คำชมที่ดีจะมีคุณค่า...ต้องตั้งอยู่บนความจริงใจ


เคยอ่านพบและเห็นด้วยว่า เวลารู้สึกดีๆกับใคร หรือพบเห็นอะไรที่ดีให้รีบแสดงออกไปทันทีอย่าเก็บไว้ จึงทำตามจนเป็นปกติชีวิตประจำวันไปแล้ว เห็นจริงๆว่า เป็นการส่งผ่านความสุขแบบง่ายมากๆ เพราะสารพัดเรื่องดีๆที่เราพบเห็นในแต่ละวันนั้นมีมากมาย เวลารู้สึกดีๆ เห็นอะไรสวยงามหรือใครทำอะไรดีก็ชื่นชมทันที เช่น เห็นใส่ชุดใหม่ ตัดผมใหม่แล้วดูสดใส อ่อนเยาว์ก็พูดแสดงความเห็นได้ทันที เห็นใครทำงานดี น่าชื่นชมก็บอกกันได้ทันทีว่าเราเห็น เราชื่นชม 

สิ่งที่รับรู้ได้เสมอจากการกระทำแบบนี้ก็คือ ผู้รับคำชื่นชมจากเรามีความสุขทันที เป็นสิ่งที่เราเองก็รับรู้ได้ทันที เรียกว่าคำพูดเพียงไม่กี่คำที่หากเราเพียงแต่คิด ไม่ได้พูดออกมา ผลที่ได้เห็นนั้นต่างกันอย่างแลกไม่ได้ทีเดียว

แต่สิ่งสำคัญสำหรับคำชื่นชมก็คือ ต้องเป็นความจริงและพูดด้วยความจริงใจ จึงจะมีคุณค่าต่อผู้รับอย่างแท้จริง เรื่องนี้ต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดจริงๆค่ะ ไม่เว้นแม้แต่กับเด็ก ไม่ว่าจะเล็กแค่ไหน เราต้องชมด้วยความจริงใจและชมในสิ่งที่เป็นความจริง มิฉะนั้นคำพูดของเราจะหมดความหมายไปในทันที 

คิดจะบันทึกนี้ไว้เพราะได้ยินมากับตัวเองจริงๆจากเจ้าคนเล็กข้างตัวนี่เอง สมัยที่พาลูกไปเรียนว่ายน้ำครั้งหนึ่ง และตอนที่ลูกเริ่มเรียนเริ่มเขียนอ่าน ถามเขาถึงคุณครู ลูกบอกว่า ทำอะไรคุณครูก็ชมไปหมด เชื่อไม่ได้ ทำได้ไม่ดีก็ยังชม ไม่เห็นน่าเชื่อเลย

จำไว้ขึ้นใจตลอดมาเลยค่ะว่า เห็นอะไรดีๆน่าชื่นชม ต้องไม่เก็บไว้ แต่ต้องชื่นชมโดยใช้ความจริงใจและตามความเป็นจริง ทำสม่ำเสมอแล้วจะรู้ว่า ความสุขที่ได้เห็นคนมีความสุขนั้นหาได้ไม่ยากเลยค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 379913เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2010 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

มาชื่นชมคนที่แบ่งปันเรื่องดีดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดีที่มีประโยชน์นะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท