เกล็ดเล็กเกล็ดน้อยในห้องเรียน


ความรัก ความเข้าใจ

สวัสดีคะ  กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ คราวนี้ก็จะนำเกล็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในห้องเรียนมาฝากกันนะคะ  เมื่อวันศุกร์นี้ก็เรียนปรัชญาศาสนาเหมือนเดิมแหละ ในการเรียนปรัชญาศาสนานี้ก็ทำให้เราเข้าใจโลกแห่งความเป็นจริงเยอะเลยนะ เข้าใจตัวของเราเอง บุคคลอื่นๆที่เค้ามีความเชื่อความศรัทธาต่างจากเรา ทีนี้มารู้จักกับเกล็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในห้องเรียนกันดีกว่าคะ

1) อย่าตัดสินคนที่ภายนอก บางครั้งสิ่งที่เราเห็นอาจจะไม่ใช่อย่างที่เราคิดหรือตัดสินเค้า

2) ถ้าเรารักใครอย่าพูดเพียงแค่ว่าเรา (รัก) แต่จงชี้แนวทางให้เค้าด้วย

3) เมื่อเราเจอปัญหาหนึ่งครั้งเหมือนกับเราได้รับบทเรียนหนึ่งบท

4) เราไม่สามารถกำหนดทิศทางลมได้ แต่เราสามารถกำหนดใบเรือได้

5) จะดีจะเลวอยู่ที่ตัวทำ จะสูงจะต่ำอยู่ที่ทำตัว

 

สิ่งเหล่านี้สำคัญนะ ถ้าเราพลาดแล้วไม่สามารถเรียกกลับมาได้สิ่งเหล่านั้นก็คือ

1) คำพูด

2) เวลา

3) โอกาส

ปรัชญาในการดำเนินชีวิตนี้เป็นสิ่งสำคัญนะ  ถ้ามีปรัชญาในการใช้ชีวิตที่ดีที  ชีวิตก็จะดีด้วยนะคะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครุศาสตร์#สังคม
หมายเลขบันทึก: 390741เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2010 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จะตามมาอ่านอีกนะ

เขียนได้ดีมาก

วรรณษา ษา คีรีตาราไต

อ่านบทความนี้แล้วรู้สึกซึ่งจังนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท