เมื่อต้มแซบ...แสบสมชื่อ


เคล็ดเด็ด: เพื่อทวีคูณความแซบ จี๊ดจ๊าด!! ต้มแซบควรมีรสชาติเปรี้ยว เค็ม และต้องทานตอนร้อนๆ

สวัสดีครับพี่น้องครับ...

มาอีกตามเคย  มากับความหิวปนกระหายในตอนกลางวัน  และความอิ่มเอมในตอนเย็นหลังเคารพธงชาติประมาณครึ่งชั่วโมง  เป็นอย่างนี้มา 16 กว่าวันแล้วครับ  จนร่างกายมันปรับสมดุลของมันเองได้แล้ว 

วันนี้ไปเดินซื้อกับข้าวอีกตามเคยครับ  ผ่านมาเกือบจะครึ่งทางแล้วที่รอบๆข้าง ซ้าย ขวามีแต่ร้านขายกับข้าวและขนมหวาน  กับข้าวก็จะเป็นพวก แกง  ซุป ยำต่างๆ  ขนมหวานถ้าเป็นตัวแม่  ก็ต้องพวก ทองหยิบ ทองหยอด ข้าวเหนียวสังขยา ของเจ้าเก่า (เห็นเค้ามุงกันซื้อกันแน่นขนัด) รองลงมา ก็เป็นพวก ลอดช่อง ซาหริ่ม รวมมิตร แล้วก็อีกหลายอย่างที่ผมไม่รู้จักชื่อ

วันนี้ตั้งใจจะมาหาซื้อขนมหวานกับน้ำมะพร้าวอ่อนครับ หยิบวุ้นดำ ข้าวเหนียวสามเหลี่ยม แล้วก็รวมมิตรอย่างละถุง มาได้ในสนนราคา 20 บาท จากร้านบังนครฯ เจ้าเก่า ส่วนกับข้าวหรือครับ  เมื่อกี้ก่อนจะออกมาได้เปิด google สืบค้นเจอเมนูน่าสนใจอยู่   เมนูนึง นั่นก็คือ...ต้มแซบ...ครับ

ว่าแล้วก็รึบบึ่งไปตลาดสดหน้าห้างไดอาน่า  ได้เนื้อวัวสดติดมัน 1/2 กิโล เดินต่ออีกนิดหน่อยได้พริกสด ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ผักชีฝรั่ง และมะนาว  ส่วนพริกป่น ข้าวคั่ว และหอมแดงต้องเดินไปซื้ออีกร้านฝั่งซ้ายมือ

หลังจากเตรียมของเสร็จแล้วเหลือบดูนาฬิกา  ได้เวลาห้าโมงครึ่งพอดีเปะ (ละศีลอดตอน 18.27 น. ณ ปัตตานี ตามเวลาในประเทศไทย) เลยรีบตั้งหม้อต้มน้ำจนเดือด จับข่า ตะไคร้ ใบมะกรูดฉีกเสร็จแล้วโยนใส่หม้อ  และตามด้วยเนื้อวัวสดติดมันสไลซ์บางๆ จนพอเวลาถูกน้ำร้อนมันม้วนตัวกลมเลยครับ เคี่ยวต่อไปจนเวลาได้ประมาณอีก 3 นาทีก่อนเสียงบัง (เสียงอาซานบอกได้เวลาละหมาดมัฆริบและได้เวลาละศีลอด) ก็ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว ตามด้วยพริกสดทุบ และหอมแดงย่างทุบพอบุบ สุดท้ายก็ข้าวคั่วช่วยเพิ่มความเข้มข้นของน้ำซุป กับผักชีฝรั่งหั่นหยาบๆ  โดยส่วนตัวผมชอบรสจัดครับ เลยต้องแอบเพิ่มรสเผ็ดและเหยาะน้ำมะนาวอีกหน่อย เป็นอันเสร็จพิธี แล้วที่สำคัญทันเวลาพอดีเปะเลยครับ เลยทำให้เกิดความเสียหายอันได้แก่ ข้าวสวยๆ ร้อนๆ 3 จาน หมดภายในเวลาไม่กี่นาที (เพราะหิวจัด) สาเหตุก็อาจจะมาจากต้มแซบที่เพิ่งปรุงเสร็จมันแซบได้ใจจริงๆครับ  ได้เปรี้ยวได้เผ็ดสมใจ แซบหลาย สมที่อยากกิน ส่วนขนมหวานที่ซื้อมาเอาไว้กินตอนดึกครับ

ไคลแม๊กซ์ของเรื่องมันอยู่ตรงนี้ครับ พี่น้องครับ ...

ตื่นมากินข้าวซาโฮร์ (ส่งเสริมให้กินให้ดื่มก่อนที่แสงแห่งปลายฟ้าจะมีให้เห็น เพื่อที่จะถือศีลอดในวันต่อไป) ตอนตีสี่หัวรุ่ง กินข้าวไม่ทันเสร็จครับ ทันใดนั่นเองได้เกิดเสมือนทอร์นาโดลูกหย่อมๆ ในท้องผมครับ จู๊ดๆๆๆ ครึ่ดๆๆๆ.... ตามระเบียบครับ ลุกแล้วกึ่งเดินกึ่งวิ่งเข้าห้องน้ำเรียบร้อยโรงเรียนมลายูเลยครับ.... 

ต้มแซบ!!  มันแซบจริงๆ มันแสบสมชื่อ  

 

สูตรอาหารไทย : ต้มแซ่บเนื้อ  แซบๆ จาก http://www.ezythaicooking.com/

* เนื้อวัวปนเอ็นหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ 1 ถ้วยตวง

* พริกขี้หนู 10 - 15 เม็ด (ปรับเพิ่ม/ลด ตามความชอบ)

* ตะไคร้ 2 ต้น (ทุบและหั่นเป็นท่อน)

* ข่าอ่อน 6 แว่น

* ใบมะกรูด 6 ใบ

* ผักชีฝรั่งหั่นหยาบ 3 ต้น

* น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

* น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ

* ข้าวคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ (โขลกให้ละเอียด)

* น้ำซุป 3 ถ้วยตวง

 

 

หมายเลขบันทึก: 388797เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2010 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 03:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านไปกลืนน้ำลายไปครับ

แต่ผมยังเพลียไม่หายเลยครับ กินน้ำเกลือกลิ่นสละไปสองซอง เฮ้ออออออออออออออ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท