goody krub
กระวีวรรณ โกมลปาณิก แก้วประเสริฐ

น้องกู๊ดดี้กับเปิดเทอมแรกที่สาธิตราม


โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม)

วันเปิดเทอมวันแรกที่สาธิตราม วันที่ 1 มิถุนายน 2553 น้องกู๊ดดี้ตื่นเต้นกับชุดนักเรียนใหม่มาก ตื่นกันแต่เช้าเพราะว่าที่สาธิต นักเรียนต้องเข้าโรงเรียนเวลา 8 โมง ไม่เกิน 8.10 น. คุณแม่เลยต้องให้ลูกตื่น 6 โมงเช้าทุกวัน แล้วก็จัดการทานอาหารให้เรียบร้อย ถ้ามื้อไหนชักช้าก็เป็นอันว่าต้องเอาไปทานกันต่อบนรถนั่นแหละค่ะ แถมถ้ายังไม่หมดอีกก็ต้องไปทานกันต่อที่ม้าหินหน้าโรงเรียน

ภาพวันแรกของการเปิดเทอม น้องกู๊ดดี้เดินจูงมือเข้าโรงเรียนพร้อมกับน้องพราว

แต่ช่วงหลังกู๊ดดี้ปรับตัวได้เร็วมากขึ้นทานข้าวเสร็จจากที่บ้านเลย ก็ทานนมต่อบนรถแล้วยังได้ฟังนิทานหรือได้ร้องเพลงพูดคุยกับคุณแม่ก่อนถึงโรงเรียน พอเข้าโรงเรียนคณแม่ก็ใช้วิธีส่งลูกลงตรง พี่ๆ รปภ.หน้าโรงเรียนเลย ให้หัดช่วยเหลือตัวเอง  น้องกู๊ดดี้ก็ปรับตัวได้ดี วิ่งลงจากรถ ถือกระเป๋าถุงนอนเข้าโรงเรียนเองอย่างนี้ทุกวัน 

พี่ รปภ.รอรับน้องกู๊ดดี้ลงจากรถวิ่งปรุ๊ดเข้าโรงเรียนเอง

คุณแม่เองซะอีก อดไม่ได้ จอดรถเสร็จไปแอบมองลูกตามช่องรั้วทุกวัน พอเห็นเดินคุยสนุกสนานกับเพื่อนๆ เข้าห้องไป แม่ก็สบายใจ อิอิ ยังเลิกพฤติกรรมตัวเองแบบนี้ไม่ได้เลย สงสัยต้องไปเลิกที่ถ้ำกระบอกน่ะค่ะ..

เด็กๆ เดินแถวเตรียมไปทานอาหารกลางวันกันค่ะ ตอน 11 โมง แล้วน้องกู๊ดดี้ล่ะคะ ??

นั่นไง !!! น้องกู๊ดดี้เดินคุยกันมากับน้องพัตเตอร์ อิอิ อยากเห็นลูกแค่นี้แหละค่ะ

การเรียนของสาธิต เน้นให้เด็กรักการมาโรงเรียนอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข และสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ที่แทรกความรู้เข้าไปในแต่ละเรื่องในแต่ละวัน  การบ้านจะมีแค่เพียงวันศุกร์ให้เด็กๆ กลับมาทำที่บ้านช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น ซึ่งการบ้านคุณแม่จะปล่อยให้ทำเองเลยไม่เข้าไปดูซักนิด แต่จะบอกว่า ทำแค่หน้านี้ๆๆ นะครับ ตามที่คุณครูสั่ง เพราะกู๊ดดี้สนุกมาก ชอบจะขอทำหมดทั้งเล่้ม..

 

พี่ณี (ครูพี่เลี้ยง) เรียกให้น้องกู๊ดดี้บ๊ายบายคุณแม่ก่อนเข้าโรงเรียนค่ะ

ส่วนช่วงหลังเลิกเรียน หากผู้ปกครองท่านใดสนใจให้ลูกๆ เรียนพิเศษ ทางโรงเรียนจะมีการจัดสอนพิเศษให้หลังเลิกเรียน ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่ติดงานเลิกงานเย็น ส่วนใหญ่จะให้ลูกอยู่เรียนพิเศษเพื่อรอเวลากันไป  

 

แต่คุณแม่ไม่ได้ให้กู๊ดดี้เรียน ก็เพราะกู๊ดดี้เคยผ่านการเรียนมาช่วงเวลาหนึ่งแล้วจาก อนุบาลทองฤทัย อีกอย่างหากให้เรียนพิเศษอีก กว่าจะกลับถึงบ้านก็เย็นมากจนแทบไม่มีเวลาได้ทำกิจกรรมอะไรกันมากนัก เพราะกู๊ดดี้เข้านอนเวลาทุ่มตรง แต่กว่าจะได้นอนก็ประมาณทุ่มครึ่ง เพราะน้องกู๊ดดี้จะขอเขียนหนังสือ อ่านหนังสือเองทุกครั้ง กู๊ดดี้ก็จะขอแบบนี้ทุกวัน ซึ่งคุณแม่จะไ่ม่เคยบังคับให้ลูกต้องทำอย่างนี้อย่างนั้นเวลาไหน แล้วแต่ลูก คุณแม่ก็เลยคิดว่า ดีเหมือนกัน จะได้มีเวลาเพิ่มก่อนนอนร่วมกัน จากเดิมที่เล่ากันแต่นิทาน แล้วก็อ่านหนังสือด้วยกันนิดหน่อยเท่านั้นเอง

  

จนเดี๋ยวนีู้้กู๊ดดี้จัดตารางเองเลยว่า วันจันทร์ อังคาร ขออ่านภาษาไทย วันพุธ พฤหัส อ่านภาษาอังกฤษ ส่วนวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ลูกขอเป็นคณิตศาสตร์ ชอบคณิตศาสตร์มากกกก ทำครั้งละ 20 หน้าเลยค่ะ ซื้อมาให้ทำไม่ทันกันเลย เหอๆๆ และขอนอนดึกในวันศุกร์ได้ 1 วัน 555+ เริ่มขอเยอะแล้วนะคะ... แต่พอวันศุกร์ คุณแม่ก็ต้องแอบไปปรับนาฬิกาให้เดินเร็วเพิ่มไปอีก 2 ชม. พอเข็มหยุดตรง 4 ทุ่ม กู๊ดดี้ก็เข้านอน เพราะเชื่อจริงๆว่า 4 ทุ่มแล้ว แต่จริงๆ มันก็คือ 2 ทุ่มน่ะแหละค่ะ  555+

 

กลับจากเปิดเทอมวันแรกนัดพาเด็กๆ ทานข้าวกันที่ Sizzler The Mall

ช่วงนี้น้องกู๊ดดี้จะสนใจอ่านหนังสือมากเป็นพิเศษ เริ่มหัดสะกดคำภาษาไทยง่ายๆ ได้ตั้งแต่ประมาณ 3 ขวบ จนตอนที่อายุ 3 ขวบ 9 เดือน น้องกู๊ดดี้อ่าน "หนังสือ ตามารถไฟ และหนังสือ ภาษาพาที" ของพี่ ป.1 ได้เองบ้างแล้ว แต่คณแม่ก็ยังให้ลองหัดอ่านด้วยหนังสือสมัยโบราณ อย่างเรื่องของ "ปิติ มานะ มานี ชูใจ" เพราะทราบข้อมูลมาว่า หนังสือ "ตามารถไฟ" แม้เด็กๆ จะชอบอ่าน แต่ด้วยการสะกดคำที่เป็นสระลดรูปลดเสียง อย่างเช่นคำว่า "รถ" ทำให้เด็กไม่สามารถอ่านสะกดคำได้อย่างแท้จริง ทำให้ต้องเปลี่ยนการเรียนการสอนของเด็ก ป.1 มาเป็น "ภาษาพาที ชุด ใบบัว ใบโบก" แทน แต่ดูลูกก็ชอบทุกเล่มไม่แพ้กัน ลูกสนุกกับการอ่านอย่างนี้ ทำให้คุณแม่ต้องไปหาซื้อหนังสือที่ลูกสนใจมาเพิ่มเติมจากที่มีอยู่เดิม จะได้สนุกสนานกันไป

ส่วนกิจกรรมช่วงเปิดเทอมที่ผ่านมา ก็มีกิจกรรม "วันนัดพบผู้ปกครอง" ซึ่งก็ได้รับฟังข้อคิดดีๆ จากท่านอาจารย์ใหญ่ "รศ.นพคุณ คุณาชีวะ" ผู้อำนวยการโรงเรียน รวมทั้งได้ทราบแนวทางการเลี้ยงดูลูกจากครอบครัวศิษย์เก่าสาธิตราม "นางสาวพิณนรี เตี่ยมังกรพันธุ์" ที่ทำชื่อเสียงชนะการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ สุดท้ายในวันนั้น บรรดาคุณพ่อคุณแม่ยังได้มีโอกาสได้พบกับอาจารย์ประจำชั้นในแต่ละระดับชั้นแบบตัวต่อตัว ทำให้สามารถซักถามข้อมูลต่างๆ รวมทั้งรับทราบพฤติกรรมโดยรวมของลูกๆ ในขณะที่อยู่ในโรงเรียนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งปกติุคุณแม่จะไม่ค่อยได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณครูมากนัก เพราะทราบดีว่าคุณครูมีสอนพิเศษนักเรียนต่อในช่วงเย็น และอีกอย่างน้องกู๊ดดี้ก็กลับมาเล่าเรื่องราวที่โรงเรียนเองทุกวัน.. ทำให้ทราบความเป็นไปในแต่ละวันอยู่แล้ว

ช่วงที่คุณแม่ได้พบ คุณครูอุ๋ม (อาจารย์รชนีกร พ่วงโพธิ์) อาจารย์ประจำชั้นน้องกู๊ดดี้ คุณแม่ก็ไม่ได้เตรียมตั้งคำถามอะไรเลย นอกจากคำถามเดียวว่า "ลูกมีอะไรที่ต้องการให้ปรับปรุงแก้ไขบ้างไหมคะ และหากลูกมีปัญหาอะไรคุณแม่อนุญาตให้คุณครูจัดการได้เลยนะคะ"  ซึ่งคำตอบจากคุณครูอุ๋ม ก็ทำให้แม่สบายใจเพราะพฤติกรรมการอยู่ร่วมในสังคม รวมทั้งการปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ของโรงเรียน น้องกู๊ดดี้ไม่มีปัญหาอะไร แต่จะมีก็คือ เรื่องของการฝึกความเข็มแข็ง เพราะน้องกู๊ดดี้จะเป็นเด็กอ่อนไหวง่าย

น้องกู๊ดดี้ น้องฮาน่า และน้องพราว..

แล้วคุณครูอุ๋มก็เล่าต่อว่า มีอยู่วันหนึ่งขณะที่ยืนเข้าแถว ซักพักก็ได้ยินเสียงน้องกู๊ดดี้ร้องไห้ดังมา พอคุณครูเข้าไปถาม น้องกู๊ดดี้ก็บอกว่า "กู๊ดดี้คันหลังน่ะครับ" 555+  ประมาณเกาไม่ถึง ช่วยด้วยๆๆๆ... อิอิ แล้วก็เป็นเด็กที่ขี้ร้อนเอามากๆ หัวเปียกเพราะเหงื่ออยู่คนเดียวค่ะ

หลังจากนั้น คุณครูอุ๋มก็เอาภาพที่น้องกู๊ดดี้วาดมาให้คณแม่ ซึ่งคุณแม่ก็ไม่อยากเชื่อว่ากู๊ดดี้จะมีพัฒนาการเรื่องการวาดภาพเปลี่ยนแปลงไปมาก จากเมื่อก่อนที่วาดแต่รูป พัดลม หรือ งานศิลปะขั้นเทพ สมัยเรียนที่ทองฤทัย ตอนนี้จะมีจินตนาการและลงรายละเอียดเพิ่มเติมมากขึ้น เสร็จจากการพบคุณครู เที่ยงพอดี พวกคุณแม่ทั้งหลายก็เลยนัดกันไปทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารแถวๆ ทางไป รพ.สมิตเวช วันนั้นก็มี คุณแม่น้องแอ้ม คุณแม่น้องชมพู่ คุณแม่น้องพราว คุณแม่น้องนนโน่ ฯลฯ  ขับรถตามๆ กันไป แล้วก็อิ่มกันไป ..

ภาพแรกที่แสดงผลงานที่สาธิตรามฯ ยังคงเอกลักษณ์วาดภาพ "พัดลม" อยู่ค่ะ อิอิ

 

เริ่มชอบวาดรถ เครื่องบิน และเรือต่างๆ

วันนั้นคุณแม่ก็เลยได้แลกเปลี่ยน e-mail, facebook กับบรรดาคุณแม่ แล้วก็ share เรื่องเรียนเรื่องเล่นกับลูกๆ กัน ใครมีอะไรดีๆ ก็เอามาส่งต่อกัน ได้ความรู้ให้ลูก แล้วยังได้เพื่อนให้คุณแม่อีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 384345เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2010 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ป้าเยบงานยุ่งมั๊กๆเลย เผลอแป๊บเดียวอะไรกันน้องกู๊ดดี้อยู่ชั้น ป.1 แล้วหรือนี้ ไวจริงๆ

สวัสดีค่ะ

เน็ตที่โรงเรียนช้ามากค่ะ  เพราะป้าคิมอยู่ไกลจากอาคารใหญ่  จึงไม่เห็นภาพ  แวะมาทักทายกันด้วยความคิดถึงก่อนนะคะ  จะกลับไปชมภาพที่บ้านค่ะ

ขอขอบคุณที่แบ่งปัน  คิดถึงเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท