สมใจ หลวงคำ
นางสาว สมใจ หลวงคำ หนิง หลวงคำ

เกาะเสม็ด ระยอง


ท่องเที่ยว เกาะเสม็ด ระยอง

เกาะเสม็ด หรือ เกาะแก้วพิสดาร ในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี ของสุนทรภู่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อของระยอง ที่ได้รับ ความนิยมทั้งจากชาวไทยและต่างประเทศ ตั้งอยู่ตำบลเพ อำเภอเมืองจ.ระยองอยู่ห่างจากชายฝั่งบ้านเพประมาณ 6.5 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 3,125 ไร่ มีลักษณะเป็นเกาะรูปสามเหลี่ยม (แผนที่เกาะเสม็ด) ส่วนฐานของเกาะอยู่ด้านทิศเหนือ ซึ่งหันเข้าสู่ฝั่งบ้านเพ มีภูเขาสลับซับซ้อนกันอยู่ 2-3 ลูก มีที่ราบอยู่ตามริมฝั่งชายหาด ส่วนใหญ่จะอยู่ทางด้านเหนือและตะวันออก เหตุที่มีชื่อว่า “เกาะเสม็ด” เพราะเกาะนี้มีต้นเสม็ดขาว และเสม็ดแดงขึ้นอยู่มาก ซึ่งในอดีตชาวบ้านนำมาใช้ทำไต้จุดไฟ บนเกาะเสม็ดไม่มีแม่น้ำลำคลอง ประมาณ 80% ของพื้นที่ เป็นภูเขาและป่าไม้เบญจพรรณ ฤดูฝนเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน ช่วงเดือนพฤษภาคมมีมรสุมและคลื่นลมจัดมาก เดือนสิงหาคมมีฝนตกชุก
เกาะเสม็ด จ.ระยอง
ผมต้องระบุไว้อย่างนี้ เพราะในประเทศไทย มีอีกเกาะเสม็ด จ.ชุมพร เกาะเสม็ด ระยอง แห่งนี้ห่างจากฝั่งบ้านเพ ประมาณ 6 กม. ใช้เวลานั่งเรือประมาณ 30 นาทีถึง ท่าเรือหน้าด่าน บนเกาะเสม็ด จากนั้น นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางโดยรถสองแถว ไปแต่หาด เช่นอ่าวน้อยหน่าอ่าวลูกโยนหาดทรายแก้วอ่าวไผ่ อ่าวทับทิม อ่าวช่อ อ่าวตะวันอ่าววงเดือนอ่าวเทียนอ่าวหวายอ่าวกิ่วอ่าวกะรังซึ่งอยู่ปลายสุด และที่พราดไม่ได้กับอ่าวพร้าว เป็นเพียงอ่าวเดียวที่อยู่ตะวันตกของเกาะเสม็ด.

 

คำสำคัญ (Tags): #เกาะเสม็ด
หมายเลขบันทึก: 383834เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2010 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทำงานมากก็ไม่ดี

ควรหาเวลาพักผ่อนบ้าง

เกาะเสม็ดก็สวยมาก

ผมก็เคยไปมากแล้ว

สวยจริง ๆ

อยากไปอยากมาก เลยค่ะ

เกาะสวยมาก

อยากไปเที่ยวจัง

ควรช่วยกันเที่ยวในเมืองไทย

ไทยเที่ยวไทย

เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ถึงความสวยงาม

ที่มีอยู่ในประเทศไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท