Cognitivism


Cognitivism

กลุ่มปัญญานิยม (Cognitivism)

                   หมายถึง  กิจกรรมการประมวลผลทางความคิดที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน  แต่องค์ความรู้ของกลุ่มปัญญานิยมกยังคงการหยิบยื่นหรือกำหนดให้แต่และเป็นองค์ความรู้ในรูปแบบที่สมบูรณ์แบบ

                   ในภาพรวมของแนวทางทางปัญญา และทฤษฎีปัญญานิยมปรากฎให้เห็นก็คือการยอมรับในรูปแบบของ “กรอบความคิดของการประมวลผล ข้อมูลสารสนเทศ” ซึ่งมีสภาพที่เหนือกว่ากลุ่มพฤติกรรมนิยมที่ว่า ผู้เรียนเป็นผู้กำหนดสภาพแวดล้อมด้วยตัวเอง และต่อจากนั้นผู้เรียนจะรับปรุงสภาพแวดล้อมเหตุการณ์ด้วยตนเองอีกด้วย

 

กลุ่มสร้างสรรค์ทางปัญญานิยม ( Constructionism )

                   หมายถึง  ทฤษฎีการเรียนรู้ในกลุ่มสร้างสรรค์ทางปัญญานิยม ยึดวาการเรียนรู้เกิดขึ้นเพราะความรู้ของบุคคลนั้นสร้างจากการเป็นผู้เรียนที่ตื่นตัว (active learner) และเป็นผู้ควบคุมด้วยตนเอง เป็นผู้ที่ได้แก้ปัญหา โดยใช้ประสบการณ์ที่มี เนนการเรียนรู้เกิดขึ้นเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง (authentic environments)

                ทฤษฎี Constructionism เป็น วิธีการเรียนรู้แบบคิดเองสร้างเองและเราสามารถเรียก ได้ง่าย ๆ อีกความหมายสั้นที่สุด คือ การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Doing) หรือสร้าง (Making) สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น” (Papert, 1999) และสามารถขยายความออกไปได้อีกว่า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ดีที่สุด เมื่อผู้เรียนมีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างบางสิ่งบางอย่างที่สัมผัสได้และมีความหมายกับตนเอง โดยเมื่อผู้เรียนสร้างบางสิ่งบางอย่างออกมาแล้ว จะได้รับความรู้ไปด้วย

คำสำคัญ (Tags): #cognitivism
หมายเลขบันทึก: 384608เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ เข้ามาเยี่ยมอ่านความรู้ครับ  ถ้าจะมีอ้างอิงที่ชัดเจนจะดีมากครับ ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท