ข้าว บทวิเคราะห์ 1


ข้าว บทวิเคราะห์ 1

จุดประสงค์ของการเขียนบทวิเคราะห์นี้เพื่อทำความเข้าใจต้นข้าว ดังกับว่า ต้นข้าวคือเรา เราคือต้นข้าว อยากได้ความรู้สึกของข้าวทุกต้น เพื่อหาความต้องการโดยรวมของต้นข้าว ส่วนพืชอื่น ก็ไม่ใช่สิ่งที่ผม อยากสนใจในตอนนี้และมากเท่ามั้ง

1.ข้าวเป็นพืชแบบไหนกันแน่

   ข้าวไม่ใช่พืชน้ำ แต่ข้าวเป็นพืชที่ชอบน้ำ และข้าวต้องการปัจจัยพื้นฐาน เหมือนสิ่งมีชีวิตส่วนมาก ทุกชนิด เพราะข้าวต้องการอะไรคงไม่ต่างอะไรจากเราเท่าไรนัก

  ข้าวต้องการที่อยู่ที่อาศัยที่ดี แล้วที่อยู่ที่อาศัยที่ดีของข้าวควรเป็นแบบไหนกัน ผมว่าข้าวคงต้องการผืนดินที่ชุ่มน้ำ ในแบบของพืชที่ชอบน้ำไม่ใช่พืชน้ำ

  ข้าวต้องการอาหารที่มีประโยชน์ อาหารที่มีประโยชน์สำหรับข้าวก้อต้องเป็นอาหารที่ข้าวชอบและสามารถกินได้และมีประโยชน์ ขอยกตัวอย่าง คนไทยเป็นคนภูมิอากาศร้อน ปกติก้อควรต้องกินอาหารที่มีพลังงานมีไขมันต่ำ และควรต้องกินอาหารจำพวกพืชผักและพืชสมุนไพร เนื่องจากเป็นเขตร้อนชื้นมีเชื้อโรคมากมาย กว่าเขตหนาว ส่วนเราชอบทานอะไรกัน ก้อคงน้ำพริกปลาทู ไม่ใช่ไส้กรอกไข่ดาว ต่อให้ฝืนกินกินยามหิว ถามว่ากินได้ไหมกินได้ แต่จะทนได้สักกี่มื้อกันเชียว

 ดังนั้นข้าวควรกินอาหารหลากหลายเหมือนอาหารห้าหมู่พื้นฐานที่เราควรทานให้ครบในแต่ละวัน ร่างกายจะได้สมบูรณ์แข็งแรง

 ข้าวต้องการสิ่งแวดล้อมที่ดี สิ่งแวดล้อมที่ดีของข้าวหรอครับผมว่า  นะ ก้อคงไม่พ้นแบบที่เราชอบกันหรอกนะครับ มีแสงแดดไม่ใช่แสงนีออน มีอากาศถ่ายเททีดี มีพื้นที่เหมาะสมพอควร ไม่อุดอู้ เบียดเสียดยัดเยียด หรือที่แคบๆเท่าไร ถามว่าอยู่บนพื้นที่แบบนั้นได้ไหม ได้แน่ แต่คงอึดอัดเฉาใจเฉากาย จนผอมซูบเซียวกันเลยทีเดียว และคงไม่อยากมีนักเกรงหัวไม้หรือขโมยขโจรแถวบ้านหรอกนะครับ เปรียบเหมือนวัชพืชนะครับ ถ้ามีแยะไปคงไม่อยากออกไปไหนมาไหนกันพอดี หาอะไรกินก็คงลำบากนะครับ ดีไม่ดีหามาได้อาจโดนปล้นไปหมดตัว หรือพยายามยื้อแย่งมาได้ ก้อคงกินไม่อิ่มท้อง อีกหน่อยคงเป็นคน อดอยากขี้โรค

ข้าวต้องการยารักษาโรค เมื่อยามข้าวเจ็บป่วยหรอครับเป็นไปได้ไหมที่เหมือนคนเรานี่ละ ถามผม ผมว่าใช่เลยนะ เพราะว่า ถ้าถามว่า ถ้าแข็งแรงสมบูรณ์ละ  อืมแน่นอนย่อมเกิดเจ็บป่วยยากหรือ อาจไม่มีเจ็บป่วยเลย แล้วถ้าบังเอินมีโรคละบาดละ คิดว่ามีโอกาสเสี่ยงสูงไหม หรือเผอิน คนข้างๆเราป่วยละ ก้ออีกนะละครับ และถ้ายิ่งอ่อนแอละ ......เดี๋ยวต่อวันหลัง


หมายเลขบันทึก: 385696เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2010 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท