บูรณาการอย่างไรจึงจะดี


ปรึกษา และศึกษาก่อนทำงาน

     โครงการพัฒนาความฉลาดทางสุขภาวะของเด็ก เยาวชน และครอบครัว ก้าวที่ 3 เป็นกิจกรรมที่หัวหน้าโครงการ (ดร.สุวัฒน์ เงินฉ่ำ) ขอให้จัดแทรกเข้ามาโดยด่วน เพื่อความมั่นใจ

     เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องหลักสูตรและการเรียนการสอน ที่เป็นหลักสูตรแกนกลาง ทำให้คณะดำเนินงานโครงการศึกษาให้แน่ชัดว่าได้มีการนำไปใช้อย่างไรในสภาพจริง  จึงได้ติดต่อขอปรึกษาหาความรู้จาก โรงเรียนราชวินิตมัธยม และโรงเรียนราชวินิตประถม

    เวลา 10:00-12:00  ท่านผู้อำนวยการ (ผอ. ไพรัช กรบงกชมาศ)ก็ได้เปิดห้องทำงานของท่านให้เป็นที่สำหรับพูดคุย  ทำให้คณะของเราได้มีความเข้าใจเรื่องหลักสูตร ตัวชี้วัดสาระการเรียนรู้ แผนการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ ฯลฯ

    ที่น่าสนใจคือแนวคิดการบูรณาการแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงเข้าไปในวิชาภาษาไทย ซึ่งอาจารย์ท่านหนึ่งได้นำเรื่องเด็กประสบอุบัติเหตุมาจัดเป็นกิจกรรมการรับรู้ของข้อจริง กับความรู้สึก ได้เข้าหลักการ 3 ห่วง 2 เงื่อนไขได้อย่างเหมาะเจาะจนกระทั่ง คุณอุษา ชูชาติ  แ่ห่งสภาการศึกษาต้องเชิญให้เขียนเป็นเรื่องเล่าเพื่อนำไปเผยแพร่ และสามารถใช้เป็นแนวทางการบูรณาการความฉลาดทางสุขภาวะเข้าไปในลักษณะคล้ายๆกัน

 

   สำหรับภาคบ่ายคณะฯได้ย้ายไปโรงเรียนราชวินิตประถม ที่ท่านผู้อำนวยการ (ผอ. แสงระวี วาจาวุทธ) ได้นำอาจารย์มาต้อนรับและให้ความรู้เรื่องการเรียนการสอน  เมื่ออาจารย์ได้รับฟังจุดประสงค์ของเราก็ได้ให้ความคิดเห็น และคำแนะนำเกี่ยวกับการบูรณาการเรื่องความฉลาดทางสุขภาวะเข้าไปในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ฯลฯ และกรุณาเพิ่มเติมด้วยการมอบเอกสารแผนการเรียนรู้วิชาต่างๆให้กับคณะของเรา

 

หมายเลขบันทึก: 385377เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2010 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หลักสูตรต่างๆ น่าสนใจมาก

แต่อยากให้มีหลักสูตรลดความความขัดแย้ง ลดการโกงทางการเมือง และ

หลักสูตรการจัดการอารมณ์ของเยาวชน

มีบ้างหรือยังครับ อยากให้มีจังเลย

เรียนคุณโสภณ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ ก็คงต้องช่วยกันคนละไม้ คนละมือค่ะ ดิฉันไม่ได้อยู่ในโรงเรียนแต่มีงานวิจัยที่เข้าไปในโรงเรียน หลายครั้ง พบว่าคุณครูที่ดีๆ ยังมีอยู่มากทีเดียว แต่คนสนใจเรื่องไม่ดีมากกว่า วันหนึ่งมีการพูดถึงเรื่องนี้ในกลุ่มคน เขาบอกดิฉันว่า

"ข่าวร้ายลงฟรี ข่าวดีเสียเงิน" ทำให้ดิฉันสนใจอยากนำเรื่องดีๆมาถ่ายทอดให้ฟัง

เห็นภาพคิดถึงท่านอาจารย์ทั้งคณะเลยค่ะ

โดยเฉพาะท่านสุวัฒน์ และท่านเลขา ท่านไม่เคยหยุดนิ่งเลย ท่านนเป็นแบบอย่างของครู

กราบขอบพระคุณอาจารย์ด้วยค่ะที่เป็นกำลังใจให้อย่างดีค่ะ

สู้ๆๆๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท