สอนตัวเองให้มีวินัยในการใช้เงินและการใช้บัตรเครดิต


วินัยในการใช้เงิน วินัยในการใช้บัตรเครดิต

      ผมเองได้พยายามสอนให้ตัวเองมีวินัยในการใช้เงิน ในความหมายของผมนั้นผมคิดว่าเงินที่เราต้องจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันนั้น ถ้าเรามีวินัยหรือมีหลักการที่ดีเราก็จะใช้จ่ายเงินของเราให้เกิดประโยชน์สูงสุด สิ่งที่ผมว่าเป็นอย่างไรลองมาติดตามดูสิครับ

      เงินเดือนหรือค่าจ้างที่เราได้รับทุกๆเดือน หลังจากเราได้หักส่วนที่ออมไว้ใช้ในอนาคตแล้ว เงินที่เหลือก็จะต้องถูกนำมาจัดสรรเพื่อใช้จ่ายในด้านต่างๆในชีวิตประจำวัน  ข้อสำคัญก็คือผมจะไม่นำเงินสดไปจ่ายในกรณีที่เราต้องจ่ายเงินค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์หรือเปลี่ยนยางรถยนต์ หรือสิ่งอื่นๆ  ผมจะทำบัตรเครดิตและบัตรเครดิตที่ผมทำก็จะเป็นชนิดที่มีส่วนลดเช่น จ่ายเงิน100บาทได้รับเงินคืน1บาทฉะนั้นก็หมายถึงเราได้รับการลดราคาจากสินค้านั้นๆ ร้อยละ1บาทโดยไม่ต้องต่อรองขอส่วนลดใดๆเลย  และเมื่อธนาคารเรียกเก็บเงินที่เราใช้บัตรเครดิตไปซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ30-45วัน เราก็ต้องมีวินัยในการเบิกเงินจากตู้ATM หรือเบิกจากธนาคารและไปชำระเงินค่าบัตรเครดิตทันที และต้องไม่ช้ากว่าวันที่บัตรเครดิตกำหนดให้ไปชำระ หากไปชำระช้าก็จะถูกคิดดอกเบี้ยทันที..ครับ

      สิ่งที่เราได้จากการมีวินัยในการใช้เงินและการใช้บัตรเครดิตคือเราจะได้รับดอกเบี้ยจากเงินเดือนของเราที่ไม่ต้องจ่ายให้ร้านค้าในทันทีที่เราซื้อของเป็นเวลา30-45วัน(ดอกเบี้ยเขาคิดเป็นรายวัน..ครับ) และอีกประการหนึ่งก็คือเราจะซื้อสินค้าหรือสิ่งของได้ถูกลงไปอีกร้อยละหนึ่งบาท..ครับ   เป็นอย่างไรบ้างครับในตอนแรกๆ เราอาจจะดูว่ามันยิบย่อย แต่ถ้าเราคิดว่าเราใช้จ่ายเงินทั้งชีวิตถ้าเรามีวิธีการที่เราจะประหยัดและได้ดอกเบี้ยเพิ่มแม้จะไม่มาก แต่ถ้านานๆก็ไม่แน่เหมือนกัน

      


หมายเลขบันทึก: 390350เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2010 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คิดดีมีวินัย

เป็นข้อคิดการใช้เงินที่ดีครับ

ขอบคุณมากในคำชม..ท่านวัชรา

เรื่องเงินๆ ทองๆ ทำใจลำบาก..ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท