ว่าด้วยมารยาทในการสวมใส่เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายตามหลักอิสลาม(1)


โอ้ลูกหลานอาดัมเอ๋ย ! แท้จริงเราได้ประทานเครื่องนุ่งห่มและเครื่องประดับให้แก่สูเจ้าที่ใช้ปกปิดอวัยวะที่น่าละอายของสูเจ้า และอาภรณ์แห่งความยำเกรงนั้นคือสิ่งที่ดียิ่ง สิ่งเหล่านั้นคือส่วนหนึ่งจากบรรดาโองการของอัลลอฮฺเพื่อว่าพวกเขาจะได้รำลึก(อัลอะอฺรอฟ : 26)

มารยาทในการสวมใส่เสื้อผ้า 

ประโยชน์ของเสื้อผ้า

1. ประการแรก : ใช้เป็นเครื่องประดับกาย ดังที่อัลลอฮฺ สุบหานะฮุวะตะอาลา ได้ทรงกล่าวว่า : 

ความว่า : โอ้ลูกหลานอาดัมเอ๋ย ! สูเจ้าจงประดับกาย ณ ทุกมัสยิด  (อัลอะอฺรอฟ : 31)

2. ประการที่สอง : ใช้ปกปิดอวัยวะที่อับอาย(อวัยวะเพศและส่วนที่พึงสงวน) ดังที่อัลลอฮฺ สุบหานะฮุวะตะอาลา ได้ทรงกล่าวว่า : 

ความว่า : โอ้ลูกหลานอาดัมเอ๋ย ! แท้จริงเราได้ประทานเครื่องนุ่งห่มและเครื่องประดับให้แก่สูเจ้าที่ใช้ปกปิดอวัยวะที่น่าละอายของสูเจ้า และอาภรณ์แห่งความยำเกรงนั้นคือสิ่งที่ดียิ่ง สิ่งเหล่านั้นคือส่วนหนึ่งจากบรรดาโองการของอัลลอฮฺเพื่อว่าพวกเขาจะได้รำลึก(อัลอะอฺรอฟ : 26)

3. ประการที่สาม : ใช้ปกป้องผิวกายจากความร้อน ความหนาวเย็น หรืออื่น ๆ ดังที่อัลลอฮฺ สุบหานะฮุวะตะอาลา ได้ทรงกล่าวว่า : 

ความว่า : และอัลลอฮฺได้ทรงทำร่มเงาจากสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างให้แก่พวกเจ้า ทรงทำที่พักพิงจากภูเขา ทรงทำเครื่องนุ่งห่มเพื่อปกป้องสูเจ้าจากความร้อนและเสื้อเกราะเพื่อปกป้องสูเจ้าจากภัยอันตรายในสงคราม เช่นนั้นแหละ พระองค์ทรงทำความโปรดปรานของพระองค์ให้สมบูรณ์แก่สูเจ้าเพื่อสูเจ้าจะได้นอบน้อม (อันนะห์ลฺ : 81)

 

เครื่องแต่งกายที่อัลลอฮฺกำหนดให้แก่ลูกหลานอาดัม

1. อัลลอฮฺ สุบหานะฮุวะตะอาลา ได้ทรงกล่าวว่า : 

ความว่า : โอ้ลูกหลานอาดัมเอ๋ย! แท้จริงเราได้ประทานเครื่องนุ่งห่มและเครื่องประดับให้แก่สูเจ้าที่ใช้ปกปิดอวัยวะที่น่าละอายของสูเจ้าและอาภรณ์แห่งความยำเกรงนั้นคือสิ่งที่ดียิ่ง สิ่งเหล่านั้นคือส่วนหนึ่งจากบรรดาโองการของอัลลอฮฺเพื่อว่าพวกเขาจะได้รำลึก (อัลอะอฺรอฟ: 26)

2. อัลลอฮฺ สุบหานะฮุวะตะอาลา ได้ทรงกล่าวว่า : 

ความว่า : จงกล่าวเถิด (มุหัมมัด) ว่าผู้ใดเล่าที่ทำให้เครื่องตกแต่งของอัลลอฮฺที่ทรงนำออกมาให้แก่บ่าวของพระองค์และสิ่งดี ๆ จากปัจจัยยังชีพต้องกลายเป็นสิ่งต้องห้าม จงบอกซิ (มุหัมมัด) ว่าในโลกดุนยานี้มันเป็นของบรรดาผู้ศรัทธา (ร่วมกับผู้ไม่ศรัทธา) โดยจะสงวนเป็นการเฉพาะ (สำหรับผู้ศรัทธา) ในวันกิยามัต เช่นนั้นแหละเราจะอธิบายโองการทั้งหลายแก่หมู่ชนที่รู้ (อัลอะอฺรอฟ : 32)

 

เสื้อผ้าที่ดีที่สุด

1. มีรายงานจากอิบนุอับบาส เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้กล่าวว่า :

ความว่า : “พวกท่านจงสวมเสื้อผ้าสีขาว เพราะมันเป็นเสื้อผ้าที่ดีที่สุดของพวกท่าน และจงห่อศพคนตายของพวกท่านในนั้น”  (เศาะฮีหฺ  บันทึกโดยอบูดาวูดตามสำนวนนี้ หมายเลข 4061  เศาะฮีหฺสุนันอบีดาวูด หมายเลข 3426  และบันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หมายเลข 1472  เศาะฮีหฺสุนันอิบนิมาญะฮฺ หมายเลข 1201)

 

2.จากอนัส บินมาลิก เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า:

ความว่า : เสื้อผ้าที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ชอบสวมใส่มากที่สุด คือ อัลหิบะเราะฮฺ (อัลหิบะเราะฮฺ คือ เสื้อผ้าฝ้ายที่ประดับประดา ทอที่เมืองเยเมน – ผู้แปล) (มุตตะฟัก อะลัยฮฺ บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 5813  และมุสลิม หมายเลข 2079)

 

3.จากอุมมุ สะละมะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮา เล่าว่า:

ความว่า : “เสื้อผ้าที่ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ชอบมากที่สุด คือ อัลเกาะมิส (เสื้อยาว) (เศาะฮีหฺ  บันทึกโดยอบูดาวูดตามสำนวนนี้ หมายเลข 4025  เศาะฮีหฺสุนันอบีดาวูด หมายเลข 3396  และบันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หมายเลข 2575  เศาะฮีหฺสุนันอิบนิมาญะฮฺ หมายเลข 2877)

 

ระดับขอบชายผ้าสำหรับผู้ชายและผู้หญิง

1. มีรายงานจากอบูสะอีด อัลคุดรีย์ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้กล่าวว่า :

ความว่า : “ผ้านุ่งของมุสลิมนั้นยาวถึงครึ่งแข้งและไม่เป็นไรหรือไม่มีความผิดแต่อย่างใดหากอยู่ในระดับระหว่างมัน (ครึ่งแข้ง) กับสองตาตุ่ม ส่วนที่อยู่ใต้ตาตุ่มนั้นมันอยู่ในนรก ผู้ใดที่ทอดชายผ้าของเขา (จนเลยตาตุ่ม) ด้วยความหยิ่งยะโสอัลลอฮฺจะไม่ทรงมองเขา” (เศาะฮีหฺ  บันทึกโดยอบูดาวูดตามสำนวนนี้ หมายเลข 4093  เศาะฮีหฺสุนันอบีดาวูด หมายเลข 3449  และบันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หมายเลข 3573  เศาะฮีหฺสุนันอิบนิมาญะฮฺ หมายเลข 2875)

 

 

2.มีรายงานจากอิบนุอุมัร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้กล่าวว่า :

ความว่า : “ผู้ใดทอดชายผ้าของเขา (จนเลยตาตุ่ม) ด้วยความหยิ่งยะโส อัลลอฮฺจะไม่ทรงมองเขาในวันกิยามัต” ท่านหญิงอุมมุสะละมะฮฺจึงถามว่า “แล้วพวกผู้หญิงจะทำอย่างไรกับชายผ้าของนาง ?” ท่านตอบว่า “ให้พวกนางปล่อยลง (ให้พ้นจากตาตุ่ม) หนึ่งคืบ (12 นิ้ว)” นางบอกว่า “ถ้าอย่างนั้นส้นเท้าของพวกนางก็โผล่ออกละซิ” ท่านตอบว่า “ถ้าเช่นนั้น ก็จงปล่อยมันลงหนึ่งศอกจงอย่าให้เกินเลยไปกว่านั้น”(เศาะฮีหฺ บันทึกโดยอัตติรมิซีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 1731  เศาะฮีหฺสุนันอัตติรมิซีย์ หมายเลข 1415  และบันทึกโดยอันนะสาอีย์ หมายเลข 5336  เศาะฮีหฺสุนันอันนะสาอีย์ หมายเลข 4929)

 

โทษของการทอดชายผ้า

มีรายงานจากอับดุลลอฮฺ บินอุมัร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา ว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า :

ความว่า : การทอดยาวลงไปของชายผ้า เสื้อ และผ้าโพกหัวนั้น ผู้ใดทอดมันด้วยความหยิ่งยะโส อัลลอฮฺจะไม่ทรงมองเขาในวันกิยามัต” (เศาะฮีหฺ  บันทึกโดยอบูดาวูดตามสำนวนนี้ หมายเลข 4094  เศาะฮีหฺสุนันอบีดาวูด หมายเลข 3450  และบันทึกโดยอันนะสาอีย์ หมายเลข 5334  เศาะฮีหฺสุนันอันนะสาอีย์ หมายเลข 2917) 

 

2.มีรายงานจากอบู ซัร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้กล่าวว่า :

 ความว่า : “สามกลุ่มคนที่ “อัลลอฮฺจะไม่ทรงพูด ไม่ทรงมองพวกเขาในวันกิยามัต และไม่ทรงขัดเกลา (รับรอง) พวกเขา และพวกเขาจะได้รับโทษทัณฑ์ที่แสนสาหัส” (ความหมายอัลกุรอาน. อาลิอิมรอน : 77) เขาเล่าว่า “ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้อ่านถึงสามครั้ง อบูซัรจึงพูดว่า “พวกนั้นต้องหมดหวังและขาดทุนแน่ ๆ พวกเขาเป็นใครหรือ โอ้ท่านเราะสูลัลลอฮฺ ? ท่านตอบว่า “คือ คนที่ทอดชายผ้า คนที่ทำดีแล้วทวงบุญคุณ และคนที่ขายสินค้าด้วยการสาบานเท็จ” (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 106)

  

3. มีรายงานจากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้กล่าวว่า :

ความว่า : “ชายผ้าส่วนที่เลยพ้นจากสองตาตุ่มนั้นต้องอยู่ในนรก”(บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลข 5787)

 

เสื้อผ้าและผ้าปูที่ต้องห้าม

1.มีรายงานจากอุมัร บิน อัลค็อฏฏ็อบ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้กล่าวว่า :

ความว่า : “พวกท่านจงอย่าสวมผ้าไหม เพราะผู้ใดที่สวมมันในโลกดุนยาแล้วเขาจะไม่ได้สวมอีกในวันอาคิรัต”(มุตตะฟัก อะลัยฮฺ  บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 5834  และมุสลิม หมายเลข 2069)

 

2.มีรายงานจากอบู มูสา อัลอัชอะรีย์ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้กล่าวว่า :

ความว่า : “การสวมผ้าไหมและทองคำนั้นถูกห้ามสำหรับผู้ชายของอุมมัตฉัน และถูกอนุมัติสำหรับผู้หญิงของพวกเขา” (เศาะฮีหฺ  บันทึกโดยอัตติรมิซีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 1820  เศาะฮีหฺสุนันอัตติรมิซีย์ หมายเลข1404  และบันทึกโดยอันนะสาอีย์ หมายเลข 5265  เศาะฮีหฺสุนันอันนะสาอีย์ หมายเลข 4754)

 

3.จากอัลบัรรออ์ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า :

ความว่า : “ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้สั่งพวกเราให้ทำเจ็ดอย่าง ให้เยี่ยมผู้ป่วย ให้ตามไปส่งศพ ให้ขอดุอาแก่ผู้จาม และท่านได้ห้ามพวกเราไม่ให้สวมผ้าไหมบริสุทธิ์ ผ้าไหมดีบาจ ผ้าไหมก็อซซี่ ผ้าไหมอิสติบร็อก และผ้าปูอานม้าสีแดง”  (มุตตะฟัก อะลัยฮฺ  บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 5849  และมุสลิม หมายเลข 2066)

 

4.มีรายงานจากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้กล่าวว่า :

ความว่า : ชาวนรกสองประเภทที่ฉันยังไม่พบเห็น คือ พวกที่มีแส้ติดตัวเหมือนกับหางวัวเพื่อใช้เฆี่ยนตีคนอื่น และพวกผู้หญิงที่แต่งตัวอย่างโป้เปลือย เดินเอนซ้ายเอียงขวา ศีรษะของนางดูคล้ายกับหนอกอูฐที่เอนโอน พวกนางจะไม่ได้เข้าสวรรค์และจะไม่ได้สูดกลิ่นอายที่หอมหวลของมัน ซึ่งกลิ่นอายที่หอมหวลของสวรรค์นั้นสามารถได้กลิ่นจากระยะห่างเท่านั้นเท่านี้”(บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 2128)

 

5.มีรายงานจากอับดุลลอฮฺ บินอัมรฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา ว่า :

 ความว่า : ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้เห็นผ้าที่ย้อมสีด้วยดอกคำฝอย (อัศฟัร) สองชิ้นบนตัวฉัน แล้วท่านก็กล่าวว่า “แท้จริงแล้วนี้คือเสื้อผ้าของคนกาฟิรชนิดหนึ่ง ดังนั้น ท่านจงอย่าสวมใส่มัน”(บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 2077)

 

6.จากหุซัยฟะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า:

ความว่า : ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ห้ามพวกเราไม่ให้ดื่มในภาชนะทองคำและเงินหรือกินในนั้น และห้ามไม่ให้สวมผ้าไหมบริสุทธิ์และผ้าไหมดีบาจหรือนั่งบนนั้น (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลข 5837)

 

มีรายงานจากอบู อัลมะลีหฺ บินอุสามะฮฺ จากบิดาของเขา เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่า :

ความว่า : ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ห้ามใช้หนังสัตว์มีเขี้ยวที่ดุร้าย (เช่น สิงโต เสือ สุนัข) (เศาะฮีหฺ  บันทึกโดยอบูดาวูดตามสำนวนนี้ หมายเลข 4132  เศาะฮีหฺสุนันอบีดาวูด หมายเลข 3480  และบันทึกโดยอัตติรมิซีย์ หมายเลข 1770  เศาะฮีหฺสุนันอัตติรมิซีย์ หมายเลข 1450)

 

และไม่อนุญาตให้สวมเสื้อผ้าที่มีรูปไม้กางเขน รูปสิ่งมีชีวิต หรือเสื้อผ้าที่มีชื่อโด่งดัง (เสื้อผ้าชุฮเราะฮฺ หรือเสื้อผ้าที่แปลกประหลาดไปจากผู้อื่นโดยทั่วไป – บรรณาธิการ)

 

ลักษณะการเดินและการสวมเสื้อผ้าที่ต้องห้าม

1. อัลลอฮฺ สุบหานะฮุวะตะอาลา  ได้ทรงกล่าวว่า : 

ความว่า : และเจ้าอย่าหันแก้ม (ใบหน้า) ของเจ้าให้แก่ผู้คนอย่างหยิ่งยะโส และอย่าเดินบนแผ่นดินอย่างไร้มารยาท แท้จริง อัลลอฮฺนั้นมิทรงชอบทุกผู้หยิ่งจองหองและผู้คุยโวโอ้อวดและเจ้าจงก้าวเท้าของเจ้าพอประมาณ และจงลดเสียงของเจ้าลง แท้จริง เสียงที่น่าเกลียดยิ่งคือเสียง (ร้อง) ของลา (ลุกมาน : 18-19)

 

2.อัลลอฮฺ สุบหานะฮุวะตะอาลา ได้ทรงกล่าวเกี่ยวกับผู้หญิงว่า : 

ความว่า : และพวกนางจงอย่าเคาะเท้าเพื่อให้คนอื่นรู้เครื่องประดับที่พวกนางปกปิดอยู่ (อันนูร: 31)

 

3. จากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า :

ความว่า : ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ห้ามการสวมผ้าสองแบบ คือ การที่คนหนึ่งนั่งยอง ๆ ในผ้าผืนเดียวโดยที่ไม่มีอะไรมาปิดบนอวัยวะเพศของเขา และการที่เขาคลุมทั่วทั้งตัวด้วยผ้าผืนเดียวโดยไม่มีช่องว่างที่ซีกตัวด้านหนึ่งด้านใด (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลข 5821)

 

4. มีรายงานจากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า :

ความว่า : “ในขณะที่ชายคนหนึ่งกำลังเดินในชุดแต่งกายที่เขารู้สึกทึ่งโอ่อ่าโดยเขาตกแต่งเกล้าผมและใส่น้ำมันอย่างดี อยู่ ๆ อัลลอฮฺก็ทรงสูบเขาลงในแผ่นดิน โดยที่เขาจะแผดเสียงร้องจนถึงวันกิยามัต” (มุตตะฟัก อะลัยฮฺ  บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 5789  และมุสลิม หมายเลข 2088)

 

5. จากอิบนุอับบาส เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา เล่าว่า :

ความว่า : “ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้สาปแช่งผู้หญิงที่เลียนแบบผู้ชายและผู้ชายที่เลียนแบบผู้หญิง” (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลข 5885)

 

6. มีรายงานจากอิบนุอุมัร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้กล่าวว่า :

ความว่า : “ผู้ใดที่เลียนแบบให้คล้ายกับชนกลุ่มหนึ่ง เขาก็เป็นคนหนึ่งของคนกลุ่มนั้น” (หะสัน เศาะฮีหฺ  บันทึกโดยอัหมัด หมายเลข 5114  ดู อัลอิรวาอฺ หมายเลข 1269 และบันทึกโดยอบูดาวูด หมายเลข 4031  เศาะฮีหฺสุนันอบีดาวูด หมายเลข 3401   )

 

 แหล่งข้อมูล : http://islamhouse.com

 

หมายเลขบันทึก: 386212เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท