ปีละครั้งถ้าทำได้


นานจริงๆ แล้วที่ไม่ได้เข้าแวะเวียน ณ ที่นี่ ก็เกรงใจผู้ดูแลองค์กรนี้เหมือนกันเมื่อสมัครเป็นสมาชิกแล้วไม่ทำหน้าที่สมาชิกทีดีต้องขอโทษมากๆ ด้วย (ไม่มีความดีใดๆ ที่จะดีเท่าการให้อภัย เมื่อมีการขอโทษ)........

ขอบอกกล่าวสักเล็กน้อย

พรุ่งนี้วิทยาลัยอิสลามศึกษา จะจัดโครงการรับประทานอาหารร่วมกัน ณ ลานหญ้าหน้าอาคารศาลาละหมาด เวลา 17.30-20.00 น. หรือเป็นการรับประทานอาหารละศีลอด (สินอด) หรือเปิดปอซอ (ภาษามาลายูปัตตานี) ปัวซา (Puasa มาลายูกลาง, มาเลย์, อินโด. สิงค์โปร์. บรูไน) ร่วมกันของบุคลากรวิทยาเขตปัตตานี โครงการนี้จะจัดขึ้นทุกปี ปีละ 1 ครั้ง ในเดือนรอมฎอน (เดือนรอมฎอนเป็นชื่อเดือนในภาษาอาหรับ และมีการกล่าวถึงในอัลกุรอาน (คำพูดของพระเจ้า (ผู้สร้างทุกสิ่ง))) โดยปีนี้วิทยาลัยได้เชิญผู้บริหารวิทยาเขต ผู้บริหารจังหวัดปัตตานี ร่วมพบปะสร้างสรรค์ก่อนรับประทานอาหาร โดยไม่ไม่พิธีอย่างเป็นทางการใดๆ ทั้งสิ้น เป็นการพูดคุยแบบสบาย พาลูก พาหลาน พาพ่อ พาแม่ มาวิ่งเล่น (เฉพาะลูก+หลาน) เวลา 18.30 น. ร่วมกันกินอาหารเบาๆ ลูกอินทผาลัม (ผลไ้ม้จากทะเลทราย เมื่อสุกแล้วจะหวานมากไม่จำเป็นต้องเชื่อม เมื่อกินแล้วร่างกายสามารถดูดซึมไปเป็นพลังงานได้ทันที่จำเป็นผ่านกระบวนการแปรสภาพ) น้ำหวาน มะตะบะ (โรตีสอดใส้) เป็นการเริ่มเปิดปอซอ ณ วันนั้น (การเปิดปอซอจะเปิดเมื่อตะวันตกดิน เมื่อคำนวนตามฟาลักแล้ว (ดาราศาสตร์) วันนี้จะเป็นเวลา 18.30 น. หลังจากนั้นจะไปละหมาดประมาณ 20 นาที เป็นการละหมาดมักริบ ละหมาดเวลาที่ 3(คนอิสลามต้องละหมาดวันละ 5 เวลา)

 ละหมาดเวลาที่ 1 (1) ละหมาดซุฮรี เวลา 12.30 น. จนถึงเวลาละหมาดที่ 2

(2) อัสรี เวลา ประมาณ 15.30 ไปจนถึงละหมาดที่ 3

(3) มักริบ เวลาประมาณ 18.30 น. ไปจนถึงเวลาละหมาดที่ 4

(4) อีซา เวลา ประมาณ 19.40 น.ไปจนถึงละหมาดรุ่งเช้า ละหมาดที่ 5

(5) ละหมาดซุบฮ์เวลาประมาณ 05.00 น. ไปจนถึงตะวันขึ้นฟ้า  

หลังจากละหมาดมักริบเสร็จแล้วก็จะมารับประทานอาหารหนัก อาจจะเป็นข้าวแกงแพะ แกงหัว ข้าวหมกไก่ โรตีปาแย (โรตีอบในโอ่งสมัยดั่งเดิม สมัยนี้ไม่ทราบว่าอบกับอะไรแล้ว)  กินประมาณ 1 ช่วโมง มากน้อยตามความจุของแต่ละคน กำหนดการพอสรุปได้ดังนี้

เวลา 17.30 ฯ. ทุกคนมาพร้อม ณ ลานหลังศาลาละมาด ไม่ต้องมีพิธีเปิด เริ่มเสวนา พูดคุยทันที นานๆ จะได้เจอครั้งหนึ้ง ส่วนเด็กมาแล้วลงจากรถก็วิ่ง เล่นทันทีเหมือนกัน ทุกปีก็จะเป็นแบบนี้

เวลา 18.30 น. รับประทานอาหารว่าง อุ่นเครื่องก่อน

เวลา 18.50 น. ละหมาดมักริบ

เวลา 19.10 น. รับประทานอาหารหนัก สปีดเต็มที่ตามความจุของกระบากสูบ (เลิกก่อนอิ่มจะทำให้สุขภาพร่างดีที่สุด)

หลังจากนั้นก็แยกย้ายกลับบ้าน

ศีลอด พระเจ้าได้บัญญัติให้มุสลิมถือศลอด เหมือนกับพระเจ้าได้บัญญัติให้ชาวยิว คริสเตียนถือศีลอดมาแล้ว แต่แตกต่างตรงที่การปฏิบัติ

หมายเลขบันทึก: 388053เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2010 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท