แรงจูงใจในการปฏิบัติงาน


อย่าบอกให้เขาทำงานให้เรา แต่จงให้เขาอยากทำงานให้เรา

              องค์การ ที่จะประสบความสำเร็จจำเป็นต้องอาศัยบุคลากรภายในที่มีความเต็มใจทุ่มเทความ รู้ความสามารถและมีความผูกพันต่อองค์การที่จะอุทิศตนเองในการทำงานหนัก หากบุคลากรเกิดความรู้สึกพึงพอใจในการทำงาน ย่อมพร้อมที่จะปฏิบัติงานด้วยความทุ่มเท เสียสละ ซึ่งจะยังผลให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างมีคุณภาพ (ตุลา มหาสุธานนท์,2547)

              พชรพร  ครองยุทธ  (2549)  กล่าว ว่า แรงจูงใจ หมายถึง ปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นหรือผลักดันให้บุคคล ทุ่มเทแรงกาย แรงใจและแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ในการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายของ องค์กร

              ศิริวรรณ  เสรีรัตน์ และคณะ (2541) อธิบายว่า แรงจูงใจ หมายถึง การที่บุคคลได้รับการกระตุ้นให้แสดงพฤติกรรม ในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างมีคุณค่า มีทิศทางที่ชัดเจน ซึ่งแสดงออกถึงความตั้งใจ เต็มใจ ความพยายาม หรือพลังในตัวเอง รวมทั้งการเพิ่มพูนความสามารถที่จะทุ่มเทในการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ตามความต้องการและสร้างความพึงพอใจ

                 จะเห็นได้ว่าแรงจูงใจ คือ แรงผลักดันต่อบุคคลในการใช้ความรู้ความสามารถของตนเอง ในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการโดยความเต็มใจ

 

................................................................

ตุลา  มหาพสุธานนท์. (2547). หลักการจัดการหลักการบริหาร. กรุงเทพฯ: เพิ่มทรัพย์การพิมพ์.

พชรพร  ครองยุทธ. (2549). แรงจูงใจและการสนับสนุนจากองค์การที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของคณะกรรมการ ประสานงานสาธารณสุขระดับอำเภอ  จังหวัดขอนแก่น. วิทยานิพนธ์ปริญญาสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต  มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ศิริวรรณ  เสรีรัตน์  และคณะ. (2541). พฤติกรรมองค์การ. กรุงเทพฯ: ธีระฟิร์มและไซเท็กซ์.

 

ธีรรักษ์  ภารการ    ผู้บันทึก

หมายเลขบันทึก: 386494เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2010 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์ค่ะ

ตอนที่ไปร่วมกิจกรรมราศีเกิดสัมพันธ์ ได้บันทึกการบริการที่ดีอันเกิดจากความประทับใจที่ได้รับบริการที่ดีไว้ที่นี่ค่ะ http://www.gotoknow.org/blog/dt10/427560

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท