นาฬิกาที่ไขลานทุกวัน


เช้าวันนี้  (25 สิงหาคม 2553)  ผมตื่นตี 4

ออกจากห้องนอน เปิดประตูออกมา ได้ยินเสียงฝนเปาะแปะกระทบใบไม้

ฝนน่าจะตกนานแล้ว เพราะพื้นหญ้าเจิงนองเต็มตามร่องดิน

แต่มัวชื่นชมได้ไม่นาน ...เพราะต้องสะสางงาน เพื่อเตรียมส่งตอนเช้า

 

เวลาประมาณหนึ่งโมงเช้า

เปิดดู ที.วี. ช่อง 7 สี  ได้ดูรายการที่สัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ  กับมุมมอง “ความสุข”

วันนี้เป็นคิวของคุณ “กานต์ ตระกูลฮุน”  กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี (เครือซีเมนต์ไทย)

เล่าว่า….

 

ความสุขเกิดขึ้นจากที่เราสามารถจัดการกับสิ่งที่ควบคุมได้ และควบคุมไม่ได้

สิ่งที่ควบคุมไม่ได้ เช่น ฝนตก ฟ้าร้อง น้ำท่วม รถติด ต้องวางเฉยไมต้องกังวลให้มากมาย

เพราะจะเป็นทุกข์ แต่สิ่งที่ควบคุมได้ ในเรื่องงาน ครอบครัว

เราต้องทำอย่างเต็มความสามารถ และเต็มที่

 

และที่สำคัญ ....
"ผมออกกำลังกายเป็นประจำ และส่งเสริมให้พนักงานเอสซีจีออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้พวกเราจะได้ทำงานกันอย่างมีความสุข มีสุขภาพที่แข็งแรง"

การออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทำให้สดชื่น อารมณ์ดี สมองปลอดโปร่ง ไม่เครียด พอได้เหงื่อ โอกาสป่วยก็น้อยลง

"การออกกำลังกาย เราต้องมีวินัยกับตัวเองครับ ทำอย่างสม่ำเสมอ หรือไม่ก็ต้องสร้างแรงจูงใจให้ตัวเอง ชักชวนเพื่อนๆ ครอบครัวมาออกกำลังกายด้วยกัน เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ก็อยากชักชวนให้ออกกำลังกายกันทุกคนนะครับ"

 

 

อยากเห็นภาพของประเทศไทย เป็นเหมือนคำที่ว่า "อยู่เย็นเป็นสุข" ไปที่ไหนมาไหน กลับมาเมืองไทย นี่แหละบ้านของเรา มีความสบายใจ ซึ่งเราก็เคยเป็นอย่างนั้นจริงๆ

"ญี่ปุ่นมาเจอผมถามว่า ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ เพราะเขาคงเห็นคล้ายกันกับเราว่าประเทศไทยเคยมีความสงบสุข ร่มเย็น ผมเชื่อว่าวิกฤติผ่านพ้นไปได้ เมื่อสังคมมีสติมากขึ้น เข้าใจมุมมองของคนอื่นที่แตกต่างกันและรับได้ มีความพอประมาณ สังคมต้องเรียนรู้"

 

 

สิ่งที่ได้จากเรื่องราวของ “คุณกานต์”

ที่สำคัญคือ  เราต้องมีสุขภาพดี แล้วเราจึงสามารถแบ่งปันความสุขให้กับคนอื่น ๆ ได้

ชีวิตของเรา ถ้าเปรียบเหมือน “นาฬิกา” จึงต้องไขลานทุก ๆ วัน และสม่ำเสมอ

 

ผมจึงหวลคิดถึงคำบอกเล่าของนายแพทย์ “ ประกิต  วาทีสาธกกิจ” ไม่ได้

ที่เล่าว่า ....

 

ความสุข ไม่ได้อยู่ที่การมีเงินทองมากมาย

สิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขได้

จะต้องประกอบด้วย 3 สิ่ง คือ

  1. ได้อยู่กับคนที่เรารัก
  2. มีสุขภาพที่แข็งแรง
  3. คิดทางบวก และมองโลกในแง่ดี

นี่แหละคือ...ความสุขที่แท้จริง....

 

 

เย็นนี้วันนี้  เห็นทีผมต้องค้นหารองเท้าผ้าใบที่ไม่ได้ใช้งานมาร่วมหลาย ๆ เดือน

เพื่อไปออกกำลังกาย  วิ่งรอบ “หนองผักปัง” สัก 1 รอบแล้วครับ

นาฬิกา...ต้องไขลานทุกวัน ....

 

 

*************

หมายเลขบันทึก: 388054เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2010 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความสุขจากคนใกล้ตัว

เมื่อครอบครัวมีความสุข พี่ก็มีความสุข

ความสุขทำให้ชีวิตคนเรามีแรงบันดาลใจ

มีฝันมีการให้ และเสียสละ

ขอบคุณค่ะ

ขอบพระคุณ พี่ krutoiting

มาก ๆ นะครับ

ขออำนาจเจ้าพ่อพญาแล ดลบันดาล

ให้ครอบครัวมีความสุขนะครับ

เพราะจะทำให้พี่ก็มีความสุข

"เรามาพบกันได้เพราะเรา...มีฝันห้วง ๆ หนึ่ง ที่คล้ายกันครับพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท