พื้นฐานการสังเกต เครื่อง Build หรือ เครื่องย้อมแมว มีอะไรบ้าง?


 


     เครื่อง Build หรือ เครื่องย้อมแมว เป็นคำเฉพาะคำหนึ่งที่มักจะได้ยินกันในวงการ โทรศัพท์มือถือ อยู่เสมอ ซึ่งก็หมายถึงเครื่อง โทรศัพท์มือถือ ที่นำเครื่องที่ผ่านการใช้งานแล้ว หรือเครื่องมือสอง มาปรับสภาพให้เหมือนใหม่ แล้วนำมาวางขายเป็นเครื่องมือหนึ่ง จึงถือว่าเป็นการเอาเปรียบและหลอกลวงผู้ซื้อโดยตรง และที่สำคัญคือมีร้านค้าประเภทนี้แฝงตัวอยู่เป็นจำนวนมาก

    ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด ผู้ซื้อจึงควรรู้วิธีสังเกตเบื้องต้นสำหรับการเลือกซื้อ โทรศัพท์มือถือ เอาไว้ดังนี้

- พยายามหาเครื่องที่มีการหุ้มพลาสติกไว้อย่างมิดชิด ไม่มีรอยแกะใดๆ ปรากฏอยู่ (อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ร้านค้าก็สามารถห่อพลาสติกให้เหมือนใหม่ได้ด้วยตัวเองแล้ว)
- ตรวจสอบว่าหมายเลข IMEI ของเครื่อง ตรงกันกับหมายเลย IMEI ที่ข้างกล่องหรือไม่
- ตรวจสอบสติ๊กเกอร์รับประกันว่าครบถ้วน และมีรายละเอียดเรียบร้อยดีหรือไม่
- สังเกตวันผลิตที่ข้างๆ กล่อง ซึ่งไม่ควรเกิน 2-3 เดือน
- ตรวจสอบว่ามีอุปกรณ์เสริมภายในกล่องครบตามมาตรฐานของศูนย์หรือไม่ โดยอาจหาข้อมูลจากเว็บไซต์ หรือสอบถามเจ้าหน้าที่ของศูนย์นั้นๆ โดยตรง
- ทดลองใช้เครื่องว่าสามารถใช้งานได้ปกติดีหรือไม่ เช่น สัญญาณ, หน้าจอ, เสียง, ปุ่มกด, ส่วนต่างๆ ของตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันต่างๆ ภายในเครื่อง เป็นต้น
- หากเป็นไปได้ ควรตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวกับประวัติการใช้งานของเครื่องนั้นๆ ซึ่งไม่ควรมีอยู่ เช่น เวลาที่ใช้โทร, สายที่โทรออก, สายที่รับ, สายที่ไม่ได้รับ หรืออาจจะเป็นข้อมูลบางอย่างเช่น รูปภาพที่เคยถ่ายเก็บเอาไว้ เป็นต้น
- สังเกตเปรียบเทียบเรื่องของราคากับร้านอื่นๆ หากมีราคาที่ถูกผิดปกติ ก็มีความเสี่ยงสูง เช่นราคาขายมีราคาที่ต่ำกว่า ราคาของร้านขายส่ง (ร้านโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่ร้านโทรศัพท์มือถือรายย่อยจะมาซื้อไปขายปลีกอีกทอดหนึ่ง) เป็นต้น

      อย่างไรก็ดี วิธีการพื้นฐานข้างต้นนั้นไม่สามารถที่จะรับประกันได้ 100% ว่าจะไม่เจอ เครื่อง Build หรือ เครื่องย้อมแมว เพราะผู้ขายที่ไม่ซื่อก็มักจะสามารถคิดค้นเทคนิควิธีการหลอกล่อใหม่ได้อยู่เสมอไม่มีที่สิ้นสุด จึงต้องอาศัยสิ่งที่สำคัญคือประสบการณ์ของผู้ซื้อแต่ละคนประกอบด้วย ดังนั้นผู้ใช้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการเลือกซื้อมากนัก หากไม่อยากเสี่ยงก็ควรเลือกซื้อเครื่องที่ศูนย์หรือตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่โดยตรงน่าจะดีที่สุด
 

หมายเลขบันทึก: 378630เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2010 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท