ส่งงาน


ภาวะผ้นำ

งานชิ้นที่  2

 

                                                                จาก  ปราญชลี

 “คนเก่ง”  (Talent) หมายถึง บุคคลที่มีความสามารถพิเศษ มีผลงานที่โดดเด่นเหนือบุคคลอื่น ซึ่งอาจมีลักษณะที่แตกต่างกันไปในแตองค์กร โดยขึ้นอยูกบลกษณะงาน นโยบาย วัฒนธรรมองค์กรและกลยุทธขององคกรว่าต้องการไปในทิศทางใด

ลักษณะของคนเก่ง (Talent) หรือคนที่มีศักยภาพสูง มีดังนี้

1. มีความรู ความสามารถและมีคุณสมบัติในการนําตัวเองไปสูงความรับผดชอบที่สูงขึ้น

2. สามารถแกไขปัญหาได้ดี วางแผนป้องกันปัญหาที่จะเกิดได(คิดวิเคราะหปัญหาเป็น)

3. สามารถเรียนรู้ได้เร็ว และมีความกระตือรือร้นในการใฝ่หาความรูเพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

4. มีความคิดริเร่มสร้างสรรค

5. มีความเป็นผู้นํา

6. มีวิสัยทัศน

7. สามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นไดเป็นอย่างดี

การจัดการกับคนเก่ง (Talent) มีแนวทางดําเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งคนเก่งดังนี้

1. กําหนดคุณสมบัติของคนเก่ง โดยนําวิสัยทัศน พันธกิจ และนโยบายขององค์กรมาวิเคราะหและกําหนดเป็นคุณสมบัติของคนเก่งที่องค์กรต้องการ

2. การสรรหาคนเก่ง (Talent) สามารถสรรหาได้จากทั้งภายนอกองค์กร และรับสมครบุคลากรจากภายในกันเองซึ่งเป็นข้อดีในการเพิ่มขวัญและกําลงใจให้กับพนักงานไปในตัว

3. การพัฒนาคนเก่ง เป็นการส่งเสริมคนเก่งให้เป็นคนเก่งยิ่งขึ้นเป็นการเพิ่มประสทธิภาพของตัวคนเก่งเองและองค์กร รูปแบบการพัฒนามีหลายรูปแบบได้แกการฝึกอบรม ฝึกงาน/ ดูงาน มอบหมายงานให้รับผิดชอบเป็นต้น

4. การรักษาคนเก่ง(Talent) ให้อยู่กับองค์กรให้นานที่สุด เราต้องตระหนักว่าคนที่มีความรู้ความสามารถที่ถือว่าเป็นคนเก่งหรือมศักยภาพสูงนั้นต้องเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความคิดวิสัยทัศนที่จะมุ่งสู่ความสําเร็จสูง มีความคิดที่เป็นอิสระ รักงานที่ท้าทาย มีการวางเป้าหมายของตนเองอย่างชัดเจน และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองใหไปสูจุดมุ่งหมายที่ตนเองต้องการ ดังนั้นสิ่งที่องค์กรต้องดําเนินการเพื่อให้รักษาคนเก่งให้คงอยู่กับองค์กรได้นาน ๆ นั้นต้องให้ความสําคัญในสิ่งเหล่านี้ คือ

- ภาพลักษณ์ขององค์กรต้องดี ซึ่งทําให้พนักงานเกิดความภาคภูมิใจในองค์กรและส่งผลต่อความผูกพันและแรงจูงใจในการทํางานของพนักงาน

- ลักษณะงานต้องดี คืองานต้องมีความท้าทาย มีอิสระ มีความกาวหน้าที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน

- ค่าตอบแทนต้องสูงและรูปแบบการดําเนินชีวิตในองค์กรต้องดี เหมาะสมกับศักยภาพของคนเก่ง

- วิสัยทัศน ค่านิยมและวัฒนธรรมต้องเอื้อต่อการทํางาน

- ผู้บริหารขององค์กรต้องมีวิสัยทัศน มีคุณธรรม

 

                ไม่ว่าจะเป็นการบริหารคนเก่ง คนเก่า คนแก่ หรือแม้แต่คนเก(เร) ล้วนแต่เป็นการบริหารคน ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถของผู้บริหารทั้งสิ้น การบริหารจัดการคนก็เป็นเหมือนการวิจัย บางเทคนิคบางวิธีใช้ได้กับบางคน หรือบางคนต้องใช้หลาย ๆ เทคนิคหลายวิธีการ เพราะฉะนั้นผู้บริหารต้องมีความรับรู้ที่จะโอนอ่อนหรือจะจัดการให้บรรลุเป้าหมายไม่ว่าวิธีใดและที่สำคัญต้องรักษาผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

 

งานชิ้นที่ 3

การพัฒนาภาวะผู้นำ (Leadership Development)

โดย ณรงค์วิทย์ แสนทอง

ผู้ที่ประสบความสำเร็จมักจะมีสิ่งหนึ่งที่แตกต่างไปจากคนทั่วๆไป นั่นก็คือ ภาวะผู้นำ (Leadership) เพราะสิ่งนี้จะเป็นขุมพลังในการขับเคลื่อนให้ชีวิตของคนมุ่งไปข้างหน้า พลังดังกล่าวนี้ไม่ได้เกิดจากพลังภายในตัวคนๆนั้นเพียงอย่างเดียว แต่เป็นพลังร่วม(Synergy)ระหว่างพลังภายในของคนๆนั้นกับพลังของคนอื่นๆรอบข้างที่เป็นผู้ตามซึ่งมีส่วนช่วยส่งเสริมให้พลังงานที่ขับเคลื่อนมีเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ

จะเห็นคนบางคนไม่ได้เป็นคนเก่งงานหรือมีความสามารถเลอเสิศอะไรไปกว่าคนอื่นๆ พูดง่ายๆว่าฝีมือในการทำงานก็ไม่ได้หวือหวาเท่าไหร่ แต่ทำไมเขาจึงสามารถชักจูง โน้มน้าว นำเสนอให้ผู้บริหารเห็นด้วย คล้อยตามและอนุมัติโครงการที่เขาเสนออยู่เสมอ รวมทั้งคนที่ทำงานรอบๆตัวเขาก็ยินยอมพร้อมใจและรู้สึกยินดีที่ได้ทำงานร่วมกับเขา ทั้งๆที่คนบางคนที่ทำงานให้เขามีความสามารถในการทำงานเก่งกว่าเขาตั้งหลายเท่าคำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่ผมจะเฉลยคำตอบให้สั้นๆ ง่ายๆ แต่สร้างได้ยาก นั่นก็คือ เขาที่ถูกกล่าวถึงนั้นมีคุณสมบัติของการเป็นผู้นำนั่นเอง คุณสมบัติการเป็นผู้นำไม่ได้หมายถึงเพียงกล้าแสดงความคิดเห็นเวลาอยู่ในที่ประชุม พูดมากกว่าคนอื่นเสมอ ชอบเสนอหน้า หรือแสดงตนเป็นผู้นำอยู่เสมอ แต่หมายถึง ความเหนือกว่าบุคคลอื่นในด้านจิตวิทยา ระบบการคิดวิเคราะห์ การควบคุมอารมณ์ บุคลิกภาพ รวมถึงปฏิภาณไหวพริบในการแก้ปัญหาต่างๆ

ถ้าภาวะผู้นำเปรียบเสมือนคุณภาพของผลไม้ กระบวนการในการพัฒนาภาวะผู้นำก็น่าจะหมายถึง การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่ดี การคัดเลือกดินที่สมบูรณ์ การรดน้ำพรวนดินอย่างถูกต้อง รวมถึงการกำจัดแมลงที่เป็นศัตรูพืช ดังนั้น

การที่เราจะพัฒนาภาวะผู้นำจึงไม่สามารถทำได้โดยตรงที่ผลของต้นไม้ แต่จะต้องพัฒนากระบวนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของผลไม้มากกว่า ถ้าเราจะพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำตามกระบวนการของผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพแล้ว ควรจะปฏิบัติตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

คำสำคัญ (Tags): #กีฬา
หมายเลขบันทึก: 384456เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2010 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท