โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

Gerbrand Bakker นักเขียน+คนทำสวนจากดินแดนกังหันลม-1


International IMPAC Dublin Literary Award เริ่มมอบให้กับนักเขียนเป็นครั้งแรกในปี 1996 นักเขียนคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้คือ David Malouf

Life Style : Read & Write :หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

วันที่ 3 สิงหาคม 2553 01:00

Gerbrand Bakker นักเขียน+คนทำสวนจากดินแดนกังหันลม-1

โดย : นงค์ลักษณ์ เหล่าวอ

International IMPAC Dublin Literary Award เป็นรางวัลสำหรับงานเขียนประเภทนวนิยาย ที่เรียกได้ว่าเงินรางวัลก้อนโตมหึมา สูงถึง 1 แสนปอนด์

International IMPAC Dublin Literary Award  เป็นรางวัลสำหรับงานเขียนประเภทนวนิยาย  ที่เรียกได้ว่าเงินรางวัลที่มอบให้แก่นักเขียนเจ้าของผลงานที่ชนะเลิศ  ต้องถือว่าก้อนโตมหึมา  มูลค่าสูงถึง 1 แสนปอนด์

รางวัลนี้ตั้งขึ้นมาโดยการปกครองส่วนเทศบาลของกรุงดับลิน  ประเทศไอร์แลนด์  โดยมีห้องสมุดสาธารณะหลายแห่งของนครดับลินเป็นผู้ดำเนินการจัดการ  และตั้งรางวัลขึ้นมาเพื่อมอบให้กับผลงานวรรณกรรมประเภทนวนิยาย  เปิดกว้างให้แก่นักเขียนจากทั่วโลก  จากทุกภาษา  แต่ผลงานที่ส่งเข้าประกวดนั้นต้องได้รับการแปลหรือพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษเสียก่อน  และผลงานที่ส่งเข้ามา  ต้องได้รับการพิมพ์ก่อนเป็นเวลา 2 ปี  นั่นหมายความว่า  นวนิยายเล่มหนึ่งหากพิมพ์เมื่อปี 2005  จะสามารถส่งเข้าประกวดได้ในปี  2007 

 International IMPAC Dublin Literary Award  เริ่มมอบให้กับนักเขียนเป็นครั้งแรกในปี 1996  นักเขียนคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้คือ  David Malouf  และนักเขียนรางวัลโนเบลอย่าง Herta Muller ก็ได้รางวัลเมื่อปี  1998  ก่อนจะพิชิตรางวัลเมื่อปีที่แล้ว  นักเขียนโนเบลอีกคนอย่าง  Orhan Pamuk  ก็ขึ้นเวทีรับรางวัลนี้เมื่อปี  2003 
 

สำหรับปี  2010  ผลงานนวนิยายของนักเขียนที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายประกอบด้วย  The Twin เขียนโดย Gerbrand Bakker  แปลจากต้นฉบับภาษาดัตช์, The Elegance of the Hedgehog เขียนโดย  Muriel Barbery  แปลจากต้นฉบับภาษาฝรั่งเศส,  In Zodiac Light เขียนโดย  Robert Edric, Settlement เขียนโดย Christoph Hein แปลจากต้นฉบับภาษาเยอรมัน,  Netherland เขียนโดย Joseph O’Neil, God’s Own Country เขียนโดย  Ross Raisin  และ  Home  เขียนโดย  Marilynne Robinson

 

หมายเลขบันทึก: 381075เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2010 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2014 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ภาพให้ดูประกอบเฉยๆครับ ไม่ใช่คนนี้ที่ได้รับรางวัล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท