โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

เมืองลูเซิร์น-2


สังเกตเห็นรถยนตร์เล็ก ๆ กระทัดรัดยี่ห้อ “สมาร์ท” จำนวนมาก เนื่องจากชาวสวิสให้ความนิยมรถสัญชาติเยอรมันยี่ห้อนี้มาก ราคาราวๆ 600,000 บาท วิ่งได้130 กม.ต่อชั่วโมง

เมืองลูเซิร์น-2

โสภณ  เปียสนิท 

......................................... 

                สังเกตเห็นรถยนตร์เล็ก ๆ กระทัดรัดยี่ห้อ “สมาร์ท” จำนวนมาก เนื่องจากชาวสวิสให้ความนิยมรถสัญชาติเยอรมันยี่ห้อนี้มาก ราคาราวๆ 600,000 บาท วิ่งได้130 กม.ต่อชั่วโมง แม้จะเล็กแต่สมรรถนะขนาดนี้นับว่าไม่เลว น่าแปลกที่ฝรั่งตัวใหญ่ใช้รถเล็ก ไทยตัวเล็กชอบรถใหญ่

 

                นาฬิกาสวิสโด่งดังทั่วโลก ทำรายได้เข้าประเทศอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ปีหนึ่ง 10,000 ล้านฟรังส์ หรือสามแสนล้านบาท ประเทศไทยต้องขายข้าวกี่เกวียนกันครับจึงได้เงินเท่านี้ ช่วยกันคิดหน่อย คณะของเราสามสิบกว่าคนซื้อนาฬิกาสวิสกันคนละเรือนที่ราคาต่ำสุดราว 50 ฟรังส์ หรือ 1500 บาท ถ้าสามสิบคน คงราว ๆ 45,000 บาท แต่ความเป็นจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้นนะครับ เพราะเท่าที่ทราบ บางคนซื้อนาฬิกาเรือนเดียวราคา 75000 บาท เจ็ดหมื่นห้าพันบาทถ้วน ๆ บางคนกวาดยกตู้ 5-6 เรือน

 

                การดูงานของคนไทยตามรสนิยมแล้วพบว่า ดูพอเป็นพิธี ส่วนมากมุ่งเน้นการซื้อของขวัญของฝากเป็นหลัก ใครไม่ซื้อดูเหมือนจะถูกมองอย่างหมิ่นนิด ๆ ว่า “ประหยัดเกิน” ความคิดในเชิง “ดุลบัญชีเดินสะพัด” ขาดหายไป ชาวนาไทยคงต้องหลังขดหลังแข็งทำนาทำไร่เพิ่มอีกไม่น้อย กว่าจะทดแทนจำนวนเงินที่เราพร้อมใจกันเทกองไว้ที่สวิสด้วยความสมัครใจ

 

                ประเพณีศาสนาวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อม ความเก่าแก่อารยธรรมโบราณได้รับความสนใจเพียงแค่การเดินดูแล้วผ่านเลย ผ่านเข้าสู่ขบวนการทางความคิดว่า สิ่งที่พบเห็นเหล่านี้มีอะไรที่เป็นแก่นสาร เหตุใดบ้านเมืองจึงเจริญรุ่งเรืองถึงเพียงนั้น แล้วค่อย ๆ เสื่อมลงเพราะเหตุอะไร ประโยชน์ที่เกิดจากการดูนั้น จะก่อให้เกิดเป็นประโยชน์แก่ประเทศได้ในรูปไหน และอย่างไร ยังไม่ชัดเจน

 

                ชาวสวิสไม่ค่อยแบ่งแยกเชื้อชาติสีผิวยากดีมีจน จึงเป็นมิตรกับคนทั่วโลกได้อย่างกว้างขวาง

 

                มัคคุเทศก์ของเรายังคงเล่าเรื่องราวต่ออย่างได้อรรถรส ขณะที่รถแล่นช้า ๆ เข้าสู่ภาคกลางที่เรียกว่า เซ็นทรัล ชไวท์ เทือกเขาปิลาตุส และทะเลสาบลูเซิร์น

 

                ครั้งก่อนโน้น ตระกูลฮัสเบิร์กสถาปนาตนเองเป็นกษัตริย์ออสเตรีย ปกครองอาณาจักรยุโรปกว้างขวาง จัดส่งคนเก็บภาษี (เกสเล่อร์) เมืองขึ้นไปทั่ว ขณะนั้นชาวสวิสนำโดยชาวนาคนหนึ่งชื่อว่า วิลเลี่ยมส์เทล ไม่ยอมก้มหัวให้ออสเตรีย ไม่ส่งภาษี แถมฆ่าเกสเล่อร์ตาย จึงถูกปราบปรามอย่างไม่ปรานี ครั้งหนึ่งวิลเลี่ยมเทลถูกจับได้พร้อมลูกชาย และถูกบังคับให้ยิงผลแอ็ปเปิ้ลที่วางบนหัวของลูกชายด้วยธนู เขาทำได้สำเร็จจึงได้รับการปล่อยตัว เมื่อต่อสู้ยาวนานถึง 30 ปี ออสเตรียเสื่อมอำนาจลง ประเทศสวิสและเนเธอแลนด์จึงแยกเป็นประเทศอิสระ

 

                การสร้างอุโมงค์ของประเทศสวิสนั้นเป็นเรื่องอัศจรรย์ อุโมงค์ที่ยาวที่สุดชื่อ “ก็อดทาร์ด (Gotthard)” มีความยาวถึง 16.9 กม. วิธีการเจาะอุโมงค์นั้นทำได้ด้วยการใช้ไดนาไมท์ระเบิดเป็นทอด ๆ ไป

 

                หน้าหนาว ทั่วประเทศมีหิมะปกคลุมทุกหนทุกแห่ง ชาวยุโรปนิยมมาเที่ยวเล่นกีฬาหน้าหนาวกันที่ประเทศสวิส ความสุขของชาวสวิสคือการได้อยู่ภายในบ้าน ต่างจากไทย ที่ความสุขมักอยู่ข้างนอกบ้าน ชาวสวิสค่อนข้างเป็นลูกทุ่ง ชาวออสเตรียค่อนข้างเป็นผู้ดี แต่ว่ากระเป๋าเบากว่าชาวสวิส เพราะชาวสวิสมีรายได้มากกว่าหลาย ๆ ประเทศที่อยู่ใกล้เคียง แต่มีค่าครองชีพค่อนข้างแพง ข้าวผัดห่อละ  20 ฟรังส์ ราว 700 บาท ไข่เจียว 25 ฟรังส์ ผัดผัก 30 ฟรังส์

 

                บ้านสวิสแท้ส่วนมากมีสองชั้น ชั้นล่างทำด้วยปูน และชั้นบนทำด้วยไม้ ข้างบนใหญ่ข้างล่างเล็ก บางบ้านทำทางรถขึ้นถึงชั้นสอง ผมเห็นแล้วอดไม่ได้ที่จะถ่ายรูปมาไว้ดูถึงวัฒนธรรมการสร้างที่อยู่อาศัย

 

                สองข้างทางเป็นป่าไม้ขนาดใหญ่สูงลิบ ไม้ใหญ่บางชนิดเนื้อแข็งส่งไปขายเพื่อใช้ต่อเรือ ส่วนมากเป็นไม้สน (pine) ซึ่งเป็นไม้เศรษฐกิจส่งขายเพื่อนบ้านใกล้เคียงโดยทางรถ และให้รถบรรทุกวิ่งตอนกลางวัน ส่วนบ้านเราให้วิ่งตอนกลางคืน ชาวสวิสใช้พื้นดินอย่างคุ้มค่าด้วยการปลูกป่าทุกที่ว่าง

 

รถขึ้นบ้าง ลงบ้าง วกไปเวียนมาพาเราเข้าสู่หมู่เขาแอ็งเจลเบอร์ก บางช่วงสองข้างทางมีธารน้ำเล็ก ๆ ไหลริน เกิดจากการละลายของหิมะบนยอดเขา บางช่วงหมู่เขาเรียงรายสลับซับซ้อนยาวไกลสุดลูกหูลูกตา ยอดเขาสูงหิมะปกคลุมขาวโพลนตื่นตาพาตื่นใจ

หมายเลขบันทึก: 382847เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2010 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มีโอกาสทานข้าวบนยอดเขาด้วยเช่นกัน อร่อยมาก เพราะเดินนั่งจนเหนื่อย

เกือบได้ไปแล้วครับ สวิตเซอร์แลนด์ อยากไปมากที่สุดครับ...

มีทะเลสาบ ลูเซิร์น (Lake Lucerne) ที่สวยงาม เดินไปไม่ไกล จะมีหินแกะสลักมีความหมายเป็นตัวแทนในความซื่อสัตย์ของชาวสวิสเซอร์แลนด์ มีชื่อว่า Crying Lion

ปีที่แล้วไปมาแล้ว ประทับใจมากๆๆค่ะ อย่าลืมซื้อมีดและนาฬิกามาด้วยนะคะ ใช้ดีมาก

Ico48เรียน ดร. ครับ

เห็นหินแกะสลักสิงห์โตร้องไห้ที่ว่า

เปรียบเหมือนทหารสวิสที่ได้รับการยอมรับ

ทั่วยุโรปจากพฤติกรรมในครั้งนั้น

ผมแอบไปถ่ายรูปมากับเขาด้วยครับ

Ico48เรียนคุณแก้วครับ

แสดงว่าซื้อมีดมาทดลองใช้แล้ว

ดีกว่ามีดอรัญญิกของบ้านเรา

หรือเปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท