รูปแบบการต่อสู้ของ มวยไทย จากอดีต ถึง ปัจจุบัน..!!..


มวยไทย มรดกภูมิปัญญาอันล้ำค่า เพื่อ ลูกหลานไทย ทุกคน

     

 มวยไทย ในยุคที่เริ่มมีการแข่งขันชกมวยจะกล่าวถึง จุดเด่นของนักมวยที่มาจาก ๔ ภาค ได้แก่ มวยโคราช มวยท่าเสา มวยลพบุรี มวยไชยา และมวยพระนคร

     ..มวยพระนคร เป็นมวยที่มีสังกัดและมีประสบการณ์เรียนรู้จากชาวต่างชาติ มีน้ำเลี้ยง วิธีฝึกและวิธีชกดี
     ..มวยไชยา มีการถ่ายทอดกลวิธีต่อสู้ในเชิงรับ รุก ที่มีรูปแบบซึ่งซับซ้อน ใช้ชั้นเชิงและสติปัญญา เป็นหลัก เชิงรับของมวยไชยามักใช้ความคล่องแคล่วในการเข้าประชิดแก้ไขสถานการณ์
     ..มวยลพบุรี มีการฝึกที่เน้นการประสมจิต และการฝึกที่เน้นการเคลื่อนที่อันองอาจ รัดกุม มีศอกและถีบเป็นไม้เด็ด
    
..ส่วนมวยท่าเสา ใช้ท่าคุมที่มั่นคง มักใช้อาวุธเข่า และลูกแก้ที่หนักหน่วงตอบโต้
     ..และมวยโคราช อาศัยท่าคุมที่ยืดตรง  สุขุม มีลูกอดทน ห้าวหาญ ชอบเดินก้าวสืบเท้านำเข้าแลก มีหมัดเหวี่ยงควายและการเตะที่หนักหน่วง เป็นอาวุธสำคัญ..

      แต่ในปัจจุบันนี้ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และศึกษาวิธีการต่อสู้ของมวยไทยกว้างขวางมากขึ้น จากการเฝ้าติดตามดูการชกมวยไทยอาชีพ ผ่านเวทีถ่ายทอดทางทีวี..สังเกตุว่า มวยที่มีภูมิลำเนาเกิดในภาคกลาง ไม่ว่าจะไปอยู่ค่ายไหน..ใจไม่นิ่ง..ดีต้นยก..มวยภาคเหนือ เน้นลูกแข็งแรง เดินแลก ชอบทวนเชิงคู่ชก..มวยภาคใต้ ชอบใช้ชั้นเชิง มาดดี แต่ลูกแก้และใจยังขาดๆเกินๆ..ส่วนมวยภาคอีสานและภาคตะวันออกดีขึ้นมากทั้งรูปแบบ จิตใจ ความพร้อมของร่างกาย..
    และที่แปลกมากคือ ฝ่ายที่มีเทรนเนอร์ที่มาจากยอดมวยไทยในอดีต ส่วนใหญ่มักจะแพ้..ไม่ทราบเพราะอะไร?..

หมายเลขบันทึก: 381037เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2010 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดี สบายดีหรือไม่ตอนนี้ คิดถึงจัง อ่านแล้วตรงใจ และเคยสัมผัสตรง ๆ กับ มวยลพบุรี และมวยโคราช จริงอย่างที่ให้ข้อมูล ขอนำไปขยายผลต่อและเล่าประสบการใน "มวยไทย" ดูแลสุขภาพด้วยน๊ะ

ตอนแรกอ่านมวยท่าเสานักว่ากาญจนบุรี ที่จริงมาจากทางเหนือนะครับ ปัจจุบันหาเชิงมวยยากมากครับ ผสมกันไปหมด งง งง

..ขอบคุณท่านอาจารย์ขจิตและท่านศน.ทศพลที่เคารพ..ความจริงกาญจนบุรีมีมวยดีมวยดังมาแต่ครั้งอดีต เพราะเป็นเมืองคนกล้ามาแต่โบราณ..ใช่ครับ ปัจจุบันเชิงมวยหายาก คงจะต้องไปหา เชิงปลากราย แทน...อิอิ

แวะมาเยี่ยม...

ความเห็นเรื่องอุปนิสัยนักมวยประจำภาค ค่อนข้างจะเห็นด้วย...

อีกอย่าง เรื่องเทรนเนอร์ที่เป็นยอดมวยในอดีตนั้น บางทีก็รู้สึกแปลก มวยบุกใช้กำลังเข้าแลกในอดีต พอเป็นเทรนเนอร์ กลับมาสอนให้ใช้ฝืมือ หรือมวยฝืมือกลับมาสอนให้ใช้กำลัง (.............)

เชิงเปรียบเทียบ เทรนเนอร์มวยก็น่าจะทำนองเดียวกับโค้ชบอล ยอดนักบอลมิใช่ว่าจะประสบความสำเร็จในการเป็นโค้ชทุกคน...

เจริญพร

กราบนมัสการพระอาจารย์ครับ..ขอบพระคุณที่ท่านกรุณามาเยี่ยมเยือน..ช่วงนี้ไม่ค่อยได้มีโอกาสไปกราบมนัสการที่บล็อกของพระอาจารย์เลย..รู้สึกดีใจครับ..ความจริง กระผม ก็เป็น คนใต้ ซึ่งไม่เคยทิ้งนิสัย ภาคนิยม..แหะๆ..แต่บังเอิญรู้สึก(ในฐานะที่พอจะรู้เรื่องหมัดมวยอยู่บ้าง..)..ว่า..นักมวยใต้.(เวทีทีวี)..ระยะนี้ไม่รู้เป็นงัย..เชิงชกและพละกำลัง..และ..จิตวิญญานมวยไทย..ดูด้อยลงไป..ต่างกับ มวยจากภาคอีสาน..คล้ายกับว่า..เค้าได้มีการพัฒนาเรียนรู้ด้วยมีความพากเพียรและเข้าใจถึงคำว่า แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประกอบกับการมีต้นแบบที่ดีของรุ่นพี่ที่เข้าถึงศิลปศาสตร์..แต่ เราคนใต้ คล้ายกับว่า มีความหยิ่งทรนง(โอ้..ร๊ด..)..ทำให้ หยุดนิ่งไม่พัฒนา..และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีความยึดมั่นถือมั่นที่ผิดๆ..อันนี้ น่าเสียดายมาก..และมิใช่เกิดกับตัว นักมวย อย่างเดียวนะครับ..บาง(ลาง)ทีก็นึกหมั่นไส้ไปถึง โค๊ช เทรนเนอร์ ครูมวย ซึ่งถือว่า เป็นผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์ต่างๆ มามากด้วย..(ท่านพระอาจารย์พุทธทาส ท่านว่าไว้ว่า..บ้า ที่เกิดจากการ สรรเสริญ และ บ้า ที่เกิดจาก นินทา เนี่ย..ให้โทษนัก..)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท