ไอเดียอาหารเสริมสีดำๆที่กำลังมาแรง


สำนักข่าว 'Mailonline' หรือ 'Dailymail.co.uk' ตีพิมพ์ผลการศึกษาอาหารเสริมจาก "ข้าวดำ" ในจีน, ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Dailymail.co.uk ]

----//----

การศึกษาใหม่พบว่า "ข้าวดำ" ซึ่งปลูกกันมานานแล้วในจีน เป็น 1 ในยอดอาหารเสริม

ข้อดี คือ มีน้ำตาล-แป้งต่ำ, เส้นใยหรือไฟเบอร์สูง และที่สำคัญที่สุด คือ มีสารพฤกษเคมีหรือสารคุณค่าพืชผัก (phytochemical) ที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และมะเร็ง

...

คณะนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยลุยเซียนา สเตท, สหรัฐฯ ทำการศึกษาตัวอย่างรำข้าว (bran - รำข้าว, ส่วนใหญ่จะมีจมูกข้าวปนอยู่ด้วย เนื่องจากกระบวนการขัดสีข้าวจะทำให้รำข้าวกับจมูกข้าวหลุดออกจากข้าวขาว พร้อมๆ กัน)

รำข้าวที่ว่านี้ปลูกทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็น 1 ในประเทศมหาอำนาจที่นำตัวอย่างพืชพันธุ์จากทั่วโลกไปทดลอง (มหาอำนาจทั่วโลกพยายามจะขโมยลิขสิทธิ์พืชพันธุ์จากเจ้าของที่แท้จริงเสมอ)

...

เป็นที่ทราบ กันดีว่า "สีดำ" เกิดจากสีเขียว-เหลือง-แดงผสมกัน ทำให้อาหารที่มีสีดำมีสารพฤกษเคมีสูงมาก โดยเฉพาะสารสีม่วงที่ชื่อ "แอนโตไซยานิน (anthocyanin)"

ตัวอย่างพืชที่มีสารนี้สูงได้แก่ บลูเบอรี พริกแดง (คงจะทำให้พวกเรารีบหาพริก หรือซอสพริกมากินทีเดียว)

...

อ.ดร.ซีมิน ซูกล่าวว่า การกินข้าวดำ 1 ช้อนจะทำให้ได้ัรับสารแอนโตไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ที่มีฤทธิ์แรงมากกว่าบลุเบอรี

แถมยังมีน้ำตาลน้อยกว่า เส้นใยมากกว่า และมีวิตามิน E มากกว่าด้วย

...

เมื่อหลายร้อย ปีก่อน... ข้าวดำเป็นอาหารต้องห้าม (forbidden rice) สำหรับคนทั่วไป, ชนชั้นสูง (nobles) เท่านั้นจึงจะสัมผัส และกลืน "ความดำ" แบบนี้เพื่อเป็นอาหารเสริมได้

อ.ดร.ซูกล่าวว่า น่าเสียดายที่คนยุคนี้มีโอกาสลิ้มรสข้าวดำ ทว่า... กลับนำไปขัดสี นำจมูกและำรำข้าวออกไป

...

ข่าวดีคือ ข้าวดำไม่ว่าจะสายพันธุ์ใดก็ดีกับสุขภาพอย่างมากมาย เมืองไทยเรามีข้าวหลายสายพันธุ์ เช่น ข้าวเหนียวดำ ข้าวเจ้าดำ ฯลฯ

ถ้ามีการวิจัยและพัฒนารำข้าว-จมูกข้าวมาเป็นอาหารเสริม เช่น ใช้เติมลงไปในข้าวข้าว ขนมปังขาว หรืออาหารอื่นๆ สำหรับคนที่ไม่ชอบข้าวกล้องหรือขนมปังโฮลวีทแล้ว ฯลฯ คงจะทำให้โรคภัยไข้เจ็บในไทยลงไปได้อย่างมากมาย โดยเฉพาะการเติมเส้นใยเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือด

...

อาหารเสริม แบบนี้น่าจะส่งออกได้ทั่วโลก และถ้ามีการเติมไปในอาหารไทยก็น่าจะทำให้อาหารไทยเป็น 1 ในยอดอาหารสุขภาพของโลก หรือส่งเสริมการท่องเที่ยว-ส่งออกของไทยได้เช่นกัน

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > [ Twitter ]

ที่ มา                                                         

  • Thank Dailymail.co.uk / Mailonline (240th National Meeting of the American Chemical Society in Boston.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 28 สิงหาคม 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 388680เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2010 01:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท