กำแพงเตโช
นาย อภิวัฒน์ กำแพงเตโช สมนึก

เทวดากับหนอน


ข้อคิดเปรียบเทียบของคนที่ต่างความคิด

ชาย ๒ คน เป็นเพื่อนกัน คนหนึ่งมีนิสัยดีมีศีลธรรม ชอบทำบุญกุศลอยู่เสมอ ส่วนอีกคนหนึ่งตรงกันข้าม นิสัยไม่ดี ไม่ชอบทำบุญกุศลอะไร ชอบเที่ยวเตร่ กินเหล้า เมายา แต่ถึงกระนั้นทั้ง ๒ คนก็ยังรักใคร่กัน

ต่อมาเมื่อคนทั้ง ๒ ตาย คนที่มีศีลธรรมไปเกิดเป็นเทวดาในสวรรค์ ส่วนอีกคนที่ไม่เอาไหนไปเกิดเป็นหนอนอยู่ในส้วม(ส้วมโบราณสมัยเก่า)

วันหนึ่งเทวดานึกถึงเพื่อนจึงสอกส่องทิพยเนตรลงมาก็ทราบว่าไปเกิดเป็นหนอนสงสารอยากจะให้มาเกิดอยู่ด้วยกันจึงลงจากสวรรค์ไปหาหนอน ชวนให้ไปเกิดที่สวรรค์โดยชี้แจงว่า ที่สวรรค์นั้นสมบูรณ์ด้วยความสุข อาหารก็เป็นทิพย์ ต้องการอะไรก็เนรมิตรได้ตามต้องการจึงคะยั้ยคะยอเพื่อนให้หนอนพอใจที่จะไปสวรรค์ด้วย

แต่เทวดาต้องผิดหวัง เพราะหนอนปฏิเสธโดยอ้างว่า"ที่นี่ดีกว่าสวรรค์ทุกประการว่าถึงเรื่องอาหารการกินแล้วสมบูรณ์มาก ไม่ต้องไปเสียเวลาเนรมิต เพราะว่ามีผู้เนรมิตให้ เดี๋ยวเผละ เดี๋ยวเผละ รับไม่หวาดไม่ไหวข้าพเจ้าขอบใจท่านมากที่มีความหวังดีต่อข้าพเจ้าอุตส่าห์ลงมาชักชวนถึงที่นี่"
เทวดาเลยต้องกลับวิมานด้วยความผิดหวัง

เรื่องนี้เป็นเรื่องข้อเปรียบเทียบ เหมือนกับคนที่ชอบประพฤติไปในทางอบายมุขใครจะไปช่วยแนะนำให้เลิกก็ไม่สนใจก็เป็นเหมือนหนอนในเรื่องนั้นเอง

จาก หนังสือเก็บเล็กผสมน้อยพระพุทธวรญาณ(มลคล วิโรจโน ป.ธ.๕ เจ้าอาวาสวัดประยุทรวงศาวาสวรวิหาร)

หมายเลขบันทึก: 388507เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2010 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท