ทุกสิ่งที่เราทำ...อาจเปลี่ยนแปลงอะไรที่เราไม่อาจรู้ได้เสมอ


รู้สึกอยู่เสมอว่า มีคนมากมายที่มีอะไรดีๆอยู่ในตัวแต่ขาดความมั่นใจ คำพูดหรือการกระทำที่ช่วยสนับสนุน ให้กำลังใจ หรือการแสดงความชื่นชมในสิ่งที่เขาทำ จะมีส่วนช่วยให้คนหลายๆคนมีความมั่นใจ เห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้นและมีพลังในตัวเองมากขึ้น รู้สึกว่าสิ่งดีๆเล็กน้อยที่เราแสดงออกเพื่อผู้อื่นได้นั้น ส่งผลดีๆให้เกิดขึ้นได้แน่นอนเสมอ 

าวันนี้ได้อ่านหนังสือ Moved by the Spirit ที่เคยเอามเล่าข้อคิดไปเมื่อวันก่อนแล้วสองเรื่อง มาวันนี้มีอีกเรื่องที่โดนใจมากๆ เพราะตรงกับสิ่งที่คิดที่ตั้งใจอยากทำอยู่เสมอตลอดมา มีตัวอย่างที่ลึกซึ้งกว่าที่เราเคยคิดมาเล่าให้ฟังด้วยค่ะ

เป็นเรื่องที่เล่าโดยคุณ Caroline Myss อ่านแล้วต้องเล่าต่อค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่า มีชายคนหนึ่งกำลังเดินกลับบ้านโดยคิดว่าจะกลับไปฆ่าตัวตาย เขายืนอยู่ตรงมุมที่จอแจครุ่นคิดอยู่ว่าจะใช้วิธีกรีดข้อมือหรือกินยานอนหลับเยอะๆดี ระหว่างที่กำลังรอให้ถนนว่างเพื่อจะข้ามกลับไปทำร้ายตัวเองนี้แหละ ก็มีรถหยุด เพื่อให้เขาเดินข้าม นี่อาจดูเป็นเรื่องของความใจดีเล็กๆน้อยๆที่ธรรมดาเหลือเกินจนบางคนไม่ทันสังเกตด้วยซ้ำ แต่สำหรับชายคนนี้ มันเป็นเหมือนความมหัศจรรย์ เพราะเธอไม่เพียงหยุดรถให้เขาเท่านั้น เธอยังส่งยิ้มสว่างไสวให้เขาระหว่างที่ส่งสัญญาณให้รู้ว่า ข้ามถนนได้เลย มันเป็นห้วงเวลาที่มีค่าต่อเขามากจนกระทั่งเขาตัดสินใจว่า เขาจะไม่ฆ่าตัวตายอีกแล้ว นี่คือพลังของรอยยิ้มเพียงแว่บเดียวที่สามารถเปลี่ยนชีวิตของคนได้ ที่จริงคือช่วยชีวิตคนไว้ได้หนึ่งคนเลยทีเดียว โดยที่เธอผู้นั้นเองคงไม่เคยรับรู้เลยว่าสิ่งที่เธอทำมีผลมากมายเพียงใดต่อชายคนนั้น ไม่เคยรู้เลยว่าเธอได้ช่วยชีวิตคนคนหนึ่งเอาไว้

จะเห็นว่สิ่งเล็กน้อยที่เราทำอาจมีผลยิ่งใหญ่ที่เราไม่มีทางรู้ได้เลย จงใส่ใจในสิ่งที่เราทำ ขอให้ตระหนักเอาไว้เสมอว่า ไม่ว่าการกระทำใดๆของเรามีศักยภาพที่จะก่อให้เกิดอะไรก็ได้ต่อคนอื่น ต่อสิ่งรอบๆตัว ไม่ว่าจะเป็นคนแปลกหน้า เพื่อนฝูงหรือคนในครอบครัวของเราเอง

นสังคมรอบๆตัวเราหรือสิ่งที่ตัวเราเองสัมผัสรับรู้มาแล้ว มีตัวอย่างให้เห็นมากมายถึงเรื่องที่ว่า คำพูดดีๆเพียงไม่กี่คำ เพิ่มกำลังใจให้คนได้อย่างเหลือเชื่อ และคำพูดร้ายๆแม้เพียงคำเดียวหรือการกระทำจากความโกรธชั่ววูบระหว่างขับรถ ก็ทำให้คนที่ไม่รู้จักกันเอาชีวิตกันมาแล้ว

อ่านเรื่องเล่านี้แล้ว ก็ยิ่งทำให้ตั้งใจว่า ไม่ว่าจะทำอะไร เล็กน้อยแค่ไหน ก็จะระลึกไว้เสมอว่า ขอให้เป็นสิ่งดีๆ เพื่อให้ผลที่อาจจะเกิดต่อเนื่องจากสิ่งที่เราทำเป็นผลดีๆต่อไปค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 384813เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2010 01:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คิดดี พูดดี ทำดี = มีความสุข

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ครับ

ไม่ว่าจะทำอะไร เล็กน้อยแค่ไหน ก็จะระลึกไว้เสมอว่า ขอให้เป็นสิ่งดีๆ เพื่อให้ผลที่อาจจะเกิดต่อเนื่องจากสิ่งที่เราทำเป็นผลดีๆต่อไปค่ะ 

 

ขอจำไปใช้ด้วยคนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโอ๋

จริงด้วยค่ะหลายหนที่เราได้รับแรงบันดาลใจในเรื่องต่าง ๆ จากคนและเหตุการณ์โดยที่เขาไม่ได้มารับรู้เลย แต่เราก็นึกขอบคุณเขาเสมอ

เค้าเรียก "ปิ๊งแว๊บ" ใช่ไหมคะ

ฉะนั้นเราต้องฝึกคิดแต่เรื่องดีๆ"Positive Thinking"

ขอบคุณค่ะ P "คุณโอ๋-อโณ"

สวัสดีค่ะ

-เคยอ่านหนังสือเชิงวิชาการที่ว่า - เรื่องนิดเดียวอย่าคิดว่าไม่สำคัญ อย่ามองข้ามเพียงเรื่องนิดเดียว-

มาลปรร.ด้วยคนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท