เนื้องอกที่หน้าของตัวเดเวิล--สารพิษจากสิ่งแวดล้อม


ตัวเดเวิล (Devil หรือ Tasmanian devil) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีกระเป๋าหน้าท้อง เป็นสัตว์กินเนื้อ อาศัยในเฉพาะทัสมาเนีย ขนาดตัวเท่ากับสุนัขขนาดเล็กแต่ลำตัวบึกและเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ [1]

 

ตั้งแต่ช่วงท้ายทศวรรษ 1990โรค DFTD (devil facial tumour disease) ได้แพร่และติดเชื้อตัวเดเวิล ทำให้จำนวนเดเวิลลดลงอย่างมาก ทางการจึงประกาศเป็นสัตว์สงวนเมื่อปี พ.ศ. 2552

ภาพตัวเดเวิลขณะกำลังกินเนื้อจิงโจ้



โรค DFTD [2] เป็นเนื้องอกบนหน้าของตัวเดวิลที่สามารถแพร่ติดต่อได้ เริ่มจากการปรากฏแผลและก้อนที่รอบๆปาก แล้วเปลี่ยนเป็นมะเร็งที่แพร่กระจายไปตามใบหน้าและทั่วตัว ทำให้กินไม่ได้และตายจากไม่ได้กินอาหาร ถ้าไม่รู้วิธีรักษาเจ้าตัวเดเวิลอาจสูญพันธุ์ในอีก 25 ปี 

เซลล์ของตัวเดเวิลมี 14 โครโมโซมแต่ในเซลล์เนื้องอกมีเพียง 13 โครโมโซม ตอนแรกเข้าใจว่าเกิดจากไวรัสแต่ไม่เคยตรวจพบไวรัสในเซลล์มะเร็ง กำลังสงสัยว่าเกิดจากสารพิษจากสิ่งแวดล้อม (สังสัยต้องสังเกตพฤติกรรมการกินการใช้ชีวิต ว่าได้สารนี้มาได้อย่างไร----น่าสนใจว่าสารนั้นจะมีผลต่อเซลล์ของสัตว์อื่นหรือไม่)

 

 

ข่าวสดๆจากออสเตรเลีย [3] เพิ่งรายงานว่า นักวิจัยได้ทำ การุณยฆาตให้เจ้าเดเวิลอายุ 3 ปี ชื่อ เซ-ดริค (Cedric) ที่เกิดจากเดเวิลที่นำมาเลี้ยงไว้ และใช้ในการศึกษาวัคซีนป้องกันโรคนี้ (ลองค้นดูข่าวปี 2551) ซึ่งพยายามกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้โดยการฉีดเซลล์เนื้อร้ายทั้งมีชีวิตและทำให้ตายก่อนให้ ก็ดูเหมือนได้ผลเจ้าเซ-ดริคมีภูมิคุ้มกันต่อโรคและดูสุขภาพดีแม้ว่าต้องผ่าตัดเอาเนื้องอกก้อนเล็กๆออกไปสองก้อนในปี 2551 แต่ว่าเมื่อการตรวจสุขภาพเมื่อสัปดาห์ก่อนโดยฉายรังสีเอ็กซ์ พบเนื้องอกเจริญในปอด ทีมวิจัยจึงตัดสินใจดังกล่าว

 

อ้างอิง

[1.] http://en.wikipedia.org/wiki/Tasmanian_Devil
[2.] http://en.wikipedia.org/wiki/Devil_facial_tumour_disease
[3.] http://www.abc.net.au/news/stories/2010/09/01/2999309.htm

หมายเลขบันทึก: 389831เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ลดการใช้สารเคมีในเกษตรกรรม

ลดการซื้อสารเคมีที่มีความเป็นพิษสูงเข้าประเทศ

มั่นใจว่ามีสารพิษตกค้างในอาหารที่บริโภคน้อยลง

สนับสนุน ร้านอาหารปลอดสารพิษ

สนับสนุน การส่งตรวจสารพิษตกค้าง ฟรี หรือราคาถูก

ขอบคุณข้อมูลความรู้ที่อาจารย์นำมาเผยแพร่
ขอเจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท