหารไว้คอยให้บริการอยู่เยอะแยะครับ มีตั้งแต่ด้านบนจุดปล่อยเรือ จนเลยเส้นชัยเรือไปอีก นับคร่าวๆก็เป็นสิบๆร้านน่ะครับ บรรยากาศเย็นสบายๆ วิวก็สวยมากๆเลยล่ะค่ะ

    การแข่งเรือยาวที่จ.น่านนั้น ปีหนึ่งอาจจะมีการจัดการแข่งขันหลายๆครั้ง หลายๆที่ด้วย อาทิเช่น การแข่งขันเรือยาวอ.ท่าวังผา, การแข่งขันเรือยาวอ.เวียงสา เป็นต้น แต่การแข่งการแข่งเรือที่ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในเทศกาลแข่งเรือจังหวัดน่าน ก็คือการแข่งเรือนัดชิงถ้วยพระราชทาน ซึ่งจะมีงานถวายพระกฐินพระราชทาน ทอดถวายที่วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร ซึ่งจะจัดขึ้นในราวเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ที่ลำน้ำน่าน บริเวณสะพานพัฒนาภาคเหนือ ระยะทางที่ใช้ในการแข่งขันประมาณ 650 เมตร

     งานแข่งเรือประเพณีจังหวัดน่านจะกันจัดอย่างยิ่งใหญ่ เหนือลำน้ำน่าน ซึ่งจะมีเรือเข้าร่วมการแข่งขันมากที่สุดในประเทศไทย และมีการชิงถ้วยพระราชทานฯ มากที่สุดในประเทศไทย เป็นจำนวน 5 ใบ และโล่พระราชทานฯ 1 โล่ ในวันแข่งขันบริเวณสองฝั่งลำน้ำน่านจะมีประชาชนทั้งในจังหวัด และต่างจังหวัด นับหมื่นนับแสน มาร่วมส่งกำลังใจและส่งเสียงเชียร์อย่างสนุกสนาน ทำให้ช่วงเวลานั้นเมืองน่านจะคึกคักเป็นพิเศษ ห้องพักตามโรงแรม และรีสอร์ทต่างๆ จะถูกจองจนเต็มทุกห้อง หากใครจะมาชมควรจะติดต่อจองห้องใว้ล่วงหน้านะครับ จะได้ไม่พลาด
เรือบริเวณบ้านท่าล้อ มองผ่านมาทางสะพานพัฒนาภาคเหนือเป็นแบบมุมกว้างๆ จะเห็นเรือที่กำลังซ้อมกันอยู่หลายๆลำ อาจจะด้วยแสงและองค์ประกอบต่างๆในช่วงเวลานั้นก็เป็นได้ที่ทำให้หมูหิขนลุกซู่เลยครับ เพราะภาพที่เห็นมันเหมือนในฉากหนังฟอร์มยักษ์ ที่เป็นหนังเกี่ยวกับประวัติศาตร์ไทย เป็นฉากในช่วงเที่ออกศึกโดยเรือ ประมาณนั้นเลยครับ สวยงามมากๆ ดูยิ่งใหญ่และขลังมากๆเลยครับ ใครมีโอกาสลองไปดูนะครับศึกโดยเรือ ประมาณนั้นเลยครับ สวยงามมากๆ ดูยิ่งใหญ่และขลังมากๆเลยครับ ใครมีโอกาสลองไปดูนะครับ


หมายเลขบันทึก: 391237เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท