มวยไทย..สุดยอดมรดกภูมิปัญญาไทย ที่ลูกหลานไทยอาจไม่ได้เรียนรู้??


นับไปในกาลข้างหน้า...แผ่นดินนี้ อาจไม่มีชนชาติที่ชื่อว่า ไทย

รัฐบาลนี้ ทุ่มเงินตามนโยบายSP2 ไปกว่า 1,300 ล้านบาท ให้โรงเรียนกว่า 3 หมื่นโรงๆละ 33,800 บาท เพื่อจ้างภูมิปัญญาด้านมวยไทยในท้องถิ่น เดือนละ 3,000 บาท 10 เดือน โดยมีนโยบายจะให้เด็กไทยทุกคนได้เรียนรู้ ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบ มวยไทย และจะได้ถือโอกาสรวบรวมองค์ความรู้ของมวยไทยจากแต่ละภูมิภาค..นี้นับว่าอาจจะเป็น การทุ่มเทเพื่อการอนุรักษ์สืบสานมรดกภูมิปัญญาที่มากที่สุด เท่าที่เคยมีมา..หรือว่า เป็นเพราะอำนาจสัมฤทธิปาฏิหารย์จากดวงพระวิญญาณของบุรพกษัตริยาธิราชเจ้าและบุรพาจารย์มวยไทย ดลบันดาลให้เกิดขึ้น..จึงอาจจะเป็นที่หวังได้ว่า บรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ และ ครูไทย ทั้งหลาย  ผู้ซึ่งอ่อนแอทั้งทางร่างกาย จิตใจ และจิตสำนึกไทย.. เพราะลืมคุณค่าของ มวยไทย ไปแล้ว..เหมือนที่เคยลืมคุณค่าของ พุทธศาสนา หรือ คุณค่า ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หรือ คุณค่าวิถีชีวิตไทย หรือ คุณค่าของความเป็นไทย..จะได้ทันเห็น ลูกหลานไทย รุ่นใหม่สลัดทิ้ง ชุดเทควันโด้..หันมาศึกษาเรียนรู้ มวยไทย มรดกภูมิปัญญาที่สร้างความเป็นไทย ทั้งทาง ร่างกาย จิตใจ ที่เข้มแข็งที่สุด เท่าที่ชาติไทย เคยมีมา....และ..หรือไม่ก็ มันอาจจะเป็นแค่เพียง การสูญเสียเงินไม่กีพันล้านบาท ...จากหยาดเหงื่อแรงงานของประชาชนผู้เสียภาษีอากร ....ให้ละลายไปกับกาลเวลา ซึ่ง กำลังคืบคลาน สู่ความวิกฤตล่มสลายของชาติไทย..เหมือนเช่นที่หลายๆรัฐบาล เคยทำกัน...

หมายเลขบันทึก: 389645เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2010 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตอนเด็กๆ ผมเคยเป็นนักมวยไทยครับ ภูมิใจมาก เจอชาวต่างชาติ คุยได้เลย อยากเรียนก็สอนให้เค้าได้ ภูมิใจครับ

ขอบคุณ คุณปืน ครับ..ลุง เอ้อออ..ผม ว่า มวยไทย ไม่ได้สอนให้ใครๆเป็น นักมวย หรอกนะครับ..แต่ถ้าเมื่อใครเรียนมวยไทยแล้วอยากจะ ขึ้นชกบนเวทีมวย(ซึ่งมี ก.ม.พรบ.กำกับไว้)นั่นก็เป็นอีกส่วนนึง..ครับ..คนไทย ทุกคน ควรเป็น มวยไทยครับ..เมื่อเป็นมวยไทยแล้วจะไปศึกษาเรียนรู้มวยอื่นๆก็ไม่ว่า..เหมือนว่า คนไทย ทุกคนควรพูดไทย เขียนไทยได้ ร้องเพลงไทยและรำวงเป็นนะแหละ..มันถึงจะเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย..และที่สำคัญ มวยไทย นับเป็นศิลปศาสตร์สำคัญที่ช่วยสร้างเสริม สุขภาพกาย ใจ อารมณ์ จิตวิญญาณ ความเป็นไทย ที่ช่วยให้เราอยู่ใน สังคมโลก..อย่างมีศักดิ์ศรี ครับ..ผมเชื่ออย่างนั้น..เอ้อออ..ผม เองไม่ค่อยภูมิใจเท่าไหร่ถ้าต้องสอนให้กับ ชาวต่างชาติ..ครับ..อยากสอนและภูมิใจที่สอนให้กับ ลูกหลานไทย มากกว่า..แต่ ไม่ค่อยมีคนไหนอยากเรียน เล้ยย...เฮ้อออ...

มาบอกว่า ตอนอยู่ต่างประเทศ ชาวต่างประเทศสนใจมาก ถ้าจะทำเป็นอาชีพรับรองได้แน่นอน อยากให้ช่วยอนุรักษ์กันไว้ครับ ท่าน ศน สบายดีนะครับ

ขอบพระคุณ ท่านอาจารย์ขจิต มากครับ..ต่างชาติพยายามศึกษาองค์ความรู้ศิลปะป้องกันตัวมวยไทย ของเรา กันมากในเวลานี้..เพราะ มวยไทย สร้างคุณค่าให้กับชีวิตได้เยอะมาก..มวยไทย จึงไม่ใช่ อาชีพ ของ นักสู้..แน่นอน..คือว่า ..ถ้า มีคนฝึก มวยจีน ท่านอาจารย์คิดว่า เขาจะต้องไปเป็น นักชก หรือ นักมวย หรือเปล่าครับ?..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท