อบรม TDE : การดูแลสุขภาพเท้าและแผล (๒)


ตอนที่ ๑

วันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๓
การบรรยายระหว่างเวลา ๑๐.๓๐-๑๒.๐๐ น.คือหัวข้อ Off-loadind Modalities โดยอาจารย์สมเกียรติ มหาอุดมพร และเวลา ๑๓.๐๐-๑๔.๓๐ น.เป็นเรื่องการให้การศึกษาด้านการดูแลสุขภาพเท้า โดยคุณชนิกา จรจำรัส ทวีทิพอาภาและคุณอัฐพร ระวังสุข

ช่วงสุดท้ายของวันแรกเป็นกิจกรรมในฐานการเรียนรู้ ๓ ฐาน ฐานที่ ๑ “ลดแรงกด ลดแผล” เป็นฐานใหญ่สำหรับผู้เข้าประชุมครึ่งห้อง เป็นเรื่องของ Off-loading และรองเท้า วิทยากรคืออาจารย์สมเกียรติและน้องเพียว คุณภูวสิทธิ์ กลิ่นอุบล

 

ฐานที่ ๑ ลดแรงกด ลดแผล

ฐานที่ ๒ “ค้น (เท้า) ให้ลึก” ตรวจเท้าให้ละเอียดยิ่งขึ้น รวมทั้งวัด ABI มี พญ.สิริเนตร และคุณอัฐพร เป็นวิทยากรสาธิตการตรวจเท้า ทบทวนการใช้ Monofilament และวัด ABI โดยใช้ Doppler Ultrasound ช่วยในการฟังเสียง และให้ผู้เข้าประชุมได้ลองทำเองดูบ้าง มีผู้ป่วยเบาหวาน ๒ ราย อาสามาให้ตรวจ แต่เนื่องจากต้องนอนบนโต๊ะแข็งๆ อยู่นาน กว่าจะตรวจกันเสร็จก็ทำเอาคุณป้าเจ็บหลังเมื่อยตัวกันพอควร

 

ฐานที่ ๒ ค้น (เท้า) ให้ลึก

ฐานที่ ๓ “ตัดให้ตรง ขูดให้บาง” สาธิตและให้ลองตัดเล็บ ขูดหนังหนา มีวิทยากร ๓ คนคือคุณชนิกา คุณณัฏฐิยา  สุธีพิเชษภัณฑ์ และคุณสุธินี นิติธรรมสกุล

 

ฐานที่ ๓ ตัดให้ตรง ขูดให้บาง

ฐานที่ ๒ และ ๓ ใช้เวลาประมาณ ๒๕ นาทีแล้วสลับกันเอง เมื่อครบเวลาจึงสลับกับฐานที่ ๑ ผู้เข้าประชุมต่างให้ความสนใจกันอย่างดี มีบางคนได้ทดลองลงมือปฏิบัติ บางคนขอบันทึก VDO ไว้ด้วย

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 384774เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท