เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๓


 

๒๕  กรกฎาคม  ๒๕๕๓

เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๙  กรกฎาคม  ๒๕๕๓  เข้าสำนักงานเช้าเพราะรับหน้าที่เป็นวิทยากรให้การอบรมการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มที่ ๒  สำหรับกลุ่มที่ ๑ ได้บรรยายไปแล้วเมื่อวาน  เดินทางไปโรงแรมบางกอก กอล์ฟ สปา รีสอร์ท สถานที่จัดอบรม ใช้ห้องประชุมชั้นที่ ๙ ของโรงแรม เหมาทั้ง ๒ ห้อง   เนื้อหาที่รับผิดชอบเป็นโมดูลที่ ๒  เรื่อง การบริหารโดยใช้หลักธรรมาภิบาล (Good  Governance)   เนื้อหานี้ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับผู้บริหาร เพราะเป็นวิชาบังคับ กพร.ให้สอดแทรกทุกครั้งที่มีการอบรม เพื่อให้การบริหารงานเป็นไปตามหลักนิติธรรม  หลักคุณธรรม  หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม  หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า การเดินเรื่องก็ไม่ซีเรียสอะไร นำคลิปดีวีดีเรื่อง “ครูสมพรคนสอนลิง” มาขึ้นจอให้ดูเป็นตอน ๆ เรียกความสนใจจากผู้เข้าอบรมได้ดีทีเดียว เป็นการเรียนอย่างมีความสุขและได้สาระโดยไม่รู้ตัว เมื่อจบตอนให้ช่วยกันสรุปช่วยกันอภิปราย  ครูสมพรเป็นครูฝึกลิงสำหรับใช้งานขึ้นมะพร้าว โรงเรียนตั้งอยู่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ท่านมีปรัชญาการศึกษาในการสอนศิษย์ไม่แพ้โรงเรียนสอนคน เข้าใจหลักสูตรและวิธีสอนอย่างแจ่มแจ้งชัดเจน ที่สำคัญทำได้ อธิบายได้ สาธิตได้ แนะนำคนอื่นได้  จบจากชุดครูสมพรคนสอนลิง ได้นำชุดธนาคารปูของลุงจางมาฉายต่ออีก ๒ ตอน เพื่อให้เห็นความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำของปราชญ์ชาวบ้านที่อนุรักษ์พันธุ์ปูม้าให้สังคม มีความแยบยลในกระบวนการคิด และทำงาน เที่ยงอาศัยทานข้าวกับคณะวิทยากรจาก ม.เกษตรศาสตร์ บ่ายกลับสำนักงานเพื่อทำงานเอกสาร เนื่องจากวันนี้จนถึงวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๓ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกคน ไปอบรมพัฒนาที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  งานจึงหนักไปด้วยการลงชื่ออนุญาต อนุมัติ ไม่รู้จักหมดจักสิ้น ห้าโมงเย็นจึงเรียบร้อยทุกแฟ้ม เดินทางไปสังสรรค์กับเพื่อนร่วมรุ่น นปส. ๕๓ ที่ร้านเส่ย ข้างสถานีรถไฟสามเสน ผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มนายอำเภอซึ่งมาอบรม เสธ.อ.ส. ที่โรงเรียนเสนาธิการทหาร ประกอบด้วย นายอำเภอไพศาล ศิลปวัฒนานันท์ นายอำเภอพูนศักดิ์ วาณิชวิเศษกุล นายอำเภออุดม จันตาใหม่ นายอำเภอปณิธาน สุนารัตน์ นายอำเภอวิสิฐ ตั้งปอง  นอกนั้นเป็นพรรคพวกที่ถูกเรียกมาช่วยกินเช่นเดียวกับผม เช่น ผู้อำนวยการกองคลัง กรมการปกครอง คุณธีรวัฒน์ วุฒิคุณ  ผู้อำนวยการสำนักนิติการ กรมบัญชีกลาง คุณเยาวนุช  วิยาภรณ์   คุณวีนัส ประเศรษโฐ จากกรมการปกครอง  ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างวังทวีวัฒนา  คุณคธาทิพย์  เอี่ยมกมลา  นายทวี  เต็มญารศิลป์ จากกรมชลประทาน และคุณเอนก สีหามาตย์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรเขต เชียงใหม่  ร้านนี้อาหารอร่อยทุกอย่างหากสามารถทนเสียงรถไฟที่ผ่านไปมาเกือบทุก ๕ นาทีได้  คุยกันประมาณ ๔ ทุ่มจึงแยกย้ายกันกลับ แถมนัดพบกันใหม่ในวันพุธที่ร้านชวนชม ปากซอยอารีย์  บอกเขาว่าคงมาไม่ได้เพราะติดธุระ เอาเป็นว่าเรียนจบวันไหนจะเลี้ยงให้หนึ่งมื้อ

วันอังคารที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๓  เป็นเช้าที่เร่งด่วนอีกวันหนึ่งของสัปดาห์นี้ ถึงสำนักงานต้องรีบเดินทางไปโรงเรียนบัวแก้วเกษร อำเภอลาดหลุมแก้ว เพราะกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา ไปจัดกิจกรรมประกวดวงดนตรีลูกทุ่งตามโครงการต่อต้ายภัยยาเสพติดในระดับจังหวัด ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบปลัดจังหวัดมาเป็นประธานเปิดการแข่งขัน ไปถึงก่อนเวลา โรงเรียนให้นักเรียนมานั่งในหอประชุมเพื่อร่วมพิธีเปิด ผู้อำนวยการโรงเรียนบัวแก้วเกษร เพิ่งย้ายไปอยู่นนทบุรี ตำแหน่งจึงว่าง ท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียนจึงต้องทิ้งห้องเรียนการพัฒนาที่โรงแรมบางกอก กอล์ฟ สปา รีสอร์ท มาอำนวยความสะดวก สำหรับวงแข่งขันเริ่มทยอยกันมา ประธานมาตรงเวลานัดหมาย ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษากล่าวรายงานความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของโครงการ ท่านประธานได้กล่าวขอบคุณผู้เกี่ยวข้องและมอบนโยบายของจังหวัดในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หลังพิธีเปิดผมต้องขอตัวเดินทางกลับเขต เพื่อประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ที่นัดเวลาตรงกัน ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผนนำเสนอเรื่องเพื่อทราบไปพลางก่อน มาถึงเป็นระเบียบวาระเพื่อพิจารณาเป้าหมายแผนพัฒนาการศึกษา ๕ ปี ซึ่งกรรมการได้ตั้งข้อสังเกตและให้ความเห็นกันมากถึงตัวเลขผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่ตกต่ำ ไม่ถึง ๕๐ % เหมือนการตัดสินเลื่อนชั้นเรียนในสมัยก่อน ต้องอธิบายกันพอสมควรจึงพอยอมรับกันได้  เสนอขอความเห็นชอบในการเปลี่ยนแปลงงบประมาณเหลือจ่ายเพื่อประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ทั้งที่เขตและโรงเรียน ที่ประชุมเห็นชอบตามเสนอ  คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาครบวาระการดำรงตำแหน่ง ๒ ปีในเดือนนี้ แต่ต้องทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้กำลังรับสมัครจากกลุ่มต่าง ๆ คาดกว่าคงต้องทำหน้าที่ประชุมกันอีกอย่างน้อย ๒ ครั้ง เลิกประชุมก่อนเที่ยงขึ้นไปทำงานเอกสารที่ห้อง แล้วไปโรงแรมบางกอก กอล์ฟ สปา รีสอร์ท ทานข้าวกับคณะวิทยากรจาก ม.เกษตรศาสตร์ วิทยากรฟ้องว่าลูกศิษย์กลุ่ม ๑ ทั้งดื้อทั้งซน อยู่สักพักจึงกลับไปยังเขตเพื่อทำงานต่อเพราะไม่มีท่านรองฯทุกคนไปพัฒนาทำนองเดียวกับผู้บริหารสถานศึกษาที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มาถึงแฟ้มเอกสารมารออยู่กองใหญ่ จึงก้มหน้าก้มตาลงชื่อไปเรื่อย ๆ จนครบทุกแฟ้ม  เย็นแวะเข้าสโมสรมีสมาชิกมาขับกล่อม ๒ – ๓ คน

วันพุธที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๓  เช้าแวะเข้าสโมสรมีข้าราชการบำนาญมารับใบรายการเงินเดือนหลายราย เจ้าหน้าที่หนีบมาวางไว้เป็นชุด ๆ ให้เลือกเอา ได้มาคุยด้วยกับบางท่าน บอกว่าห้องรับรองดีมาก สะดวกสบาย พัฒนาไปกว่าเดิม  ขึ้นห้องทำงานเซ็นแฟ้มเอกสารอนุมัติ อนุญาตไปจนเที่ยง จึงชวนเลขานุการและประชาสัมพันธ์ไปทานข้าวที่ร้านอาหารครัวกันเอง คลองบ้านพร้าว มากันน้อยกินไม่มากเริ่มจากคั่วกลิ้งปลากระทิง ดูแล้วไม่น่าจะเรียกคั่วกลิ้งเพราะไม่ได้ใส่พริกแกงเหมือนคั่วกลิ้งปักษ์ใต้ หนักไปทางผัดขี้เมามากกว่า เพราะนำปลากระทิงย่างมาสับเป็นชิ้นเล็ก มาผัดกับพริกหยาบ ๆ ใบกระเพราะจนแห้ง รสชาติดี ต้มยำปลากดคัง  ผัดเผ็ดไข่อ่อน และปลาช่อนแดดเดียว อิ่มแล้วเดินทางไปโรงแรมบางกอก กอล์ฟ สปา รีสอร์ท วิทยากรบอกว่าลูกศิษย์ไม่ดื้อไม่ซนทั้ง ๒ กลุ่ม สำหรับกลุ่มที่ ๑ วันนี้
จะอบรมที่โรงแรมเป็นวันสุดท้าย พรุ่งนี้ให้พัก ๑ วัน บ่ายจึงเดินทางไปศึกษาดูงานที่เพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ พร้อมกับกลุ่มที่ ๒ กลับมาทำงานเอกสารการเบิกจ่ายเงินจนเย็น ไม่มีท่านรองฯช่วยกรองจึงต้องอ่านเองทุกตัวอักษรทำเอาเมื่อยสายตา

  

วันพฤหัสบดีที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๓  เช้ามีการประชุมเครือข่ายจัดระเบียบนักเรียนนักศึกษา ที่ห้องประชุมชั้น ๓ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ท่านเลอเกียรติ  แก้วศรีจันทร์ มาเป็นประธานเปิดการประชุมและมอบนโยบาย ผู้เข้าประชุมมีทั้งคุณครู ตำรวจ ปลัดอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผมได้พบปะกับผู้เข้าประชุมประมาณ ๒๐ นาที เพื่อชี้แจงสถานการณ์ทั้งเรื่องยาเสพติดและการทะเลาะวิวาทของนักเรียนขณะนี้รถสายตรวจได้เตรียมการพร้อมแล้ว เหลือแต่การจัดกำลังในการออกปฏิบัติการป้องปรามในจุดล่อแหลม  กลับมาทำงานเอกสารเบิกจ่ายเงินจากคลังเพราะเงินเดือนจะออกในวันพรุ่งนี้ เช็คต้องเข้าบัญชีในวันนี้จึงจะทันกาล ให้เลขานุการถามเจ้าหน้าที่การเงินถึงความครบถ้วนในการเบิกจ่าย เขายืนยันว่าเรื่องด่วนทั้งหลายหมดแล้ว  เที่ยงกินข้าวที่ห้องทำงาน

บ่ายโมงเดินทางโดยรถตู้จุดหมายปลายทางที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี มีฝ่ายเลขานุการและประชาสัมพันธ์ติดตามไปด้วย สำหรับรถบัสจะเดินทางเวลา ๑๕ นาฬิกา ใช้เส้นทางวงแหวนตะวันตกและกาญจนาภิเษก จนมาบรรจบกับถนนพระราม ๒  ถึงท่ายางให้รถเลี้ยวเข้าตลาดพักรถพักคน ผมไปร้านตัดผมขาประจำร้านเพื่อน ๑๑๑ ช่างกำลังว่าง นอนดูลิเกอยู่พอดี ใช้เวลาเพียง ๔๐ นาทีก็ตกแต่งหลังคาใหม่ให้ตัวเองสำเร็จ พาทีมงานไปร้านข้าวแช่ที่อร่อยที่สุดในโลก ข้าวแช่เป็นอาหารพื้นบ้านเพชรบุรี เครื่องเคียงมากมาย ส่วนข้าวจะเป็นข้าวสวยเม็ดแข็ง ๆ แช่ในน้ำอบที่เย็น กินข้าวแช่ทำให้คลายร้อนได้ เป็นภูมิปัญญาของชาวเพชรบุรีที่เลียนแบบยาก เดินทางต่อไม่สามารถจะผ่านเลยที่ทำงานเก่าไปได้ แวะเข้าไปสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒ บรรยากาศร่มรื่นด้วยไม้ยืนต้น ศาลาที่ลงทุนลงแรงทำไว้ยังอยู่ครบ เสาธงยังยืนอวดธงให้เห็นจากถนนใหญ่  ท่านผู้อำนวยการสำนักงานเขตคนใหม่ คุณเสน่ห์ เจริญศักดิ์ และคณะลงมารับที่ศาลาสโมสร บรรยากาศอบอุ่นกว่าตอนที่รับราชการ เพราะตอนนั้นต้องแก้ปัญหาหลายเรื่องจนไม่มีเวลามาชื่นชมซึ่งกันและกัน  สถานีอนามัยด้านหน้าถมดินขึ้นสูง เพื่อปลูกสร้างอาคารใหม่ ทำให้ทางออกด้านนี้ถูกปิดไปโดยปริยาย พบผู้อำนวยการโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยา จึงได้คุยรายละเอียดในการศึกษาดูงานที่โรงเรียนพรุ่งนี้ อยู่คุยกันพอหายคิดถึงประมาณ ๓๐ นาที จึงเดินทางไปหาดชะอำเข้าพักที่โรงแรมโกลเด้นบีช คณะใหญ่ที่มาโดยรถบัสมาถึงประมาณ ๖ โมงเย็น จัดที่พักและอาหารเย็นไว้ให้ เป็นแบบไม่มีพิธีการอะไรในวันนี้ แต่ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒ และทีมงาน นำดนตรี อาหาร เครื่องดื่มมาสมทบจำนวนมาก บรรยากาศจึงเปลี่ยนเป็นงานเลี้ยงที่สนุกสนานไปทันที ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโตนดหลวง คุณสังเวียน อ่อนแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองศาลา คุณโกศล จุ้ยมี ปัจจุบันเป็นประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเพชรบุรี ผอ.จรูญ พันธ์สังข์ โรงเรียนบ้านดอนขุนห้วย มาช่วยเป็นธุระอำนวยความสะดวก ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดห้วยเสือ คุณฉวีวรรณ ม่วงปรางค์ นำแกงส้ม ปลาจวดเค็ม ของชอบให้ทานเป็นมื้อแรก สนุกกันจน ๕ ทุ่มจึงได้เลิกแยกย้ายกันไปพักผ่อน ผมรับราชการที่เพชรบุรีเขต ๒ เพียง ๑ ปี เป็น ๑ ปีที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคในการบริหารบุคคลทั้งของเขตและโรงเรียน เป็น ๑ ปีที่ต้องปรับอาคารสถานที่ของเขตให้ทันสมัย สามารถบริการเพื่อนครูได้ เป็น ๑ ปีที่ใช้เวลาถึง ๕ เดือนไปเรียน นปส. ที่วิทยาลัยมหาดไทย จังหวัดชลบุรี เมื่อมีเรื่องสำคัญต้องตัดสินใจผู้รักษาการจะขอความเห็นทางโทรศัพท์และบ่อยครั้งที่ต้องนำแฟ้มอ้อมทะเลไปให้ดู แต่เราก็สามารถทำงานสำเร็จได้ทุกเรื่องที่ลงมือทำ มาเพชรบุรีครั้งนี้ทำให้รู้สึกว่าการทำงานด้วยกันในสภาพกดดัน แม้จะหนักและเหนื่อยล้า แต่ผลิดอกออกผลออกมาให้ชื่นใจในภายหลัง 

 วันศุกร์ที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๓ เช้าลงไปกินข้าวที่ห้องอาหารของโรงแรม เวลา ๐๘.๓๐ น. คณะพร้อมจึงเดินทางไปอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อศึกษาดูงานที่โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระราชูปถัมภ์ เข้าฝ่ายประถมศึกษาเป็นจุดแรก อยู่ด้านขวามือของถนนเพชรเกษม ตรงข้ามวังไกลกังวล รองผู้อำนวยการโรงเรียน คุณเสาวนีย์  โชคสุชาติ และคณะให้การต้อนรับ บรรยายสรุป แบ่งกลุ่มไปดูการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม และห้องบรรยายพิเศษของไทยคม ใช้เวลาถึง ๑๑ นาฬิกาจึงไปดูฝ่ายมัธยมศึกษาที่อยู่ด้านข้างของวัง   โรงเรียนวังไกลกังวลมีฐานะเป็นโรงเรียนเอกชนของส่วนราชการ คือสำนักพระราชวัง ก่อตั้งสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล มีคุณขวัญแก้ว วัชโรทัยเป็นผู้รับใบอนุญาตแทน ผมเกี่ยวข้องกับโรงเรียนแห่งนี้มาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๓๕ ในฐานะศึกษาธิการอำเภอหัวหิน ครูที่ทำการสอนมีทั้งครูเอกชนและครูข้าราชการที่มาช่วยราชการจากสังกัดต่าง ๆ มาวันนี้คนเก่าก็เหลืออยู่หลายท่าน บรรยากาศจึงอบอุ่นแม้สังขารจะโรยราไปตามวัย  เที่ยงพาคณะไปทานอาหารที่โรงหัวหินแกรนด์แอนด์พลาซ่า ผู้จัดการเป็นคนเดิมชาวพัทลุงที่เคยดูเป็นเด็ก ๆ เมื่อ ๑๘ ปีที่แล้ว วันนี้เป็นหนุ่มใหญ่แต่นิสัยดีเหมือนเดิม เขาโอดครวญให้ช่วยหาแขกมาพักให้บ้าง เพราะยอดจองไม่เข้าเป้า  หลังอาหารกลางวันพาคณะมาแวะร้านขายผ้าพิมพ์ลายพื้นเมืองหัวหินโขมพัสตร์ให้ชมและซื้อหาเป็นการแก้เครียด เพราะที่ผ่านมายังไม่มีจุดไหนให้ใช้เงินส่งผลให้ผู้ศึกษาดูงานหงุดหงิดมาก เดินทางกลับชะอำเลยขึ้นไปทางท่ายาง แต่เลี้ยวซ้ายเข้าบ้านดอนขุนห้วยเพื่อไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนหนองชุมแสงวิทยา โรงเรียนทางเลือกแห่งแรกแห่งเดียวของไทย เส้นทางคดเคี้ยวไปตามรูปที่ดินสองข้างทานเต็มไปด้วยไร่สับปะรด โรงเรียนหนองชุมแสงวิทยา เปิดสอนในระบบจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของ ผอ.ไมตรี ศรีสกุลไทย อยากเปิดโอกาสให้นักเรียนที่ล้มเหลวจากระบบโรงเรียนได้จบการศึกษา จึงมีนักเรียนจากทั่วประเทศมาสมัครเป็นนักเรียนนอกระบบ สำเร็จการศึกษาเป็นผู้เป็นคนในสังคมอีกครั้งหนึ่ง พวกเราฟังบรรยายสรุปและไปดูห้องปฏิบัติการ ต่างชื่นชมทั้งแนวคิดและการเสียสละของคณะครูเป็นอย่างยิ่ง เข้าทำนองช้างเผือกอยู่ในป่า ท่านรองฯยรรยง เจริญศรี จากเพชรบุรี เขต ๒ และเจ้าหน้าที่ในเขต ๒ – ๓ คน ตามมาเยี่ยมผมถึงที่นี่เขาบอกว่าจะไปต่างจังหวัดไม่ได้ไปดูแล จึงมาพบหน้ากันหน่อย ฝากขนมไว้ต่างหน้าก็แล้วกัน  ใช้เวลาที่โรงเรียนถึง ๑๗ นาฬิกา เป็นการดูงานที่เอาจริงเอาจังและเคร่งเครียดทั้งวัน แต่ก็ชื่นใจเมื่อแอบได้ยินเขาพูดว่าวันนี้ได้เห็นของดีของแปลกมากครั้งแรกก็สงสัยว่า ผอ.เขต คิดยังไงนำเข้ารกเข้าพงมาดูโรงเรียนมัธยมเล็ก ๆ ประจำตำบล พอได้ดูแล้วจึงสิ้นสงสัย มีกำลังใจที่จะกลับไปทำงานที่โรงเรียนให้ดียิ่งขึ้น กลับถึงโรงแรมโกลเด้นบีช ผู้อำนวยการ สกสค.สระบุรี  พี่ยิ่ง ทัศน์แก้ว อดีตประธาน อ.ก.ค.ศ. เขต สมัยผมอยู่เพชรบุรี เขต ๒  ผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มใหญ่และเจ้าหน้าที่ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒ ทั้งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขต ผู้อำนวยการกลุ่มและเจ้าหน้าที่ ยกดนตรี อาหาร เครื่องดื่มมาร่วมเต็มอัตราศึก เขาบอกว่าคืนที่ผ่านมาทำอย่างไม่เป็นทางการ วันนี้เอาจริง ๑๐๐ %  ห้องทรายทอง จึงเต็มไปด้วยนักร้องทั้ง ๒ เขต ประสานเสียงกัน แต่ส่วนใหญ่เขาเปิดโอกาสให้ปทุมธานี เขต ๑ ได้แสดงออกประมาณ ๘๐ %  ทหารช่างเก่าที่ร่วมงานพัฒนาเขตในการก่อสร้างยกทีมมาเยี่ยม พร้อมมะนาว ทุกคนต่างบอกว่า ผอ.จะให้ทำอะไรบอกมาได้เลย พร้อมจะไปทุกหนทุกแห่ง นักการภารโรงเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีทั้งฝีมือและความจริงใจ หนึ่งปีที่พิสูจน์กันมาทำให้ความสัมพันธ์แนบแน่นมาก ฝากผลงานไว้ให้ใช้สอย ล้วนเป็นฝีมือและแรงงานของพวกเขาทั้งสิ้น ตัวเราเพียงแต่ฝันและวาดให้เขาดู อาหารที่เคยชอบกินในอดีต วันนี้ถูกลำเลียงมาครบถ้วน ปลานิลเขื่อนแก่งกระจานตัวใหญ่ ๆ ทอดจิ้มน้ำปลา ปลาจวดเค็ม แกงส้มสายบัว ไก่โคะ สาคูไส้หมู ฯลฯ เป็นน้ำใจของน้อง ๆ จากเพชรบุรี เขต ๒ ทั้งโรงเรียนและเขต ที่เขาบอกว่ายังจำได้และอยากให้กิน นักร้องนักเต้นอยู่กันถึง ๕ ทุ่มจึงได้พักผ่อน

วันเสาร์ที่ ๒๔ กรกฎาคม  ๒๕๕๓  เวลา ๐๙.๐๐ น. นัดผู้เข้าอบรมที่ห้องทรายทอง เป็นการสรุปบทเรียนโมดูลที่ ๗ การมีส่วนร่วม โมดูลที่ ๙ เบสเพรคทิส โดย ผอ.ดร.นารี คูหาเรืองรอง และท่านรองฯ ครรชิต หิรัณยหาด  อาจารย์จาก ม.เกษตรศาสตร์ มอบหมายงานที่ต้องส่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผมกล่าวปิดการอบรมเน้นให้เห็นความสำคัญของตนเองเพราะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จและความล้มเหลวของทีมงาน ให้ทำ Post-test รับประทานอาหารกลางวัน ขึ้นรถเดินทางกลับ มาแวะเอ๊าท์เลตชะอำให้พักผ่อนกับเสื้อผ้าแบรนด์เนมทั้งหลายประมาณ ๑ ชั่วโมง มาแวะเข้าตลาดท่ายางซื้อขนมเจ้าอร่อยแม่บุญล้น จากนั้นต่างมุ่งหน้ากลับปทุมธานี คณะผมมาแวะทานข้าวเย็นที่ “เรือนวารี” สมุทรสงคราม   ถึงปทุมธานีประมาณ  ๑ ทุ่ม หลังคณะใหญ่เล็กน้อย แบ่งของฝากไปช่วยกันหวานช่วยกันเปรี้ยวกันถ้วนหน้า เพราะมีทั้งขนมหวานและมะนาวเต็มคันรถ ดูประหนึ่งไปเก็บส่วยมา คนเพชรบุรีเป็นคนซื่อ จริงใจ น่ารัก รักใครรักจริงและรักตลอดไป จึงไม่แปลกที่ข้าราชการที่ผ่านมารับราชการที่เพชรบุรี มักจะมาสร้างบ้านอยู่เมืองนี้ในบั้นปลายของชีวิต ผมก็มีเพียงประโยคเดียวและเป็นประโยคเดิม “ผมรักคุณ” มายืนยัน  การพาผู้คนไปทัศนศึกษาทำให้รู้สึกว่าเหนื่อยและเครียด ผิดกับเวลาเป็นผู้ตามกลับสบาย เหตุผลน่าจะอยู่ที่ต้องรับผิดชอบประสานงานและแก้ปัญหา  ต้องสร้างทีมงานที่แข็งแรงและคล่องตัว จะได้แบ่งเบาภาระ โดยเฉพาะการคอยรักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากโรงแรมและผู้เกี่ยวข้องภายนอก มาอยู่ปทุมธานี เขต ๑  มีโอกาสนำผู้บริหารโรงเรียนไปทัศนศึกษาต่างประเทศ ๑ ครั้ง ในประเทศคือครั้งนี้อีก ๑ ครั้ง ก่อนสิ้นปีงบประมาณอาจจะมีอีก ๑ ครั้ง สำหรับเจ้าหน้าที่ในสำนักงานอาจได้เพียง ๑ ครั้ง ก่อนสิ้นปีงบประมาณนี้ มีพรรคพวกที่นับถือกันโทรศัพท์มาสอบถามว่าเมื่อพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. ๒๕๕๓ พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๓ มีผลใช้บังคับแล้วจะทำให้เกิดเขตประถมศึกษาและเขตมัธยมศึกษาทันทีหรือไม่ เพราะเข้าใจว่าผมเก่งกฎหมาย ไม่มีตัวบทในมือต้องให้เขาอ่านให้ฟัง ฟังแล้วก็ฟันธงว่าการใช้บังคับกฎหมายเป็นเขตประถมศึกษาและเขตมัธยมศึกษา จะเริ่มตั้งแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนำประกาศแบ่งเขตพื้นที่การศึกษาไปลงราชกิจจานุเบกษา ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ทำให้แล้วเสร็จภายใน ๙๐ วัน นับแต่พระราชบัญญัติใช้บังคับ ขณะที่ยังไม่มีประกาศทุกอย่างยังคงเดิมทั้งเขตพื้นที่การศึกษาและ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา การเขียนย้าย พิจารณาย้ายยังคงดำเนินไปตามกติกาเดิม เรื่องสำนักงานได้กระซิบถามท่าน ผอ.กิจจา ชูประเสริฐ ในฐานะประธานศูนย์มัธยมฯ ว่าคิดการอย่างไร ท่านก็บอกอย่างตรงไปตรงมาว่า หากตัดห้อง ศน.ชั้น ๓ ตรงลงมาถึงชั้น ๑ น่าจะพออยู่กันได้ แปลว่าต้องขยับขยายกันบ้าง  ผมเองก็กำลังคิดแต่ยังคิดไม่ออกจึงบอกไม่ได้ แต่จะคิดต่อไปว่าจะทำอย่างไร  แต่คำตอบสุดท้ายน่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง 

             ช่วงหยุดยาวอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาสัปดาห์นี้ขอฝากคติธรรมข้อคิดดี ๆ จากหลวงปู่ชาไว้เป็นเครื่องเตือนใจ มีคนเลี้ยงไก่  2 คน คนที่  1 ทุกเช้าจะเอาตะกร้าเข้าไปในโรงเรือนเลี้ยงไก่ แล้วก็เก็บ "ขี้ไก่" ใส่ตะกร้ากลับบ้าน!! แล้วทิ้งไข่ไก่ให้เน่าไว้ในโรงเรือน เมื่อเขาเอาขี้ไก่กลับถึงบ้าน  ทั้งบ้านก็เหม็นหึ่ง ไปด้วยกลิ่นขี้ไก่ !!! คนทั้งบ้านต้องทนกับกลิ่นเหม็น!!!  คนเลี้ยงไก่คนที่  2 เอาตะกร้าเข้าไปในโรงเรือนเลี้ยงไก่ เก็บ "ไข่ไก่" ใส่ตะกร้าเอากลับบ้าน เขาเอาไข่ไก่ลงเจียว กลิ่นหอมอบอวลไปทั่วบ้าน คนทั้งบ้านได้กินไข่เจียวแสนอร่อย ไข่ไก่ที่เหลือเขาก็ เอาไปขาย แล้วได้เงินมาใช้จ่ายในบ้าน ทุกคนในบ้านมีความสุขมาก..... ในชีวิตของเรา  พวกเรา เป็นคนเก็บ "ไข่ไก่" หรือ เก็บ"ขี้ไก่" เราเป็นคนเก็บ "ขี้ไก่" โดยเฝ้าแต่เก็บเรื่องร้ายๆ แย่ๆที่เกิดขึ้นในชีวิตเราไว้ในหัวของเรา และมี ความทุกข์ตลอดเวลาที่คิดถึงมัน!!! หรือเราเป็นคนที่เก็บ "ไข่ไก่" เราจดจำสิ่งที่ดีๆที่เกิดในชีวิตของเรา และมีความสุขทุกครั้งที่คิดถึงมัน!! คนเราส่วนใหญ่ชอบเป็นคนเก็บ "ขี้ไก่" เราถึงต้องเป็นทุกข์ตลอดเวลา เรื่องความเสียใจ ความผิดพลาด ความเจ็บใจ ฯลฯ มักจะติดอยู่ในใจ ของเรานานเท่านาน ถ้าเราอยากมีความสุขในชีวิต เลือกเก็บ "ไข่ไก่" กับชีวิต ทิ้ง "ขี้ไก่" ไปเถอะ ชีวิตของเราจะได้มีความสุขซักที ...   จงยังประโยชน์ ณ ปัจจุบัน ให้ถึงพร้อม ด้วยความไม่ประมาทเถิด

 กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑

 

หมายเลขบันทึก: 378576เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2010 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ครูเก่าพันธุ์ใหม่

เป็นความโชคดีอย่างยิ่งที่ชาวปท.1ได้มีโอกาสร่วมงานกับผอ.เขต ท่านสุดยอดจริงๆ สุขุมลุ่มลึกจากผู้ชายตัวดำหน้าตาธรรมดา

แต่เวลานี้ท่านเป็นขวัญใจสาวๆและหนุ่มๆชาวปทุมให้มีสติในการทำงานและปลุกจิตวิญญาณความเป็นครูกลับคืนมา ขอคารวะด้วยความเคารพ

จากข้อคิดเชิงบวก ของ ท่าน ว.วชิรเมธี

  "เวลาเจอ งานหนัก ให้บอกตัวเองว่า นี่คือโอกาสในการเตรียมพร้อมสู่ความเป็นมืออาชีพ, เวลาเจอ ปัญหาซับซ้อน ให้บอกตัวเองว่า นี่คือบทเรียนที่จะสร้างปัญญาได้อย่างวิเศษ, เวลาเจอ ความทุกข์หนัก ให้บอกตัวเองว่า นี่คือแบบฝึกหัดที่จะช่วยให้เกิดทักษะในการดำเนินชีวิต, เวลาเจอ คำนินทา ให้บอกตัวเองว่า นี่คือการสะท้อนว่าเรายังเป็นคนที่มีความหมาย, เวลาเจอ ความผิดหวัง ให้บอกตัวเองว่า นี่คือวิธีที่ธรรมชาติกำลังสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชีวิต, เวลาเจอ แฟนทิ้ง ให้บอกตัวเองว่า นี่คือความเป็นอนิจจังที่ทุกชีวิตมีโอกาสพานพบ, เวลาเจอ คนเลว ให้บอกตัวเองว่า นี่คือตัวอย่างของชีวิตที่ไม่พึงประสงค์, เวลาเจอ ภาวะหลุดจากอำนาจ ให้บอกตัวเองว่า นี่คือความเป็นอนัตตาของชีวิตและสรรพสิ่ง, เวลาเจอ ความตาย ให้บอกตัวเองว่า นี่คือฉากสุดท้ายที่จะทำให้ชีวิตมีความสมบูรณ์" 

จะพยายมเก็บไข่ไก่ ส่วนขี้ไก่ก็จะพยายามให้ติดไข่ไก่มาให้น้อยที่สุดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท