ครู


คำว่า ครู

คำว่า ครู นิยามของผมตามประสบการณ์คือ ผู้ที่ถ่ายทอดความรู้ โดยประสบการณ์และความชำนาญเฉพาะตัวที่มีอยู่ เป็นที่ยอมรับ ให้กับผู้ที่ไม่มีความรู้ในเรื่องนั้นๆ บางครั้งครูไม่จำเป็นต้องเรียนจบระดับปริญญาด้วยซ้ำ แต่มีความชำนาญ และมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ สามารถที่จะถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่ให้กับผู้ที่ไม่รู้ได้ แต่ปัจจุบันหากใครที่มีความสนใจหรือต้องการที่จะถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้อื่น จำเป็นที่จะต้องเป็นผู้มีใบอนุญาตในการที่จะประกอบอาชีพครู ดังนั้นการเป็นครูที่ถูกต้องตามกฏหมายจำเป็นที่จะต้องผ่านการขัดเกลาด้วยหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู แต่ผมยังยืนหยัดนิยามเดิมของผม เพราะคนที่เป็นครูผมบางคนจบเพียงแค่ ป.6 แต่สามารถสอนให้ผมโซโล่กีตาร์ได้ สอนให้ผมซ่อมคอมได้ สอนให้ผมขับรถเป็น ฯลฯ

หมายเลขบันทึก: 384742เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นอกจากนี้การเป็นครูที่ดี จะต้องไม่หวังสิ่งตอบแทนจากศิษย์ ไม่สอนแต่เพียงวิชาการ แต่ควรปลูกฝังคุณธรรมให้กับเด็ก ให้เป็นคนดีควบคู่ไปด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท