ออกใบ รบ. นศ.เก่า หลังเปลี่ยนชื่อ ศบอ., กี่ปี ทำ คศ.2 ได้, เงินเดือน ป.ตรี 4+1 ปี


ครูรุ่นใหม่ 8 ปี จึงทำวิทยฐานะชำนาญการได้ แต่ ขรก.กพ. และ บุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) แค่ 6 ปี ทำชำนาญการได้

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3-4 เรื่อง  ดังนี้


         1. ผอ. กศน. อำเภอนครหลวง โทร.มาถาม 2 เรื่อง คือ
              1.1  นักศึกษาเก่าเรียนจบตั้งแต่ กศน.อำเภอ ยังใช้ชื่อ ศบอ. แต่เพิ่งมาขอใบ รบ. ตอนนี้  จะออกใบ รบ. ให้ โดยใช้ชื่อสถานศึกษาใด    ตอบว่า  ถึงจะเรียบจบนานแล้ว ก็ให้ใช้ชื่อสถานศึกษาปัจจุบัน ณ วันลงนามในใบ รบ. ( จะมีวันที่ปัจจุบันอยู่ใต้ลายมือชื่อของผู้บริหารสถานศึกษา ) ไม่ใช่ใช้ชื่อ ศบอ.
              1.2  นักศึกษาเรียนจบตั้งแต่สมัยผู้บริหารคนเก่า มีรายชื่อในรายงานผู้จบหลักสูตร เพิ่งจะมาขอใบ รบ. ตรวจสอบแล้วพบว่ามีผลการเรียนบางวิชาเป็นการเทียบโอนอาชีพ แต่ไม่มีหลักฐานการเทียบโอนใด ๆ  ควรออกใบ รบ. ให้หรือไม่    ได้เสนอความเห็นว่า เมื่อมีชื่อในรายงานผู้จบหลักสูตร แสดงว่าผู้บริหารคนเก่าอนุมัติให้จบหลักสูตรแล้ว  ผู้บริหารคนใหม่จะออกใบ รบ.ให้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร


         2. มีผู้ถามผมในบันทึกอื่นของบล็อกนี้ ที่ http://gotoknow.org/blog/nfeph999/306219 ว่า  ครูผู้ช่วย วุฒิปริญญาตรี หลักสูตร 4+1 ปี จะได้เงินเดือนเท่ากับหลักสูตร 4 ปี หรือเท่ากับหลักสูตร 5 ปี    ตอบว่า
              2.1  กลุมที่เรียนหลักสูตร สควค. (ครูวิทย์-คณิต) จะเรียน 4+1 เงินเดือนก็จะได้เหมือนกับครูพันธุ์ใหม่ (5 ปี)
              2.2  ป.ตรี 4+1 สาขาอื่นๆ จะได้เงินเดือนเท่ากับ 5 ปี ถ้า
                   - จบ ป.บัณฑิตวิชาชีพครู จากมหาวิทยาลัยที่ได้รับอนุมัติหลักสูตรจากคุรุสภา และ
                   - หน่วยงาน ( เช่น สพท. ) ต้องการจะให้เงินเดือนเท่าหลักสูตร 5 ปี โดยทำเรื่องขออนุมัติ ก.ค.ศ. เป็นกรณีไป


         3. มีผู้ถามในเว็บบอร์ด สพร. กศน. ที่ http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vboard.php?user=kasama ว่า  ที่ว่าวุฒิปริญญาตรี ต้องเป็นครูครบ 6 ปี ( พื้นที่ทั่วไป ) จึงจะทำวิทยฐานะชำนาญการได้ นั้น  นับรวมช่วงเวลาเป็นครูผู้ช่วยให้ครบ 6 ปีด้วยหรือไม่    ตอบว่า
              เดิม เมื่อครูผู้ช่วยผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม 2 ปี แล้ว จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “ครู” ย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่บรรจุเป็นครูผู้ช่วย  ฉะนั้นก็เหมือนกับนับรวมช่วงเวลาที่เป็นครูผู้ช่วยเข้าไปด้วยให้ครบ 6 ปี
              แต่ เมื่อสัปดาห์ก่อน   ก.ค.ศ. แจ้งเป็นหนังสือเวียนว่า  ครูผู้ช่วยที่บรรจุหลัง พรบ.ระเบียบข้าราชการครูฯ ฉบับที่ 2 มีผลบังคับใช้ ( มีผลบังคับใช้วันที่ 21 ก.พ.51 )  เมื่อผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม ไม่ให้แต่งตั้งเป็นครูย้อนหลัง  แต่ให้แต่งตั้งเป็นครูตั้งแต่วันถัดจากวันครบกำหนดการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม   ฉะนั้น ต่อไปนี้ต้องเป็นครู 6 ปี ( ถ้ารวมกับเป็นครูผู้ช่วยอีก 2 ปี จะเป็น 8 ปี ) จึงจะทำวิทยฐานะชำนาญการได้


หมายเลขบันทึก: 390544เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2010 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2012 05:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียน อ.เอกชัย

จากที่ได้อ่านข้อความข้างบนแล้วรู้สึกไม่ยุติธรรมเลยค่ะ เพื่อนที่เค้าไปบรรจุเป็นครูผู้ช่วยสังกัด สพฐ. เล่าให้ฟังว่าถ้าเป็นพนักงานราชการมาก่อนบรรจุ 4 ปีสามารถประเมินชำนาญการได้เลย ไม่ทราบว่าเท็จจริงเป็นอย่างไร

พวกระเบียบแนวปฏิบัตินี้ ทั้ง กศน. และ สพฐ. ก็ใช้ระเบียบเดียวกัน เพราะเป็นเรื่องที่ ก.ค.ศ.กำหนด โดย กศน. และ สพฐ. ไม่ได้กำหนดเองนะครับ ฉะนั้นจึงเหมือนกัน
         ซึ่งเรื่อง "ครูผู้ช่วยที่บรรจุหลัง พรบ.ระเบียบข้าราชการครูฯ ฉบับที่ 2 มีผลบังคับใช้ เมื่อผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม ไม่ให้แต่งตั้งเป็นครูย้อนหลัง  แต่ให้แต่งตั้งเป็นครูตั้งแต่วันถัดจากวันครบกำหนดการเตรียมความพร้อมและ พัฒนาอย่างเข้ม   ต่อไปนี้ต้องเป็นครู 6 ปี ( ถ้ารวมกับเป็นครูผู้ช่วยอีก 2 ปี จะเป็น 8 ปี ) จึงจะทำวิทยฐานะชำนาญการได้" นี้ ก.ค.ศ. เพิ่งแจ้งมาให้ กศน. และ สพฐ. ทราบ เมื่อเดือนสิงหาคม 2553 นี้เอง
         ( การจะนำช่วงเวลาที่ทำหน้าที่สอนในตำแหน่งอื่น มารวมด้วยเพื่อให้ครบ 6 ปี นั้น ต้องนำเสนอการดำเนินการสอนในตำแหน่งอื่นให้ ก.ค.ศ. พิจารณาเป็นราย ๆ ไป )

เรียน ครูเอกชัย มีข้อสงสัยคะ เรื่องการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ แล้วจะตัดค่าครองชีพที่เคยได้หรือเปล่า ตอนนี้ได้ค่าครองชีพ เดือนละ 1500 เงินเดือน 7940 ค่ะ ขอรบกวนอาจารย์ให้ความกระจ่างด้วยคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

ข้อกำหนด ณ วันนี้ คือ ถ้าเงินเดือนรวมกับค่าครองชีพแล้วเกิน 11,700 บาท ก็ให้งดหรือลดค่าครองชีพ ครับ เช่น
         ถ้าเงินเดือน 11,000 บาท ค่าครองชีพก็จะลดเหลือ 700 บาท รวมเป็น 11,700 บาท

         ถ้าเงินเดือน 11,700 บาท หรือ 15,000 บาท ก็จะไม่ได้ค่าครองชีพ ได้แต่เงินเดือน

ขอบคุณ ครูเอกชัยค่ะ กระจ่างเลยค่ะ

ดิฉัน บรรจุ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2551 ในช่วงเวลา 3 ปี กว่า ศึกษาต่อระดับปริญญาโท ตอนนี้ วุฒิปริญญาโท 1 ตุลาคม 2555 นี้ อายุงาน 4 ปี วุฒิปริญญาโท ดิฉัน สามารถขอยื่นการประเมินชำนาญการได้รึป่ะค่ะ

ได้ครับ
( อยู่ภาคใต้จังหวัดไหน ถ้าอยู่จังหวัดชายแดนใต้ เขาลดเวลาให้อีกครึ่งหนึ่งนะ คือปริญญาตรี ยื่นได้ตั้งแต่ 3 ปี  ปริญญาโทยื่นได้ตั้งแต่ 2 ปี )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท