แกงเผ็ดเป็ดย่าง


แกงเผ็ดเป็ดย่าง

วิธีทำแกงเผ็ดเป็ดย่างด้วยเครื่องปรุงที่หาซื้อได้ทั่วไป

เครื่องปรุง - เป็ดย่าง 1 ตัว - สัปปะรดหั่นเป็นชิ้น 1  ถ้วย - น้ำพริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ - ซีอิ้วขาว (หรือน้ำปลา) 1   ช้อนโต๊ะ - น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ - ใบมะกรูด 5 ใบ - มะเขือเทศลูกเล็ก 6 ลูก

วิธีทำ 1. นำเป็ดย่างมาแกะกระดูกออก หั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ นำใบมะกรูดและมะเขือเทศไปล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำแล้วฉีกใบมะกรูดเอาเส้นกลางใบออก และผ่ามะเขือเทศเป็นสองส่วน 2. เปิดเตาที่ไฟปานกลาง นำหัวกะทิใส่ลงในหม้อประมาณ ? ถ้วย (ไม่ต้องคนกะทิก่อนเทนะคะ จะได้ส่วนบนเป็นหัวกะทิ) รอจนหัวกะทิเดือดก็ใส่น้ำพริกแกงเผ็ดลงไป ผัดให้น้ำพริกกับกะทิเข้ากัน รอจนกะทิแตกมัน (หมั่นคนเป็นระยะนะคะ ไม่งั้นเดี๋ยวก้นจะไหม้) 3. เมื่อกะทิแตกมันได้ที่แล้วจึงใส่เนื้อเป็ดย่างที่หั่นไว้ลงไป ผัดให้เข้ากัน ทะยอยเติมกะทิที่เหลือลงไปครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะประมาณ 3 ครั้ง 4. ใส่สัปปะรดและมะเขือเทศที่หั่นแล้วลงไป คนให้เข้ากัน ใส่กะทิที่เหลือลงไปจนหมด ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว (หรือน้ำปลา) และน้ำตาลทราย รอจนกะทิเดือดอีกครั้ง ก็ใส่ใบมะกรูดลงไป คนให้เข้ากัน ปิดเตา 5. ตักใส่ชาม จากนั้นก็ยกเสริฟได้เลยค่ะ

ที่มา : www.ucancookthai.com

""ที่มาข้อมูล :

หมายเลขบันทึก: 383603เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2010 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ....คุณนุชจรี

ขอบคุณมากน่ะค่ะที่แบ่งปันสูตรแกงเผ็ดเป็ดย่าง จะลองทำดูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท