การเลือกซื้อคอมขนาดเล็ก PDA ฉบับฉับไว


เครื่องช่วยจัดการข้อมูลส่วนตัว หรือ เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่งที่สามารถสนองตอบการทำงานหลักของคนเราเปรียบได้กับคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สามารถพกพาไปยังที่ต่างๆ ได้และมีระบบปฏิบัติการของตัวเองเช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ สามารถทำงานได้หลากหลาย ตั้งแต่การเป็นเครื่อง Organizer, MP3 Player, Digital Cemera เป็นต้น

PDA Phone คือ PDA (พีดีเอ) ที่มีความสามารถใช้งานคล้ายกับ PDA ทุกอย่าง แต่จะเพิ่มเติมความสามารถในการใช้งานโทรศัพท์เข้ามาด้วย หรือบางรุ่นอาจจะเพิ่มความสามารถในการถ่ายรูป, ความสามารถในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายด้วยแบบ Wireless Lan หรือ Bluetooth เข้ามาด้วย ตัวอย่างเช่น O2 XDA mini, HP iPAQ h6365, Palm Treo 650 ฯลฯ

Smart Phone คือ โทรศัพท์มือถือประเภทหนึ่งที่มีฟังก์ชันในการทำงานทั้งเป็นโทรศัพท์มือถือในแบบปกติ และยังมีความสามารถที่มากกว่านั้น เช่น การดูหนัง-ฟังเพลงได้อีกด้วย, การถ่ายรูปภาพที่เป็นภาพนิ่ง หรือว่าจะเป็นการถ่ายเป็น Clip VDO เลยก็ได้ยังได้ครับ, การรับ-ส่งข้อความทั้งแบบ SMS, MMS และ E-mail, อ่านไฟล์เอกสารไม่ว่าจะเป็น Word, Excel รวมไปจนถึง PDF ไฟล์ครับ

Smart Phone นั้นสามารถแบ่งตามประเภทระบบปฏิบัติการ (Operation System : OS) ได้ดังต่อไปนี้

1. Symbian OS คือระบบปฏิบัติการที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อรองรับเทคโนโลยีการสื่อแบบไร้สาย และให้สามารถใช้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นหลักในการรับส่งข้อมูล นอกจากนี้ยังเป็นระบบที่ใช้ง่าย ประหยัดพลังงาน ใช้หน่วยความจำขนาดเล็ก และมีความปลอดภัยสูง ซึ่งทำให้เหมาะที่จะนำมาใช้งานกับโทรศัพท์เคลื่อนที่

สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแบบ Symbian OS นั้นเช่น Nokia 3650 , Nokia 6600, Sony Ericsson P800, Sony Ericsson P900, Siemens SX1 เป็นต้น ซึ่งค่อนข้างที่จะหาได้ง่ายพอสมควรในตลาดบ้านเราครับ

2. Microsoft Smart Phone เป็นระบบปฏิบัติการที่ออกแบบและจัดทำขึ้นมาโดยบริษัท Microsoft เพื่อให้สามารถรองรับเทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สาย และเพื่อให้สามารถใช้งานกับโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นหลักเช่นกัน โดยจะมีโปรแกรมตามมาตรฐานของ Windows ไม่ว่าจะเป็น MSN Messenger , Microsoft Windows Media Player , Internet Explorer , Files Explorer หรือไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมจัดการเมลและตารางนัดหมายต่างๆ รวมทั้ง SMS ที่สามารถ Synchronize ผ่าน Microsoft Outlook ได้ด้วย

3. Linux OS คือระบบปฏิบัติการที่เป็น Open Source สามารถใช้งานได้เหมือนกับ Symbian OS และ Microsoft Smart Phone แต่ไม่ค่อยจะมีโปรแกรมรองรับเท่าไร่นัก เช่น Motorola E680 เป็นต้น

Smart Phone ในประเภทนี้นั้นก็มีให้เห็นกันมาบ้างแล้วเช่น Orange SPV ที่ผู้อ่านหลายท่านก็อาจจะเห็นหน้าค่าตากันมาบ้าง หรือหากจะเป็นรุ่นใหม่ที่กำลังจะสามารถหามาไว้เป็นเจ้าของได้แล้วก็เช่น Motorola MPX200 เป็นต้น ซึ่งแน่นอนครับว่าออกมาล่อตาล่อใจคอเทคโนโลยีเหลือเกิน

สำหรับเครื่อง พีดีเอ (PDA) ที่มีใช้กันในบ้านเรานั้นก็จะมีความนิยมอยู่ 2 แบบใหญ่ๆ คือ Palm และ Pocket PC ซึ่งแม้ว่าจะมีตัวอื่นๆ ด้วยแต่ไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไรนัก เราก็มามองของทั้งสองอย่างก่อนว่าจะมีส่วนใดที่น่าสนใจบ้างสำหรับการเลือกซื้อ

อันดับแรกๆ จะต้องคิดก่อนว่าเครื่อง PDA (พีดีเอ) นั้นมีความสามารถไม่เทียบเท่าเครื่องพีซีหรือโน้ตบุ๊กเท่าไรนัก ดังนั้นผู้ที่คิดจะใช้งานมันก็ไม่ต้องไปคาดหวังว่าจะต้องได้โน้นต้องได้อย่างนี้ ต้องทำนั่นได้ ต้องทำนี่ได้ เหมือนกับเครื่องพีซีที่เราใช้ๆ กันอยู่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันก็ทำได้เพียงบางอย่างหรือใกล้เคียงเท่านั้น แต่อย่างน้อยๆ มันก็เบากว่าเครื่องพีซีแหละกัน แต่ในอนาคตนั้นสิ่งที่จะมาแข่งกับเครื่อง พีดีเอ (PDA) ได้ ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีคู่แข่งกับเครื่อง PDA ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีคู่แข่งกับเครื่อง พีดีเอ (PDA) แล้วนั่นก็คือ Mobile Phones ที่เริ่มจะนำเทคโนโลยีและความสามารถต่างๆ เข้าไปรวมด้วยจึงทำให้ระบบโทรศัพท์นั้น พัฒนาก้าวไปไกลกว่าที่คิด อย่างเช่น Sony Ericsson Z600, Nokia 6100, Nokia 6610, Motorola T720i, Nokia 6220, Nokia 6800, Nokia 7250i, Nokia 7210, Nokia 3300, Nokia 7250, Siemens ST55, Motorola T720, Samsung SGH-T100 และคู่แข่งตัวสำคัญอีกอย่างหนึ่งของ PDA ก็คือ Smart Phone เป็นโทรศัพท์มือถือที่มีโปรแกรมระบปฏิบัติการคล้ายๆ กับ Windows ซึ่งจะสามารถแบ่งได้เป็น Symbian OS และ Linux OS ครับ

โดยเจ้า Smart Phone นี้จะมีความสามารถที่คล้ายๆ กับ PDA พีดีเอ คือจะสามารถทำหน้าที่เป็นได้ทั้งโทรศัพท์มือถือในลักษณะปกติ และการทำงานที่คล้ายกับเครื่องคอมพิวเตอร์ คือสามารถที่จะเรียกดูไฟล์เอกสารที่เป็น Word, Excel ได้ สามารถอ่านไฟล์นามสกุล PDF ได้อีกด้วย รวมทั้งยังสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย รวมทั้งสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณณ์อื่นๆ ผ่านทางเทคโนโลยีที่เรียกกว่า Bluetooth อีกด้วยครับ Smart Phone ที่มีขายอยู่ในท้องตลาดไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ Nokia, Soy Ericsoon, Siemens, Panasonicหรือ Samsung ต่างก็ได้พัฒนา Smart Phone ของตนให้มีความสามารถที่ดียิ่งขึ้น รุ่นที่มีขายอยุ่ในปัจจุบัน เช่น ตัวอย่างเช่น Nokia 3230, Nokia 3650, Nokia 3660, Nokia 6260, Nokia 6600, Nokia 6630, Nokia 6670, Nokia 6680, Nokia 6681, Nokia 7610, Nokia 7650, Nokia N-GAGE/N-GAGE QD, Siemens SX1, Nokia 3650, Nokia 7650, Siemens CX65, Sony Ericsson P900/P910, Orange SPV E200, Motorola MPx200, Motorola MPx, Panasonic X700, Panasonic

คำสำคัญ (Tags): #33
หมายเลขบันทึก: 388222เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ควรเลือกด้วยตัวเองจึงจะได้ตามที่เราต้องการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท