รู้จักหมอครอบครัว


เป็นผู้เชี่ยวชาญที่จะค้นหาความซับซ้อนระหว่าง ปัญหาทางกาย (โรค) และปัญหาทางจิตสังคม (ความเจ็บป่วย) โดยมองเห็นความสัมพันธ์ของผู้ป่วย กับครอบครัว และ สังคม ”ดังนั้น หมอครอบครัวจึง ไม่ใช่แค่หมอทั่วไป แต่เป็น “หมอประจำตัว และครอบครัว"

หมอครอบครัว คือ ผู้เชี่ยวชาญที่จะค้นหาความซับซ้อนระหว่าง ปัญหาทางกาย (โรค) และปัญหาทางจิตสังคม (ความเจ็บป่วย)  โดยมองเห็นความสัมพันธ์ของผู้ป่วย กับครอบครัว และ สังคม ”ดังนั้น หมอครอบครัวจึง ไม่ใช่แค่หมอทั่วไป แต่เป็น “หมอประจำตัวและครอบครัว”

หมอครอบครัวไม่ได้หมายถึงเฉพาะแพทย์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงพยาบาล พยาบาลเวชปฏิบัติ หมออนามัย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เข้าถึงสุขทุกข์ของคนไข้แลครอบครัว

หมอครอบครัวที่ดีมิใช่เพียง “มีใจ” ที่จะดูแลคนไข้และครอบครัวเท่านั้น แต่ต้องมี “ความรู้” ที่จะทำให้การดูแลเกิดประสิทธิภาพสูงสุดด้วย

ความรู้ของหมอครอบครัวมิได้จำกัดเพียงความรู้ทางการแพทย์เท่านั้น เพราะหมอครอบครัวไม่ได้สนใจแค่รักษาตัวโรค   แต่ต้องการเยียวยาชีวิตคนไข้และครอบครัวด้วย ดังนั้นความรู้ที่หมอครอบครัวต้องมีจึงขยายไปถึง ความรู้ทางด้านพฤติกรรม มานุษยวิทยา สังคมวิทยา ที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ด้วย

ความรู้เหล่านี้ยังเป็นที่รู้จักน้อย และไม่ค่อยมีการเผยแพร่มากนัก ทั้งที่ในต่างประเทศประเด็นเหล่านี้เป็นที่สนใจ และมีการเผยแพร่ในวารสารที่มีชื่อเสียงมากมาย ผมเชื่อว่าความรู้นี้จะทำให้เราเข้าใจผู้ป่วย และมีแนวทางในการปฏิบัติงานที่ดีขึ้น

ผมได้อ่านและคิดว่าหลายบทความน่าจะมีประโยชน์หากได้เผยแพร่ให้กว้างขวางขึ้น แต่ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา และความสามารถของผู้เขียน จึงเป็นเพียงการสรุปความพอสังเขป และมิได้ขัดเกลาสำนวนให้สละสลวยมากนัก

หากท่านใดอ่านแล้วติดขัดไม่เข้าใจขอได้โปรดเขียนซักถามไว้ ผู้เขียนจะมาตอบขยายความให้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นด้วย และขณะเดียวกันผู้เขียนก็ได้ที่มาไว้ หากท่านสนใจจะอ่านฉบับเต็มได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #family medicine
หมายเลขบันทึก: 387128เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2010 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท