Siriniran
นางสาว ศิรินิรันดร์ ปัญญาพูนตระกูล

นมถั่วเหลือง สุดยอดคุณประโยชน์


วันนี้คุณดื่มนมถั่วเหลืองหรือยังคะ

       สำหรับคุณผู้หญิง ใครอยากสวย......อยากหุ่นดี.....อยากผิวเนียนนุ่ม  สดใส ไม่เหี่ยวย่นและร่างกายแข็งแรง  แต่ประหยัดเงินในกระเป๋าสุดๆ  ต้องอ่านนะคะ   เพราะผู้เขียนได้ทดลองกับตัวเองแล้วค่ะ  รับรองได้ผลแน่นอน

        เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า  นมถั่วเหลือง  มีคุณค่ามากมายมหาศาล  แต่...ยังมีประโยชน์ในส่วนอื่นที่เราอาจจะยังไม่ทราบกัน    ตามมาอ่านกันเลยค่ะ

 

    

นมถั่วเหลือง

          สำหรับผู้หญิงนั้น นมถั่วเหลืองเหมาะที่สุด ในการดูแลสุขภาพและผิวพรรณ เพราะในนมถั่วเหลืองนอกจากจะได้โปรตีน   จากพืชซึ่งเป็นโปรตีนที่ถูกต้องแล้วในนมถั่วเหลืองก็มีแคลเซียม และที่สำคัญมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นเป็นฮอร์โมนเพศหญิง จะทำให้ผู้หญิงมีผิวพรรณดี โดยเฉพาะผู้หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือน ซึ่งปริมาณเอสโตรเจน ในร่างกายจะลดลงนั้นการดื่มนมถั่วเหลือง จะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน ทำให้โอกาสที่จะเกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ ในวัยใกล้หมดประจำเดือนลดน้อยลง

         ปริมาณที่เหมาะสมสำหรับการดื่มนมถั่วเหลือง คือ   วันละหนึ่งแก้วและหากจะให้ได้ ประโยชน์สูงสุดควรดื่มในเวลาที่ท้องว่าง คือก่อนหรือหลังอาหาร 2 ชั่วโมง ควรดื่มในเวลาท้องว่างเพราะในนมถั่วเหลืองจะมีไฟเบอร์ชนิดหนึ่งที่แข็งแรงมาก ฉะนั้น ถ้ากินพร้อมมื้ออาหารจะทำให้การย่อยและการดูดซึมสารอาหารในมื้อนั้น ๆ ลดลง

          นมถั่วเหลืองอาจไม่เหมาะที่จะให้ผู้ชายดื่มทุก ๆ วัน เนื่องจากเป็นการเพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมน เพศหญิงให้กับผู้ชายในปริมาณมากเกินไป จะส่งผลต่อการทำงานของฮอร์โมนเพศชายทำให้ผลิตสเปิร์มน้อยลงและ มีลูกยาก

ที่มา http://www.nautilus.co.th

         รู้อย่างนี้แล้วก็เริ่มดื่มนมถั่วเหลืองกันเลยนะคะ  แต่เคล็ดลับในการดื่มนมถั่วเหลืองให้ได้รับประโยชน์สูงสุด   คือ  ควรจะดื่มนมถั่วเหลืองที่ไม่ผสมนมผงค่ะ   หมายถึง  นมถั่วเหลือง UHT สูตรเจ  นะคะ  เพราะเป็นสูตรที่ไม่ผสมนมผง  ไม่มีกลิ่นคาว  แต่อาจจะมีรสจืดหน่อย  ส่วนน้ำเต้าหู้ที่เราชอบซื้อมาดื่มกันคู่กับปาท่องโก๋  ก็ถือเป็นนมถั่วเหลืองที่ไม่ผสมนมผงที่ดีค่ะ  เพราะใหม่สดทุกวัน  และดื่มตอนที่ยังอุ่น ๆ จะช่วยทำให้ร่างกายไม่ทำงานหนักมากในการปรับอุณหภูมิของนมที่เราดื่มเข้าไปค่ะ   

        อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องดูวันหมดอายุของนมถั่วเหลือง UHT ด้วยนะคะ  และหากซื้อน้ำเต้าหู้ ก็ควรดูลักษณะของร้าน  ผู้ขาย  และสำคัญที่สุด ตัวน้ำเต้าหู้เอง รสชาติไม่ผิดเพี้ยน ไม่เจือจางมากเกินไป  เพื่อความปลอดภัย  และถูกสุขลักษณะ

        ขอให้มีความสุขกับการดื่มนมถั่วเหลืองนะคะ............. 

หมายเลขบันทึก: 387751เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2010 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 02:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท