Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

น้องนาเซีย...ตัวอย่างของเด็กไร้รากเหง้าในสถานสงเคราะห์ของรัฐไทย


เด็กในสถานการณ์นี้ย่อมตกเป็น "เด็กไร้รัฐ" หากไม่มีการสืบค้นว่า เด็กมีสถานะบุคคลตามกฎหมายทะเบียนราษฎรของรัฐใดรัฐหนึ่งบนโลก

บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดตราด ประกาศสืบหาบิดา – มารดา เด็กถูกทอดทิ้งเมื่อวันที่ ๗ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๓

        นางสาวสุณีย์ ก๋งเจ่น หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดตราด เปิดเผยว่า บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดตราด ได้รับแจ้งจากนางสาวกัญญารัตน์ ไพทูรย์ พักอาศัยบ้านเช่าเลขที่ 159/7 หมู่ 5 ตำบลหนองเสม็ด อำเภอเมืองตราด ได้ให้อุปการะเลี้ยงดูเด็กหญิงอัม ดี (น้องนาเซีย) อายุ 6 เดือน ซึ่งมารดาเด็กได้ทอดทิ้งไว้

          จากหลักฐานปรากฏว่าเป็นบุตรของ น.ส.นิด ดี อายุ 24 ปี สัญชาติกัมพูชา และนายโอ ไม่ทราบนามสกุล อายุ 24 ปี สัญชาติกัมพูชา ดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก หากผู้ใดเป็นบิดา มารดา หรือผู้ปกครองของเด็ก หรือผู้ใดรู้จักบิดา มารดาเด็กคนดังกล่าว ขอให้แจ้งให้ทราบและนำหลักฐานทางราชการ ไปติดต่อขอรับเด็กไปอุปการะเลี้ยงดูที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดตราด เลขที่ 79 หมู่ 1 ตำบลหนองเสม็ด อำเภอเมืองตราด หมายเลขโทรศัพท์ 0-3959-3262 ในวันและเวลาราชการ ภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2553 หากพ้นกำหนด บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดตราด จะได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่อไป

-------------------

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : ตราด(ส.ปชส.)   Rewriter : คณิต จินดาวรรณ
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th
 วันที่ข่าว : 07 กรกฎาคม 2553

 

--------------------
 

หมายเลขบันทึก: 384811เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2010 01:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท