เรียนรู้วรรณคดีเรื่อง ขุนช้างขุนแผน จากจิตรกรรมฝาผนังวัดป่าเลไลยก์ จ.สุพรรณบุรี


ภาพเขียนเรื่องราวตำนานของขุนช้างขุนแผนตั้งแต่เริ่มต้น จนจบตอนที่นางวันทองถูกประหาร

 

 

ถ้าจะกล่าวถึงวัดป่าเลไลยก์ จ. สุพรรณบุรี หลายท่านคงจะนึกถึง“หลวงพ่อโต” และตำนานขุนช้างขุนแผนกันนะครับ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านผมได้มีโอกาสไปเที่ยวที่วัดนี้ เลยเอาข้อมูลมาฝากกันครับ

 

 

 

วัดป่าเลไลยก์ เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของ จ. สุพรรณบุรี ตั้งอยู่ที่ริมถนนมาลัยแมน ตำบลรั้วใหญ่ ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณบุรี ห่างจาก อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ประมาณ 2 กม. เดิมชื่อ วัดลานมะขวิด ปัจจุบันเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่หน้าบันของวิหารวัดป่าเลไลยก์มีเครื่องหมาย พระมหามกุฎอยู่ระหว่างฉัตรคู่ บอกให้ทราบว่าพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จธุดงค์มาพบ สมัยยังทรงผนวชอยู่ เมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์แล้วจึงทรงมาปฏิสังขรณ์ สันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างในสมัยที่ เมืองสุพรรณบุรีรุ่งเรือง ในพงศาวดารเหนือกล่าวว่า พระเจ้ากาแตทรงให้มอญน้อยมาบูรณะวัดป่าเลไลยก์ ภายหลัง พ.ศ. 1724  ที่วัดแห่งนี้ประชาชนนิยมมานมัสการ “หลวงพ่อโต” ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวิหารสูงเด่น เห็นแต่ไกล เป็นพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ศิลปะสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิมีลักษณะประทับนั่งห้อยพระบาท พระหัตถ์ซ้ายวางคว่ำบนพระชานุ พระหัตถ์ขวาวางหงายบนพระชานุอีกข้างหนึ่งในท่าทรงรับของถวาย องค์พระสูง 23.46 เมตร รอบองค์ 11.20 เมตร มีนักปราชญ์หลายท่านว่า หลวงพ่อโตเดิมคงเป็นพระพุทธรูป ปางปฐมเทศนา สร้างไว้กลางแจ้งเหมือนพระพนัญเชิงในสมัยแรกๆ เพราะมักจะพบว่า พระพุทธรูปขนาดใหญ่ ที่สร้างในสมัยก่อนอยุธยาและอยุธยาตอนต้น ส่วนมากชอบสร้างไว้กลางแจ้งเพื่อให้สามารถมองเห็นได้แต่ไกล ภายในองค์พระพุทธรูปนี้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากพระมหาเถรไลยลายจำนวน 36 องค์ หลวงพ่อโตเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนในจังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดใกล้เคียง ทุกปีจะมีงานเทศกาลสมโภชและนมัสการหลวงพ่อวัดป่าเลไลยก์ 2 ครั้ง คือ ในวันขึ้น 7-9 ค่ำ เดือน 5 และเดือน 12 

ข้อมูลจาก

http://www.oceansmile.com/K/Supan/Supan2.htm

http://www.spo.moph.go.th/tour/ralai/ralai.htm

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B9%8C%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3

 

ภายในรอบวิหารที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต จะมีภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังของวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน ซึ่งเป็นวรรคดีที่ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย ได้โปรดเกล้าฯ ให้กวีในรัชสมัยของพระองค์ และพระองค์เองร่วมกันรังสรรค์ผลนี้ชิ้นเอกนี้ออกมา โดยมีเค้าโครงเรื่องมาจากนิยายพื้นบ้านของสุพรรณบุรี ที่แต่งขึ้นจากเรื่องจริง ที่เกิดขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ภาพเขียนดังกล่าวมีเรื่องราวตำนานของขุนช้างขุนแผนตั้งแต่เริ่มต้น จนจบตอนที่นางวันทองถูกประหาร ถ้าเราเดินดูภาพเหล่านี้จนครบก็จะสามารถรู้เรื่องราวที่มาที่ไปและเรื่องย่อของขุนช้างขุนแผนได้เกือบทั้งหมด ผมลองเดินดูและเก็บบันทึกภาพไว้นำเรื่องย่อมาฝากกันครับ

 

 

 

อ่านเรื่องย่อขุนช้างขุนแผนได้ที่ http://www.paktho.ac.th/student/kun/z_story.html

  

 

หมายเลขบันทึก: 388510เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2010 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ เคยไปเดินดูแล้วก็ถ่ายภาพ แต่แบตหมดน่าเสียดายมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท