ชีวิตที่พอเพียง : ในการใช้ชีวิตประจำวัน


สายเกินไป

ชีวิตที่พอเพียง : ในการใช้ชีวิตประจำวัน
                        วันนี้ได้มีโอกาสเข้า  Blog ได้อ่านคอลัมม์ของอาจารย์วิจารณ์ พานิช เรื่อง ชีวิตที่พอเพียง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเข้าวัดของวัยรุ่น และอาชญากรรมทาง Internet ซึ่งบางคนอาจจะยังไม่ทราบ ถ้าไม่ประสบด้วยตัวเอง การที่เราได้เข้ามาอยู่ใน สคส.ได้สร้างให้เราจะต้องขวนขวายหาความรู้อยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดๆ ก็ตามเพราะว่าทุกเรื่องเป็นสิ่งที่เราสมควรแก่การเรียนรู้ทั้งนั้น การที่เราอยู่กับตัวเองไม่คบหาคนรอบข้างเราก็จะได้ความรู้เฉพาะกับตัวเราเองเท่านั้น การมีเพื่อนหรือรู้จักคนมากยอมจะทำให้เรามีความรู้เกิดขึ้นมาก และอีกอย่างการที่เรามีความรู้แต่ไม่ได้นำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวันความรู้นั้นอาจจะไม่มีประโยชน์กับเราก็ได้

           การเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญเพราะการเรียนรู้ไม่มีคำว่า สายเกินไป จากประสบการณ์ที่เรียนหนังสือมาภายในห้องเรียนจะมีเพื่อนร่วมชั้นที่อายุใกล้เคียงกัน แต่ก็มีผู้ใหญ่วัยประมาณ 60 ปี มาศึกษาเหมือนกันด้วยความสงสัยเราจึงถามพี่เขาว่าทำไมถึงมาเรียนเพราะเหตุผลใด พี่เขาจึงตอบว่าเขามีประสบการณ์ในชีวิตมากมายแต่เหตุผลที่เขาต้องมาเรียนก็เพื่อต้องการปรับตัวเองให้มีประสิทธิภาพเหมือนกับคนอื่นที่จบการศึกษา เพราะด้วยธุระกิจของเขาจะต้องมีการติดต่อกับหน่วยงานหลายฝ่ายและเขาจะต้องมีความรู้เป็นสำคัญ เมื่อเราได้เห็นดังนั้นแล้วจึงทำให้เราคิดว่า การเรียนรู้ เป็นสิ่งที่ไม่ได้มีการวัดผลประเมินกันที่อายุ ประสบการณ์ หรืออะไรหลายอย่างที่เข้าใจ แต่ในความคิดของเราคือ คนที่เรียนรู้มากย่อมเหมือนมีอาวุธที่สำคัญสามารถสู้รบกับศัตรูได้  สุดท้ายความรู้เป็นสิ่งที่ดีนะคะ อยากให้ทุกคนเรียนรู้เยอะคะ

ศุภมาส จันทร์ดี
11 ก.ค. 49

หมายเลขบันทึก: 38130เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2006 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท