เฉลย บันทึกคณิตคุยให้ได้คิด นิทานเรื่อง วิชาว่ายน้ำศาสตร์


จริยคณิต

ได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ ศิลปะในการดำเนินชีวิต วิปัสสนากรรมฐาน สอนโดยท่านอาจารย์โกเอ็นก้า เขียนโดยวิลเลียม ฮาร์ท แปลเป็นไทยโดยคณะลูกศิษย์ของท่านในไทย มีเรื่องน่าสนใจอยากนำมาเล่าในที่นี้ว่า

 

มีเรื่องเล่าเล่าว่า มีศาสตราจารย์หนุ่มความรู้สูงผู้หนึ่งเดินทางไปในเรือเดินสมุทร ในเรือนั้นมีกะลาสีเรือชราผู้หนึ่งซึ่งอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ กะลาสีผู้นี้ชอบมาคุยกับศาสตราจารย์เพื่อฟังความรู็วิชาการด้วยความประทับใจ วันหนึ่งได้ฟังเรื่องราววิชาการต่างๆศาสตราจารย์ก็ถามกะลาสีว่า นี่แนะเธอเคยเรียนวิชาธรณีวิทยามาบ้างไหม กะลาสีถามว่ามันคืออะไร ศาสตราจารย์ตอบว่า มันเกี่ยวกับเรื่องพื้นแผ่นดิน กะลาสีตอบว่าไม่เคย ผมไม่ได้เรียนหนังสือ ศาสตราจารย์บอกด้วยความสมเพชว่า นี่เท่ากับเป็นการเสียเวลาไปตั้งหนึ่งในสี่ของชีวิตเลยนะ กะลาสีรู้สึกเศร้าใจมาก

 

วันรุ่งขึ้นกะลาสีไปคุยกับศาสตราจารย์อีก ขณะกะลาสีกำลังจะกลับ ศาสตราจารย์ก็ถามขึ้นว่า แล้ววิชาสมุทรศาสตร์หละเคยได้เรียนไหม กะลาสีทำหน้างุนงง ส่ายหัว ศาสตราจารย์ก็บอกว่าเป็นความรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ของทะเลและมหาสมุทร ถึงคราวศาสตรจารย์ส่ายหัวบ้างแล้วพูดว่า โธ่เอ๋ย นี่เท่ากับเสียเวลาของชีวิตไปตั้งครึ่งหนึ่งแล้วนะนี่ กะลาสีเศร้าหนักยิ่งขึ้น

 

เมื่อถึงวันที่สาม กะลาสีก็ยังไม่วายไปหาศาสตราจารย์อีก คราวนี้ศาสตราจารย์ถามอีกว่า แล้วเธอเคยเรียนวิชาอุตุนิยมวิทยาบ้างหรือเปล่า อะไรนะครับ ผมไม่เคยได้ยินมาก่อน ผมบอกท่านแล้วว่าผมไม่ได้เรียนหนังสือ ศาสตราจารย์ได้แต่ส่ายหัวไปมาพร้อมพูดกับกะลาสีว่า นี่เธอไม่เคยเรียนศาสตร์ที่ว่าด้วยอากาศ ฟ้า ฝนและ ลม แล้วไหนจะเรื่องทะเลศาสตร์ที่สำคัญที่เธอใช้ประกอบอาชีพเลยเหรอ โอยเธอ นี่เท่ากับว่าเธอได้เสีบเวลาชีวิตไปแล้วถึงสามในสี่เลยทีเดียว กะลาสีได้แต่ก้มหน้าเสียใจนี่เราได้เสียเวลาไปอีกสามในสี่ของชีวิตเลยจริงๆ นั่นแหละ

 

อยู่มาวันหนึ่งมีเหตุการณ์เกิดขึ้น กะลาสีได้เข้ามาหาศาสตราจารย์แล้วถามศาสตราจารย์ว่า

 

ยังไม่เล่าตอนจบดีกว่าลองแต่งเหตุการณ์ต่อไปกันเล่นๆดูก่อนนะครับแล้ววันหลังจะมาเฉลย

 

มาเฉลยแล้วครับ มีคนตอบถูกครับ

 

กะลาสี ถามศาสตราจารย์ว่า ท่านศาสตราจารย์ครับ ท่านเคยเรียนวิชาว่ายน้ำศาสตร์มาบ้างหรือไม่ครับ ศาสตราจารย์งง ว่ายน้ำศาสตร์อะไรกัน กะลาสีจึงถามอีกครั้งว่า ท่านว่ายน้ำเป็นหรือเปล่าครับ ศาสตราจารย์ตอบว่าไม่เป็น ฉันว่ายน้ำไม่เป็น กะลาสีส่ายหัว ศาสตราจารย์ครับถ้าท่านว่ายน้ำไม่เป็น เพราะท่านไม่เคยเรียนวิชาว่ายน้ำศาตร์มาก่อน ท่านก็คงจะต้องเสียเวลาทั้งชีวิตทั้งชีวิตของท่านแล้วหละครับ เพราะเรือกำลังจะจมอยู่เดี๋ยวนี้แล้ว นี่ถ้าท่านว่ายน้ำเป็น ท่านก็คงจะรอดตาย แหม ผมเสียใจแทนท่านจริงๆ นะครับ

 

ตามธรรมดาอีกแล้วครับฟังนิทานจบแล้ว มักจะโดนถามว่า เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า.......

 

ลองแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

หมายเลขบันทึก: 384870เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2010 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท