ไปชายแดนสุรินทร์-เขมร


ไปชายแดนเขมร - สุรินทร์

           เมื่อไปกราบแม่ กอดแม่ ขอพรจากแม่ที่บ้านเกิดแล้ว ขากลับจากสุรินทร์เข้ากรุงเทพฯ ผมถือโอกาสแวะดูสถานการณ์ชายแดนสุรินทร์-เขมร  ว่าเป็นเช่นไร ภายหลังจากมีเหตุการณ์วิวาทะกันในเรื่องเขาวิหารขึ้นทั้งในเวทีโลกและเวทีระหว่างชาติ

           ผมไปได้ไม่ถึงชายแดนครับ เพราะเขาห้าม ไปได้แต่เพียงตลาดค้าขายสินค้า ที่มีพ่อค้าแม่ค้าเขมรและไทย ขายกันทั่วไป ทั้งของป่า พลอย เสื้อผ้า-รองเท้า รถจักรยานเก่าที่ผ่านมาจากเขมร รวมถึงสินค้าประเภทกระเป๋าแบรนด์เนมปลอมทุกยี่ห้อที่ขายดิบขายดีแก่สาวไทยทั้งหลาย

           บรรยากาศคึกคักครับ ทั้งไทยและเขมรมีรอยยิ้มแก่กันและกันเป็นปกติ  ถามไถ่พวกเขาแล้ว เขาพูดว่าที่รัฐบาลทั้งสองประเทศทะเลาะกันนั้น ชินแล้ว ดีกันไม่นานก็ทะเลาะกันอีก 

            แต่พ่อค้าแม่ค้าทะเลาะกันไม่ได้ ถ้าทะเลาะกันก็อดขาย ขายไม่ได้ ก็อดตาย 

            มีคำพูดประโยคหนึ่งสดุดใจมาก

           ไทย-เขมร เป็นพี่น้องกันมาแต่โบราณแล้ว ข้ามไปข้ามมา เป็นผัวเป็นเมียกันก็เยอะแยะ 

           คนไทยพูดเขมร คนเขมรพูดไทย เดี๋ยวนี้พูดปนไปหมด ไทยปนเขมร เขมรปนไทย 

            "หัวเราะยังเหมือนกันเลย"  คำนี้เล่นเอาผมหัวเราะดังก๊ากไปด้วย

           ผมไม่ได้กลับมือเปล่าครับ ถอยรถจักรยานเก่ามาด้วยคันหนึ่ง ไว้ขี่ออกกำลังกายครับ ราคาไม่แพง คุณภาพใช้ได้

 

คำสำคัญ (Tags): #ชายแดนไทยเขมร
หมายเลขบันทึก: 384950เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2010 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีครับอาจารย์

      เเวะมากราบเท้าคุณเเม่ด้วยอีกคนครับ  ขอให้คุณเเม่ของอาจารย์มีสุขภาพที่เเข็งเเรงนะครับ อาจารย์ก็เช่นเดียวกัน

ขอบคุณมากครับคุณหลวงเวชการ เช่นเดียวกันนะครับ ขอให้มีสุขภาพดีและมีความสุข

เรียน ครูหยุย

มาทักทายครับ ผมเป็นครูอยู่สุรินทร์ ดีใจที่มีคนสุรินทร์ เก่งๆ เหมือนครูหยุย

  • สวัสดีค่ะ
  • เห็นด้วยค่ะ เสียงหัวเราะ ยังเหมือนกันเลย..และเหมือนกันทั่วโลก
  • ปรองดองกันเถอะค่ะ

 

ขอบคุณครับที่ตอบผม ผมกำลังหัดใช้งานอยู่ครับ  ผมไปสุรินทร์บ่อยๆครับด่านช่องจอมผมก็เคยไปเที่ยวครับ

 

ยินดีเช่นกันครับที่ทราบว่าครูฐานิศวร์สอนอยู่ที่สุรินทร์ โรงเรียนอะไรครับ หากมีโอกาสผ่านไปจะได้แวะเยี่ยมเยียนเด็กๆ ที่นั่นบ้าง

kumfun ครับ ใช่ครับต้องปรองดองครับบ้านพี่เมืองน้อง รัฐบาลผมว่ามาถูกทางแล้วนะครับที่ใช้วิถีการทางการฑูตนำ

คุณพิเชษฐ์ครับ ไปช่องจอมที่สุรินทร์บ่อยๆ ระวังสตางค์หมดนะครับ ผมยังเผลอถอยรถมาคันหนึ่ง จักรยานพับได้ของญี่ปุ่นครับ จะได้ขับออกกำลังกาย

เรียน ครูหยุย ผมสอนอยู่ โรงเรียนกระเทียมวิทยา ตำบลกระเทียม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ครับ

ขอบคุณครับ

ครูฐานิศวร์ครับ ตอนไปมอบทุนเด็กกลางทุ่ง โดยพาเด็กๆ จากโรงเรียนต่างๆ ไปร่วมรับทุนพร้อม ดญ.ฉัตรวิมล เสนาะวาที นั้น ไปมอบที่กลางทุ่งใกล้ๆ โรงเรียนสังขะวิทยาคม อยู่ใกล้กันไหมครับ

ไทยกับเขมรควรปรองดองกันไว้คะ เป็นเหมือนพี่น้องครอบครัวเดียวกัน

เรียน ครูหยุย อยู่ใกล้กันครับ ร.ร.ผมอยู่ห่างจากสังขะวิทยาคม ประมาณ 25 กม.

ถนนโชคชัยเดชอุดม ระหว่าง อ.ปราสาท กับ อ.สังขะ ครับ

ขอบคุณครูหยุยครับ

ผมก็ขอเชิญครูหยุยเยี่ยม blog บ่อยๆ นะครับ เป็นกำลังใจในการทำงานครับ

http://gotoknow.org/blog/thanis0002/toc

ผมชื่นชมครูหยุย มานานแล้ว เพิ่งมีโอกาสได้พูดคุย ดีใจมากเลยครับ

ในอดีต ผมเคยสอน อยู่ ร.ร.สัตยาไส กับ อาจารย์อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา

แต่ต้องมาสอบบรรจุที่สุรินทร์ เพราะคุณพ่อ คุณแม่ แก่แล้ว ไม่มีใครดูแล

สวัสดีค่ะครูหยุย

หลายครั้งที่กลับบ้านที่สุรินทร์คุณพ่อกับน้องชายก็ชอบพาไปซื้อของที่ตลาดชายแดนเหมือนกันคะ โดยเฉพาะอึ่งอ่างพ่อจะชอบมากเป็นพิเศษ(ครูหยุยเคยทานไหมคะ)

คุณศิริวรรณครับ บ้านใกล้เรือนเคียงไม่รักกัน ย่อมอยู่กันลำบาก หากปรองดองสามัคคีกัน ก็สุขใจสบายดีครับ

ครูฐานิศวร์ครับ ยินดีครับจะไปเยี่ยมเว๊บบ่อยๆ หากมีโอกาสจะแวะไปที่โรงเรียนด้วย

คุณกรุณาพูดเสียผมนี่....ไม่ล่ะครับอึ่งอ่าง หากเป็นกบทอดก็พอจะไหวครับ นานๆ ครั้งพอได้ ถามหน่อยครับเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนอะไรที่สุรินทร์ครับ

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วหัวเราะตามเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูหยุย

ยินดีด้วยค่ะกับช่วงเวลาดีๆ เวลากลับบ้านแล้วไม่อยากกลับมาทำงานเลยนะคะ ;)

มาผ่อนคลายได้อมยิ้ม เห็นจริงดังที่ครูว่าเลยค่ะ อ่านแล้วคิดถึงช่วงที่ไปทำงานศรีสะเกษ แล้วนั่งรถข้ามไปนิดนึงอ้ะ ตกใจถึงสุรินทร์แล้วรึนี่ แล้วก็นั่งรถไฟไปชมปราสาทศรีขรภูมิ ยังประทับตราตรึงใจกับมิตรไมตรีผู้คน

 

  • สวัสดีคะ ครูหยุย
  • แวะมาขอบคุณ ที่ไปให้กำลังใจ
  • เลยได้มีโอกาสมารับฟัง อรรถรถดีดี ของคุณครูที่ไปถอยรถเกือบเมืองนอก แนะ
  • หวังว่ารถคันโปรดนี้คงจะทำให้สุขภาพของครูดีขึ้นนะ ถ้าไม่นำมาจอดไว้เฉย ๆ

ณัฐรดาครับ ชาวบ้านเขามีอารมณ์ขัน มีความสุขฉันท์พี่ฉันท์น้องกันครับ ผมพลอยมีความสุขไปด้วย

คุณ poo เคยไปทำงานที่ศรีสะเกษหรือครับ ชาวถิ่นที่นั่นน่ารักและใสซื่อมากนะครับ

ครูน้อยครับ รถจักรยานพับได้คันนี้ เมื่อคืนขับได้สักพัก เช้ามายางแบน ปรากฎว่า ไส้ไก่เปื่อยหมด คงทิ้งไว้นานครับ

สวัสดีค่ะ ครูหยุย แวะมาทักทายน่ะค่ะ

ทานข้าวแล้วยังค่ะเนี่ย ?

^^

ชอบจังเลยค่ะ

ไทย-เขมร เป็นพี่น้องกันมาแต่โบราณแล้ว ข้ามไปข้ามมา เป็นผัวเป็นเมียกันก็เยอะแยะ

คนไทยพูดเขมร คนเขมรพูดไทย เดี๋ยวนี้พูดปนไปหมด ไทยปนเขมร เขมรปนไทย

"หัวเราะยังเหมือนกันเลย"

มันใช่เลยล่ะค่ะ ^^

รักษาสุขภาพด้วยค้ะ

หนูเหนือกาลเวลา ภาษาชาวบ้านท้องถิ่นเขาก็ตรงไปตรงมา ง่ายๆ ฟังสบาย ครูทานข้าวแล้ว กำลังรอจังหวะดื่มกาแฟอยู่ หนูสบายดีน่ะครับ

P สวัสดีค่ะ

ขอให้สุขภาพดีทั้ง"คุณแม่" และ"ครูหยุย"นะคะ

ขอบคุณมากครับคุณระพี ก่อนหน้านี้แม่ไม่ค่อยสบาย เดี๋ยวนี้แข็งแรงขึ้นมาก อายุแม่ 85 พ่อ 89 แข็งแรงดีทั้งคู่ครับ ผมเองพยายามดูแลตัวเองอยู่ครับ ยังแข็งแรงและเข้มแข็ง....อยู่บ้าง

สวัสดีค่ะ ครูหยุย

หนูอยากไปตลาดชายแดนเขมรมากเลยค่ะ

อยากไปเที่ยว เดินดูของขาย และไปซื้อค่ะ เพราะรู้ว่าของที่นั่นนั้นถูก

แต่เดี่ยวนี้ไทยกับเขมรความสัมพันธ์ไม่ค่อยเหมือนเดิมสักเท่าไร เนื่องจากเกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้นทำให้ความสัมพันธ์ลดน้อยลง

แต่ยังไงก็ควรสามัคคีกันไว้เพื่อความยั่งยืนของทั้งสองประเทศนะคะ

หนูพิมอัมพร อยู่ชุมพร ไปชายแดนเขมรไกลมาก โรงเกลือที่สระแก้ว ช่องจอมที่สุรินทร์ ช่องสะงึมที่ศรีสะเกษ ของที่ว่าถูกนั่นจะเป็นของพื้นเมืองและสินค้ามือสองหรือกระเป๋าแบรนเนมส์ปลอม(กระเป๋าซื้อตลาดแถวสงขลาได้) ใช่ครับสัมพันธ์ดีต่อกันดีครับ ทะเลาะกันแล้วชาวบ้านชายแดนทั้งสองประเทศลำบากและอันตราย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท