ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน


แมลงศัตรูธรรมชาติ

            บ้านดอนหัน ม.6 ตำบลห้วยแก อ.ชนบท เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ปลูกมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญในภาคอีสานรองจาก ข้าว อ้อย สร้างรายได้ให้ชุมชน และเกษตรกรผู้ปลูกปีละไม่น้อยประกอบทั้งในปัจจุบัน ราคามันสำปะหลังมีแนวโน้มที่สูงขึ้น สร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพื้นที่จากอ้อยมาปลูกมันฯแทน

            ในปีที่ผ่านมามันสำปะหลังประสบกับภาวะศัตรูพืชระบาดอย่างรุนแรงทำให้ผลผลิตเสียหายอย่างมาก จากเพลี้ยแป้งมันฯที่มีถิ่นกำเนิดจากต่างประเทศ เกษตรกรส่วนใหญ่ ใช้สารเคมีในการกำจัดเพลี้ยแป้ง แต่ผลที่ได้ไม่ประสบผลสำเร็จ เพลี้ยแป้งไม่ตาย จึงได้หันมาหาวิธีตามธรรมชาติ โดยได้รับการสนับสนุนจาก ศูนย์บริหารศัตรูพืชขอนแก่น สำนักงานเกษตรอำเภอชนบทโดย คุณวัฒศิลป์ อินทรชัยศรี เกษตรอำเภอและคุณพรพิมล ราชนา ผู้รับผิดชอบตำบลห้วยแก ช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรได้เข้ารับการฝึกอบรม การเลี้ยงศัตรูธรรมชาติ และนำกลับไปใช้ในชุมชน โดยเกษตรกรไปเก็บแมลงช้างปีกใสตัวแก่ที่มีอยู่ในแปลงมันฯ (เป็นศัตรูธรรมชาติ ประเภทตัวห้ำของเพลี้ยแป้ง)นำมาเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์ในชุมชนแล้วนำกลับไปปล่อยกลับคืนในแปลงมัน เพื่อให้ขยายพันธุ์ในธรรมชาติ เป็นการพึ่งพาตนเองอย่างแท้จริง

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชนพึ่งตนเอง
หมายเลขบันทึก: 386100เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เอ ดังจังครับ ขอให้สำเร็จ

โดยไม่ใช่สารเคมีนะครับ

สวัสดีค่ะ พี่เกียรติ

  • หนูเข้ามาเยี่ยมค่ะ
  • กลุ่มคงมีกำลังใจมาก
  • และจะทำให้ดีที่สุดเพื่อพี่น้องเกษตรกร ปลอดภัยจากสารเคมี
  • ชุมชนแข้มแข็งมากเลย

            ขอบคุณอย่างสูงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท